Bức tranh ý nghĩa, đa màu sắc

14:45, 21/12/2009

T.P Thái Nguyên những ngày qua sôi động hơn bởi sự kiện Triển lãm thành tựu 65 năm Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam và Hội chợ triển lãm Việt Bắc 2009 được tổ chức ở Quảng trường 20-8. Đại tá Phạm Viết Thích, Phó Cục trưởng Cục Kinh Tế (Bộ Quốc phòng), Phó Ban tổ chức Triển lãm cho rằng đây thực sự là bức tranh đa màu sắc với đầy đủ ý nghĩa chính trị, xã hội, văn hóa và kinh tế…

 

Đậm đà hình ảnh quân đội nhân dân

 

Triển lãm thành tựu 65 năm Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam và Hội chợ triển lãm Việt Bắc 2009 được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 20 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Địa điểm được Ban Tổ chức lựa chọn là Quảng trường 20-8 (T.P Thái Nguyên) với diện tích 10 nghìn mét vuông, bao gồm khu triển lãm, khu hội chợ và khu sân khấu biểu diễn nghệ thuật.

 

Tâm điểm của các hoạt động là Triển lãm thành tựu 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐND Việt Nam với hơn 30 đơn vị tham gia. Nội dung trưng bày tại triển lãm khá toàn diện về sự hình thành, phát triển và quá trình chiến đấu, chiến thắng của quân đội ta. Triển lãm đã cho người xem một cái nhìn khái quát về chặng đường 65 năm trưởng thành của quân đội nhân dân Việt Nam với các bước ngoặt của cách mạng và những dấu son chói lọi của lịch sử. Quá khứ vẻ vang đó đã tạo thế cho sự phát triển quân đội ngày nay đồng thời là nền tảng để xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.

 

Ngoài ra, phần triển lãm cũng giới thiệu những thành tựu hoạt động của Quân đội ta trong thời kỳ đổi mới của đất nước. Phần này cũng được các đơn vị thể hiện hết sức đậm nét, ấn tượng và bao quát trên tất cả các lĩnh vực như huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; xây dựng quân đội chính quy, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội; công tác bảo đảm hậu cần, tham gia lao động sản xuất, xây dựng công nghiệp quốc phòng, xây dựng kinh tế; quân đội với nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, giúp nhân dân phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, công tác đối ngoại quân sự… Khu vực này còn có sự tham gia triển lãm, giới thiệu những thành tựu tiêu biểu của một số bộ, ngành, địa phương như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn…

 

Thắt chặt tình quân dân

 

Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm, các hoạt động có ý nghĩa lớn với nhân dân Thủ đô gió ngàn cũng được Ban Tổ chức Hội chợ triển lãm Việt Bắc 2009 tổ chức. Trên 300 suất quà trị giá gần 80 triệu đồng đã được Ban Tổ chức trao cho các gia đình chính sách của tỉnh Thái Nguyên ngay trong ngày khai mạc Triển lãm. Ý nghĩa hơn cả là hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân ATK Định Hóa đã được Ban Tổ chức phối hợp với Học viện Quân y, Công ty Dược và Trang thiết bị y tế Quân đội, Viện Khoa học Công nghệ quân sự tổ chức vào ngày 16/12. Tại xã Tân Dương (Định Hóa), hơn 500 người dân là các đối tượng chính sách đã được đoàn khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Đoàn cán bộ cũng trao tặng quỹ người nghèo của xã Tân Dương 10 triệu đồng và trao tặng nhân dân trong xã máy chữa bệnh ion và số thuốc tương đương hơn 50 triệu đồng. Với tác phong chu đáo, tận tình trong thực hiện nhiệm vụ, các y, bác sĩ quân đội đã tạo được mối quan hệ quân dân tốt đẹp, để lại những ấn tương sâu sắc với nhân dân địa phương.

 

Cơ hội hợp tác đầu tư

 

Với quy mô trên 500 gian hàng của trên 200 doanh nghiệp, đơn vị lớn, có uy tín tham gia, Hội chợ Việt Bắc 2009 quy tụ hàng nghìn loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau tập trung vào các lĩnh vực cơ khí, hóa chất, máy móc thiết bị, hàng dệt may, da giày, điện tử, hàng nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ… Hàng hóa giới thiệu, trưng bày tại Hội chợ đều là những sản phẩm chất lượng cao của các doanh nghiệp trong và ngoài quân đội. Những ngày Hội chợ, người dân Thái Nguyên và các tỉnh Việt Bắc đã có dịp tiếp xúc với nhiều loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp khắp mọi miền đất nước. Nhiều sản phẩm như cà phê, cao su, thủy sản, may mặc, vật liệu trang trí, xây dựng… được người dân rất ưa chuộng. Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Tranh - Đá quý Dũng Tân (TX Sông Công) cho biết, Công ty của ông đã tham gia nhiều hội chợ trong nước và quốc tế nhưng đây là hội chợ lớn nhất và có hiệu quả cao nhất với tổng doanh thu trên 200 triệu đồng. Tuy nhiên ông Dũng cho rằng: “Điều quan trọng nhất là chúng tôi có dịp rất tốt để quảng bá và tìm hiểu cơ hội hợp tác với nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước”. Cựu chiến binh Trần Toản, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) thì cho biết: “Được tham gia và chứng kiến hoạt động thương mại lớn này, tôi càng thêm tự hào về sự phát triển của đất nước với sự đóng góp không nhỏ của Quân đội ta”.

 

Tại buổi lễ khai mạc hôm 15-12, Thượng Tướng Nguyễn Văn Được, ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, sở dĩ Ban tổ chức quyết định chọn thành phố Thái Nguyên để tiến hành sự kiện này, bởi nơi đây được coi là trung tâm của cả vùng Việt Bắc - chiến khu cách mạng xưa. Thượng Tướng Nguyễn Văn Được cho biết: “Việc tổ chức nơi đây cũng không những là là sự tri ân đối với đồng bào các dân tộc Việt Bắc, đã đùm bọc, gắn bó, giúp đỡ các thế hệ cán bộ, chiến sĩ quân đội trong 65 năm qua mà còn qua đó khuyến khích các hoạt động thương mại trong cả khu vực.” Còn đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là dịp giao lưu, kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế quốc phòng với kinh tế tỉnh Thái Nguyên. Là cơ hội tốt giúp các doanh nghiệp tham gia Hội chợ tìm hiểu, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng, môi trường đầu tư, tiềm năng của các địa phương vùng Việt Bắc.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên tại lễ tổng kết được tổ chức sáng ngày 20/12, Đại tá Phạm Viết Thích cho biết, các nội dung trưng bày tại Triển lãm đều đảm bảo tính định hướng, không có những sai sót về chính trị. Hình ảnh, hiện vật, số liệu trưng bày đều đạt được tính tổng hợp, khái quát cao giới thiệu được truyền thống của QĐND Việt Nam và của các đơn vị trong quá trình xây dựng, phát triển và trong sự nghiệp đổi mới đất nước.