Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm chính thức Cộng hoà Slovakia

07:44, 17/12/2009

1 giờ 30 phút sáng nay (17/12, theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tới thủ đô Bratislava, bắt đầu thăm chính thức Cộng hoà Slovakia theo lời mời của Tổng thống Ivan Gasparovic.

Trước đó, trong ngày cuối cùng của chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Tây Ban Nha, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tới thăm thành phố Barcelona. Trong 4 tiếng ở đây, Chủ tịch nước đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Tây Ban Nha, gặp Thị trưởng thành phố Barcelona và Chủ tịch Khu tự trị Catalan.

 

Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức tại thành phố Barcelona là diễn đàn doanh nghiệp thứ hai được tổ chức trong chuyến thăm Tây Ban Nha của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Điều đó nói lên mong muốn của hai bên trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại cho tương xứng với quan hệ “đối tác chiến lược hướng tới tương lai” vừa được lãnh đạo cấp cao hai nước thiết lập.

 

 Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, vùng Catalan có nhiều nét tương đồng với Việt Nam. Barcelona là thành phố lớn thứ hai, là cửa ngõ của hoạt động sản xuất, thương mại và vận tải của Tây Ban Nha, đóng vai trò quan trọng trong giao lưu kinh tế, thương mại và văn hóa giữa Tây Ban Nha với Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam mong muốn vùng Catalan chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, các doanh nghiệp tăng cường hợp tác, đầu tư, kinh doanh với Việt Nam.

 

Gặp Thị trưởng thành phố Barcelona và Chủ tịch Khu tự trị Catalan, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao tiềm năng kinh tế và những thế mạnh của Vùng Catalan và thành phố Barcelona trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, tài chính ngân hàng; hoan nghênh việc thành phố Barcelona và Thành phố Hồ Chí Minh ký thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác; cho rằng hai thành phố có rất nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, y tế và giáo dục.

 

Chủ tịch nước khẳng định Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương hai nước hợp tác với nhau. Thông báo việc năm 2010, Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong muốn thành phố Barcelona cử đoàn nghệ thuật tham gia vào hoạt động này.

 

Trong thời gian ở Barcelona, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã tới thăm Nhà châu Á, nơi giới thiệu và là cầu nối tình hữu nghị và văn hóa giữa nhân dân Tây Ban Nha với các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.