Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với Pakistan và Bangladesh

07:43, 12/11/2009

Tiếp  Đại sứ Pakistan Shahid M. G.Kiani và Đại sứ Bangladesh Supradip Chakma tới chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các vị Đại sứ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với hai nước cùng châu lục này. 

 

Chiều 11/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp  Đại sứ Pakistan Shahid M. G.Kiani và Đại sứ Bangladesh Supradip Chakma tới chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.

 

Tiếp  Đại sứ Pakistan Shahid M. G.Kiani, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, quan hệ hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Pakistan trong thời gian qua đã mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của mỗi nước.

 

Việt Nam mong muốn cùng với Pakistan thống nhất những phương hướng hợp tác lớn mà hai bên cần thúc đẩy trong thời gian tới, trong đó có việc tăng cường quan hệ chính trị-ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ.

 

Việt Nam sẵn sàng cùng Pakistan đẩy mạnh quan hệ hợp tác sâu rộng về kinh tế; đồng thời sẵn sàng trao đổi, đi tới thỏa thuận, thống nhất và ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Pakistan.

 

Năm 2010, với vị trí là Chủ tịch của ASEAN, Việt Nam sẽ đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Pakistan với các nước ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

 

Đại sứ Shahid M. G.Kiani bày tỏ cảm ơn trước sự quan tâm cũng như thiện chí hợp tác của Chính phủ Việt Nam đối với Pakistan. Ông  hứa trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước, trong đó có việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương nhằm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt con số ấn tượng hơn năm 2008 (160 triệu USD).

 

Đại sứ Shahid M. G.Kiani mong rằng Việt Nam sẽ ủng hộ tích cực Pakistan trong thúc đẩy hợp tác với các nước ASEAN theo mong muốn của Pakistan là Đối tác đối thoại đầy đủ và tin cậy của các nước ASEAN.

 

Tiếp  Đại sứ Bangladesh Supradip Chakma, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng quan hệ hợp tác về kinh tế giữa Việt Nam và Bangladesh tuy có những bước phát triển mạnh mẽ song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của mỗi nước cũng như quan hệ tốt đẹp về chính trị-ngoại giao giữa 2 nước.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn, trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ Supradip Chakma tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác 2 nước bằng các chương trình, các dự án hợp tác cụ thể. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Đại sứ Supradip Chakma hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Việt Nam.

 

Qua Đại sứ Supradip Chakma, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn Chính phủ Bangladesh tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Bangladesh.

 

Là hai nước cùng chịu ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đại sứ Supradip Chakma cùng khẳng định quan điểm: Việt Nam và Bangladesh cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa trên các diễn đàn hợp tác quốc tế đa phương nhằm tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của các nước trên thế giới để đối phó hiệu quả với  tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

 

Đại sứ Supradip Chakma bày tỏ cảm ơn Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã ủng hộ Bangladesh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ngày nay.

 

Đại sứ Supradip Chakma bày tỏ mong muốn Bangladesh tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội trong thời kỳ hội nhập, nhất là hợp tác trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản.