Quan hệ Việt – Nhật đang phát triển

07:49, 05/11/2009

Nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Nhật Bản nhằm khẳng định chính sách nhất quán của Chính phủ Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác với Nhật Bản…

 

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio, sáng 6/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ nhất, một sáng kiến của Chính phủ Nhật Bản, diễn ra tại ToKyo trong hai ngày 6-7/11/2009.

 

Đây là chuyến thăm Nhật đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau khi Nhật Bản thành lập Chính phủ mới (tháng 9/2009) và diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác Việt- Nhật được đánh giá đang phát triển tốt đẹp và nhanh chóng nhất trong lịch sử quan hệ 2 nước, theo tinh thần đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

 

Trong thời gian gần đây, 2 nước đã tiến hành nhiều chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, giao lưu giữa các Bộ, ngành, địa phương góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác 2 nước ngày càng đi vào chiều sâu hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục… cũng như tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

 

Nhiều chuyến thăm cấp cao giữa hai nước đã được thực hiện trong thời gian gần đây như chuyến thăm Nhật Bản của  Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh vào tháng 4/2009, của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 5/2009, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso tháng 4/2009, chuyến thăm Việt Nam tháng 2/2009 của Hoàng Thái tử Nhật Bản, chuyến thăm Nhật Bản tháng 1/2007 của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, tháng 3/2008 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, chuyến thăm Nhật Bản tháng 10/2006 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, chuyến thăm Việt Nam tháng 11/2006 của Thủ tướng Shinzo Abe... Tháng 4/2009, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã được thành lập.

 

Hiện Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp ODA lớn nhất (tổng đến nay là 14 tỷ USD), thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 (hơn 8 tỷ USD năm 2008), nước đầu tư FDI lớn thứ 4 (hơn 17 tỷ USD).

 

Mục tiêu đến năm 2010 đạt 15 tỷ USD tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước (nêu trong Tuyên bố chung Việt Nam – Nhật Bản “Hướng tới đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” công bố ngày 19/10/2006) đã được hoàn thành trước 2 năm (vào năm 2008) và tháng 12/2008, hai nước đã ký Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA).

 

Ngày 28/10 vừa qua, trả lời phỏng vấn đoàn nhà báo cao cấp của Hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) đến Việt Nam tìm hiểu về thành tựu đổi mới của Việt Nam, về quan hệ Việt Nam-Nhật Bản cùng các vấn đề khu vực và quốc tế khác, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam về kinh tế, thương mại và đầu tư.

 

Trong năm 2009, Chính phủ Nhật Bản tiếp tục tăng vốn ODA cho Việt Nam, trong đó có khoản hỗ trợ ngân sách trị giá 500 triệu USD mà Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama công bố cuối tháng 9 vừa qua.

 

Được biết, Chính phủ mới của Nhật Bản đang thực hiện đẩy mạnh đường lối đối ngoại tăng cường quan hệ với các nước châu Á, thúc đẩy quan hệ hợp tác với Cộng đồng Đông Á; khẳng định mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ với Việt Nam.

 

Tại các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Việt Nam bên lề phiên họp thượng đỉnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tháng 9 vừa qua (khoảng 2 tuần khi Chính phủ mới của Nhật được thành lập), lãnh đạo Nhật Bản khẳng định Chính phủ mới của Nhật Bản rất coi trọng quan hệ với Việt Nam, sẽ nỗ lực đưa quan hệ hai nước phát triển không những về kinh tế mà cả về chính trị và các lĩnh vực khác trong khuôn khổ đối tác chiến lược.

 

Nhân dịp sang dự Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ có các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Nhật Bản nhằm khẳng định chính sách nhất quán của Chính phủ Việt Nam là coi trọng quan hệ hợp tác với Nhật Bản, quyết tâm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả; đồng thời thể hiện quan điểm của Việt Nam đánh giá cao sáng kiến và sự hợp tác tích cực của Nhật Bản trong việc tổ chức Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản cũng như Việt Nam sẵn sàng giữ vai trò tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các nước tiểu vùng sôg Mekong và Nhật Bản.

 

Trong năm 2009, đã có hơn 20 sự kiện giao lưu trên tất cả các lĩnh vực diễn ra tại Nhật Bản và 5 nước Mekong như Chương trình giao lưu thanh niên Đông Nam Á thế kỷ 21, Hội chợ Du lịch ASEAN diễn ra tại Niigata (miền Trung Nhật Bản), Lễ hội Nhật Bản 2009 tại Hội An… và sắp tới, Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện “Những ngày du lịch văn hóa Mekong-Nhật Bản 2009” từ ngày 2-5/12 tới.