Dấu ấn đậm nét của tình đoàn kết đặc biệt Việt – Lào

08:25, 10/12/2009

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hợp tác toàn diện, sự hỗ trợ của Việt Nam dành cho CHDCND Lào trong việc tổ chức SEA Games 25 thể hiện một dấu ấn mới tốt đẹp của tình đoàn kết đặc biệt Việt-Lào.

 

Sáng 9/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam đã đến thủ đô Vientiane, CHDCND Lào, để dự Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 25 (SEA Games 25).

 

Ngay sau khi tới thủ đô Vientiane, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến chào Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone và gặp Thủ tướng Bouasone Bouphavanh.

 

Tại cuộc gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc SEA Games 25 tổ chức tại Vientiane thành công tốt đẹp; khẳng định, Việt Nam đã và sẽ làm hết sức mình để góp phần cùng với các bạn Lào tổ chức thành công kỳ SEA Games này.

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta, Thủ tướng chúc mừng Quốc khánh lần thứ 34 của CHDCND Lào cũng như những thành tựu to lớn mà nhân dân các bộ tộc Lào đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt trong năm 2009 tình hình an ninh chính trị của Lào tiếp tục ổn định, kinh tế tăng trưởng duy trì ở mức cao, quan hệ đối ngoại ngày càng được mở rộng, vị thế ngày càng được nâng cao trong khu vực và trên trường quốc tế. Thủ tướng bày tỏ vui mừng về sự phát triển ngày càng tốt đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam-Lào. Đồng thời, khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao trong việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt-Lào.

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân sang dự khai mạc SEA Games 25, thể hiện tình cảm gắn bó thủy chung đoàn kết đặc biệt giữa hai nước. Tổng Bí  thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam trong việc Lào tổ chức SEA Games 25, coi đây là thắng lợi của tình đoàn kết đặc biệt Việt-Lào cũng như giữa các nước Đông Nam Á.

 

Vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ đặc biệt giữa hai nước, đặc biệt là về kinh tế-thương mại và đầu tư, Tổng Bí  thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone đánh giá cao đầu tư của Việt Nam sang Lào, coi đây là động lực thúc đẩy kinh tế Lào phát triển; khẳng định phía Lào sẽ làm hết sức mình cùng với Việt Nam không ngừng vun đắp cho việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam.

 

Những dấu ấn đậm nét trong quan hệ hai nước cũng được đề cập cụ thể tại cuộc gặp giữa hai Thủ tướng Việt Nam và Lào.

 

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng trước việc quan hệ đặc biệt, gắn bó và tin cậy Việt Nam-Lào tiếp tục được củng cố và có những bước phát triển tốt đẹp, ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu và có hiệu quả, đặc biệt là quan hệ hợp tác về kinh tế kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong những năm gần đây. Nổi bật là kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2008 đạt 423 triệu USD, tăng 35% so với năm 2007. Năm  2009,  mặc dù khó khăn do ảnh hưởng của kinh tế thế giới, kim ngạch thương mại của Việt Nam với thế giới giảm 15% nhưng thương mại hai chiều Việt Nam với Lào vẫn giữ mức như năm 2008. Đầu tư của Việt Nam tại Lào vẫn tiếp tục tăng và Việt Nam là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Lào, riêng năm 2009 đã có 48 dự án với tổng số vốn 1,4 tỷ USD. Hai Thủ tướng nhất trí đánh giá tiềm năng hợp tác giữa hai nước, nhất là về thủy điện, khai khoáng, giao thông vận tải, trồng và chế biến cây công nghiệp còn rất lớn và hai bên cần tăng cường hơn nữa các nỗ lực thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực này.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng SEA Games 25 thành công tốt đẹp và cho rằng, thành công của sự kiện này sẽ nâng cao vai trò vị trí, vị thế, uy tín của CHDCND Lào trong khu vực và quốc tế.

 

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng chúc mừng những thành tựu mà đất nước Lào đã đạt được, nhất là trong 2 năm qua mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng khoảng tài chính kinh tế thế giới nhưng Lào vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá cao, chính trị xã hội ổn định, vai trò vị thế của Lào ngày càng được nâng cao. Thủ tướng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Lào đã ủng hộ 1.000 m3 gỗ giúp đồng bào miền Trung Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão số 9 vừa qua, coi đây là món quà hết sức quý giá của tình hữu nghị đặc biệt của nhân dân Lào đối với nhân dân Việt Nam.

 

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao trong việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt-Lào; đồng thời đề nghị Chính phủ Lào tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực giao thông, năng lượng, tài chính ngân hàng...trên cơ sở hợp tác hữu nghị cùng có lợi.

 

Thủ  tướng Bouasone Bouphavanh cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình, có hiệu quả và kịp thời của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc Lào tổ chức SEA Games và tin tưởng Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ đạt được thành tích cao tại SEA Games 25.

 

Cũng trong chiều 9/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp ông Sisavat Keobunphan, Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước.