Việt Nam - Singapore cùng phát triển và thịnh vượng

07:42, 18/11/2009

Trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục tập trung mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực  hội nhập sâu hơn và đầy đủ hơn với các thể chế kinh tế toàn cầu, khu vực và song phương.

 

Ngày 17/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm dự Diễn đàn “Việt Nam - Đối tác vì sự tiến bộ” do Chính phủ và Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore tổ chức.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có bài phát biểu đề cập 3 vấn đề lớn: Quan hệ đối tác Việt Nam - Singapore, những chiến lược phát triển kinh tế xã hội lớn của Việt Nam và quan điểm của Việt Nam trong triển khai chính sách đối ngoại.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: “Chúng tôi luôn chào đón các bạn và coi thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi. Nói rộng hơn nữa, chúng tôi muốn gắn kết sự phát triển và thịnh vượng của mình với sự phát triển và thịnh vượng của đất nước Singapore”.

 

Đề cập chính sách đối ngoại của Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trình bày các trọng tâm ưu tiên của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010: Góp phần tăng cường đoàn kết và liên kết ASEAN, hoàn tất đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các bên đối tác, qua đó không ngừng nâng cao vai trò và vị thế của ASEAN.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục tập trung mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập sâu hơn và đầy đủ hơn với các thể chế kinh tế toàn cầu, khu vực và song phương.

 

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trả lời nhiều câu hỏi của doanh nghiệp Singapore liên quan đến thủ tục cấp quyền sử dụng đất, chính sách tiền tệ, sử dụng và thu hút nhân tài...

 

Cũng tại Diễn đàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chứng kiến lễ ký một số thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

 

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Singapore Abdullah Tarmugi và Bộ trưởng cao cấp Jayakumar.

 

Chủ tịch nước mong rằng Quốc hội hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, đẩy mạnh tiếp xúc, trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm lập pháp; đồng thời hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt tại Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN và Liên minh Nghị viện Thế giới.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị hai bên tích cực triển khai Biên bản Thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước về hợp tác trong lĩnh vực Pháp luật và Tư pháp.

 

Chủ tịch nước cũng đề nghị Singapore dành các học bổng đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ luật tại Singapore cho các cơ quan pháp luật và tư pháp của Việt Nam.

 

Chiều nay (17/11), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước ta kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore.

 

Trước khi lên đường về nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới đặt hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Văn minh châu Á.