Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kêt xây dựng quê hương

08:40, 18/11/2009

Cách đây 79 năm, ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị thành lập Hội Phản đế đồng minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Trải qua lịch sử vẻ vang 79 năm, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người Việt Nam, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong Mặt trận Dân tộc thống nhất thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi bọn thực dân đế quốc, giành lại độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho nhân dân.

 

Cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã không ngừng được củng cố, mở rộng với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau. Dù ở giai đoạn nào, với hình thức tổ chức và tên gọi nào thì Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam cũng đều làm tròn sứ mệnh vẻ vang của mình là đoàn kết, tập hợp mọi người Việt Nam yêu nước vì mục tiêu chung của cách mạng, của Đảng, của dân tộc. Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam  đã có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

 

Như vậy, Từ khi có Đảng là có Mặt trận. Khi chưa có chính quyền, Mặt trận làm nhiệm vụ của chính quyền nhân dân. Tháng Tám năm 1945, Đảng lănh đạo nhân dân giành được chính quyền, ngay sau khi chính quyền được thành lập, Mặt trận trở thành một bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhân dân.

 

Sự hình thành và phát triển của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam 79 năm qua càng khẳng định: Đại đoàn kết toàn dân tộc trong Mặt trận Dân tộc thống nhất là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, là truyền thống quý báu, là bài học lớn, là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, quyết định thành công của cách mạng nước ta. Đại đoàn kết toàn dân tộc là điều kiện tiên quyết giúp nhân dân ta chuyển hoá sức mạnh tinh thần thành sức mạnh vật chất to lớn, là công cụ sắc bén để nhân dân ta phát huy sức mạnh tổng hợp vĩ đại của mình trong cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây, trong xây dựng và bảo về Tổ quốc hiện nay, với mục tiêu độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vì "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

 

Kế thừa và phát huy truyền thống của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, những năm qua Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên đă khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân truyền thống đoàn kết của quê hương căn cứ địa cách mạng, xây dưng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, quan tâm đến an sinh xă hội, tạo nên sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, trong các dân tộc, các tôn giáo, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, chính trị, xă hội của tỉnh.

 

Trong thời gian tới, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

 

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua ái quốc, chung sức chung lòng cùng Đảng, Nhà nước nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững, chủ động ngăn ngừa suy giảm, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Nâng cao chất lượng hai Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và "Ngày vì người nghèo". Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội; quan tâm tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân kịp thời phản ánh với Đảng, Nhà nước, nhất là tại các kỳ họp của HĐND các cấp và các kỳ họp Quốc hội...

 

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIII, Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VII, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt do Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VII phát động lập thành tích chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, 80 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và các ngày lễ lớn của đất nước năm 2010. Tập trung củng cố, kiện toàn được tổ chức Mặt trận, nhất là đội  ngũ cán bộ chuyên trách; đồng thời, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ các cấp theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam (khoá VI) và Chỉ thị 18-CT/TW, ngày 22-11-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 26-10-2009 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.