Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II thăm chính thức Việt Nam

08:42, 01/11/2009

Đây có thể coi là chuyến thăm cấp nhà nước lớn nhất từ trước đến nay giữa Đan Mạch và Việt Nam.

 

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II và Phu quân, Hoàng thân Henrik, sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 1- 9/11/2009.

 

Tháp tùng Nữ hoàng Margrethe II và Phu quân có Hoàng tử kế vị Frederik và Phu nhân, Bộ trưởng Văn hóa Đan Mạch, một số quan chức Văn phòng Hoàng gia và Chính phủ cùng khoảng 60 doanh nghiệp hàng đầu của Đan Mạch.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên VOV, Đại sứ Đan Mạch, ngài Peter Lysholt Hansen cho biết, chuyến thăm của Nữ hoàng đến Việt Nam có nhiều điểm đặc biệt. Đó là Hoàng thân Henrik de Monpezat đã trải qua 5 năm đầu đời tại Việt Nam. Sau đó, ông đã quay lại đây và học Trung học cơ sở tại Hà Nội trong 2 năm. Ông luôn nhớ tới Việt Nam. Đây có thể là điều khiến gia đình Hoàng gia Đan Mạch thăm Việt Nam.

 

Lý do nữa là, trong 4 năm qua, quan hệ hợp tác về văn hóa giữa Việt Nam -Đan Mạch đã đạt được bước tiến đáng kể. Vì vậy, văn hóa là một trong những mục tiêu và hoạt động quan trọng trong chuyến thăm lần này.

 

Nằm ở Bắc Âu, Đan Mạch là một quốc gia nhỏ với dân số chỉ khoảng 5 triệu người nhưng GDP bình quân đầu người cao nhất trên thế giới.

 

Đan Mạch là một trong những nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (25/11/1971) và là nước có phong trào nhân dân ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh giành độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc của dân tộc ta trước đây và hiện đang tích cực ủng hộ Việt Nam đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Đan Mạch đang phát triển tốt đẹp. Hai nước thường xuyên duy trì trao đổi đoàn cấp cao (Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm Đan Mạch từ 16- 17/9/2009).

 

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước tăng đều 10 – 15%/năm, đạt 318 triệu USD/năm 2008. Đầu tư trực tiếp của Đan Mạch vào Việt Nam đạt khoảng 400 triệu USD (đứng thứ 22 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam).

 

Quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư giữa hai nước tuy phát triển tích cực song chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Nếu trước đây 5 năm chỉ có 50 công ty Đan Mạch hoạt động tại Việt Nam, nay con số này đã nâng lên 100.

 

Trong chuyến thăm Đan Mạch mới đây của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, hai nước đã nhất trí coi hợp tác kinh tế là lĩnh vực ưu tiên, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD và đầu tư của Đan Mạch tại Việt Nam lên 1 tỷ USD trong một vài năm tới.

 

Đan Mạch là một trong những nhà tài trợ lớn cho Việt Nam với tổng viện trợ không hoàn lại tính đến nay khoảng 1 tỷ USD.

 

Hiện nay, có khoảng 14.000 đến 15.000 người Việt Nam đang sống ở Đan Mạch. Theo ngài Đại sứ Đan Mạch, hiện nay, người Việt Nam tại Đan Mạch đã có những đóng góp cho nền kinh tế nước này. Khi hỏi những người Đan Mạch về người Việt Nam, tất cả mọi người đều nói: Họ có một tình cảm yêu mến đối với đất nước và con người Việt Nam.

 

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Nữ hoàng Đan Mạch sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Đan Mạch, hướng tới xây dựng “Quan hệ đối tác vì sự phát triển” trên cơ sở ổn định, lâu dài và cùng có lợi giữa hai nước, tăng cường tình cảm hữu nghị, gắn bó giữa hai dân tộc. Trong thời gian ở thăm Việt Nam, ngoài Hà Nội, Nữ hoàng Margrethe II sẽ thăm một số địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Lâm Đồng) và thăm một số dự án đầu tư của Đan Mạch.



  • Top mẫu đồng hồ seiko 5 xem ngay