Thành công của kiều bào - niềm tự hào của cả dân tộc

08:15, 22/11/2009

Hội nghị đầu tiên về người Việt Nam ở nước ngoài trở thành ngày hội của tình đại đoàn kết dân tộc, phản ánh ý chí nguyện vọng của kiều bào hướng về Tổ quốc, xây dựng quê hương.

 

"Chúng ta là con một nhà, con lạc cháu hồng, cùng trong một bọc trứng sinh ra. Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm tới công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài", Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu - Ảnh: Chinhphu.vn

 

Sáng 21/11, tại Hà Nội, với chủ đề “Vì một cộng đồng đoàn kết vững mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước”, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự.

 

Hội nghị cũng thu hút sự tham gia của khoảng 500 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành, địa phương, trưởng cơ quan đại diện 9 địa bàn nước ngoài có đông người Việt sinh sống và gần 800 kiều bào tới từ 52 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 

Diễn ra trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Hội nghị lần này mở ra diễn đàn trao đổi, thảo luận, và đóng góp vào chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan tới công tác người Việt Nam ở nước ngoài, nhằm tìm ra biện pháp hỗ trợ công tác này và phát huy nguồn lực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. 

 

Thành công của kiều bào là niềm tự hào của cả dân tộc

 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định Đảng và Nhà nước luôn luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận gắn bó máu thịt với đất nước. Do đó công tác người Việt Nam ở nước ngoài là một nhiệm vụ quan trọng mà Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm, để chăm lo, tạo điều kiện cung cấp thông tin trong nước cho bà con hướng về quê hương đất nước; bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con; giúp đỡ kiều bào giữ gìn truyền thống văn hóa, phong tục tập quán, và giữ gìn tiếng nói.

 

Chủ tịch nước hoan nghênh kiều bào dù ở xa quê hương vẫn luôn phát huy tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc, luôn nỗ lực phát huy truyền thống bản sắc văn hóa, giữ được tiếng nói, chăm chỉ làm ăn học hành, và thành đạt trên mọi lĩnh vực. Những thành công của bà con kiều bào là thành công và niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

 

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước căn dặn bà con kiều bào tăng cường đoàn kết, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật nước sở tại, tích cực học tập và làm ăn để có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Đồng thời, cần tiếp tục đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch tùy thuộc theo hoàn cảnh, và góp phần xây dựng quê hương đất nước. 

 

 

Phát huy chính sách đại đoàn kết dân tộc

 

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đang phát triển nhanh, mức độ hội nhập với cộng đồng các nước sở tại ngày càng sâu sắc. Đây là nguồn lực quý báu, góp phần làm cầu nối mở rộng quan hệ giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

 

Với gần 4 triệu người Việt đang sinh sống, lao động, học tập tại 101 nước và vùng lãnh thổ, trong đó khoảng 300 ngàn người có trình độ đại học trở lên, tiềm lực trí thức người Việt ở nước ngoài được coi là một thế mạnh của cộng đồng.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm hy vọng các đại diện người Việt Nam ở nước ngoài tham dự Hội nghị lần này sẽ đóng góp kiến nghị mang tính xây dựng, góp phần tạo chuyển biến trong việc thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, hỗ trợ kiều bào ngày càng tốt hơn, phát huy nguồn lực phục vụ công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

 

Thay mặt cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Thái Lan Cao Văn San bày tỏ phấn khởi trước sự quan tâm Đảng, Nhà nước, Chính phủ, và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đối với cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan nói riêng và trên khắp thế giới nói chung. Dù xa Tổ quốc nhưng lúc nào kiều bào cũng chung nhịp đập với đất nước, ông San khẳng định.

 

Nhân dịp này, đại biểu Đoàn Thái Lan đề nghị Nhà nước xem xét tăng cường năng lực cho cơ quan chuyên trách Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và kiện toàn cán bộ làm công tác việt kiều theo hướng có đủ phẩm chất, kinh nghiệm và tâm huyết. 

 

Trình bày báo cáo tổng kết công tác người Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn đề xuất, trong thời gian tới sẽ tiếp tục xây dựng chính sách bảo hộ kiều bào; đổi mới công tác cán bộ; tăng cường công tác thông tin đối ngoại để tranh thủ nguồn lực và phát huy nhân tố đại đoàn kết dân tộc.