Đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân của Nhà nước phong tặng Đại đội TNXP 915

12:17, 24/12/2009

Sáng ngày 24-12, đúng tròn 37 năm kể từ ngày 60 đội viên thanh niên xung phong (TNXP) của Đại đội 915 thuộc Đội TNXP 91 Bắc Thái anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng tại khu vực ga Lưu Xá, tại Nhà bia tưởng niệm các anh, các chị ở phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên), UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang (LLVT) Nhân dân do Chủ tịch nước phong tặng Đại đội 915. 

 

 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã gửi vòng hoa kính viếng hương hồn các liệt sĩ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Uông Chu Lưu, Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Bắc Son, Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; Giáo sư, Anh hùng lao động Vũ Khiêu; lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương và các Ủy ban của Quốc hội. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Đến dự buổi lễ còn có các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên qua các thời kỳ; đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT Nhân dân; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí nguyên là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Thái, Thái Nguyên qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, cán bộ TNXP của tỉnh Bắc Thái và Thái Nguyên các thời kỳ; đại diện gia đình các liệt sĩ TNXP Đại đội 915 cùng đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên…

Trước khi diễn ra buổi lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng,  Đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh đã đến đặt vòng hoa, viếng hương hồn các liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của tỉnh. Tiếp đó, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh đã đặt vòng hoa, viếng hương hồn các liệt sĩ TNXP của Đại đội 915 tại Nhà bia tưởng niệm các anh, các chị.

Trong thời kỳ đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược tiến tới Đại thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước, theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, của Bác Hồ kính yêu và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hàng triệu thanh niên Việt Nam đã hăng hái tình nguyện lên đường “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường, trong đó có lực lượng TNXP. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào lực lượng TNXP cũng luôn phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong cuộc đấu tranh gian lao và anh dũng, lực lượng TNXP của tỉnh Bắc Thái (cũ) đã đóng góp xứng đáng vào thắng lợi chung của đất nước.

Đại đội 915 thuộc Đội TNXP 91 Bắc Thái được thành lập tháng 6-1972, gồm những người rất trẻ, tuổi đời chỉ 17 - 18, chủ yếu là đội viên nữ người dân tộc thiểu số. Đầu tháng 9-1972, các đội viên Đại đội 915 được chuyển sang làm nhiệm vụ san lấp, sửa chữa giao thông trên tuyến đường 16A, đoạn từ Chùa Hang đi Trại Cau. Đây là con đường vận chuyển lương thực, hàng hóa từ Lạng Sơn xuống Bắc Giang, qua Trại Cau về Chùa Hang, rồi theo Quốc lộ 1B về T.P Thái Nguyên trước khi chuyển tới Hà Nội. Với vị trí trọng yếu, giặc Mỹ thường xuyên cho máy bay thả bom dữ dội hòng cắt đứt tuyến đường huyết mạch này. Trong mùa hè và mùa đông năm 1972, máy bay B52 của giặc Mỹ đã ném hàng nghìn quả bom xuống khu vực này, khiến rất nhiều chiến sĩ của ta bị thương và hy sinh. Trong 12 ngày đêm cuối tháng 12-1972, cùng với Hà Nội, Hải Phòng thì Thái Nguyên cũng phải gồng mình trước các đợt ném bom dữ dội của giặc. Thời điểm đó, tại ga Lưu Xá và ga Quán Triều vẫn còn tồn đọng gần 2 vạn tấn hàng lương thực, thực phẩm cần được giải tỏa sớm. Ngày 23-12-1972, đồng chí Đỗ Mười (khi đó là Phó Thủ tướng Chính phủ) đã chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Thái tổ chức ca kíp, tập trung lực lượng, phương tiện giải tỏa hàng hoá ở các kho nằm trong khu vực đánh phá của địch. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã giao cho Đội TNXP 91 cử 100 cán bộ, đội viên xuống cùng các cán bộ, công nhân khu Gang thép và ở ga Lưu Xá thực hiện nhiệm vụ. Đại đội 915 được Ban chỉ huy Đội 91 giao nhiệm vụ cử 60 cán bộ, đoàn viên cùng với 40 cán bộ, đoàn viên của Đại đội 912 đến ga Lưu Xá bốc vác hàng hóa, giải tỏa kịp thời. Đến tối 24-12, dù đã vận chuyển được khối lượng lớn nhưng trong nhà kho vẫn còn rất nhiều hàng hóa. Cả đội chỉ định nghỉ vài chục phút ăn tối rồi lại tranh thủ bốc dỡ hàng. Thế nhưng, khi 66 đội viên của Đại đội 915 chưa kịp bưng bát cơm thì máy bay B52 và máy bay chiến thuật của đế quốc Mỹ ồ ạt lao đến. Bữa cơm phải bỏ dở, tất cả báo động xuống hầm trú ẩn. Đã có tới 700 quả bom rải thảm khắp T.P Thái Nguyên, khu vực ga Lưu Xá chìm ngập trong bom đạn của quân thù. Hậu quả kinh hoàng đã xảy ra: bom rơi trúng hầm, 60 đội viên TNXP của Đại đội 915 và 2 nhân viên thủ kho lương thực Lưu Xá đã hy sinh ngay trong hầm trú ẩn, 8 người bị trọng thương, sau đó 1 người hy sinh tại bệnh viện. Sự hy sinh anh dũng của 60 cán bộ, đội viên của Đại đội 915 là tổn thất lớn nhất ở mặt trận hậu phương của lực lượng TNXP trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sự hy sinh anh dũng của các anh, các chị cũng đã trở thành khúc tráng ca bất tử, nối tiếp những huyền thoại Anh hùng trên vùng đất Thép quê hương…

Với sự hy sinh, cống hiến cao cả cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, Đại đội 915 thuộc Đội 91 TNXP Bắc Thái đã được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Thêm một niềm vinh dự nữa là nhân dịp này, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã trao Bằng công nhận Di tích lịch sử Quốc gia cho Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 đã hy sinh tại ga Lưu Xá, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên).

Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia cho lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Uông Chu Lưu nhấn mạnh: Sự hy sinh của những đội viên TNXP Đại đội 915 là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, là bản anh hùng ca bất khuất của dân tộc Việt Nam, sẽ mãi mãi đi vào lịch sử như một kỳ tích trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đất nước Việt Nam đang bước vào thời kỳ mới với nhiều khó khăn, thách thức, trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh là phải phát huy những thành quả cách mạng, nỗ lực phấn đấu xây dựng Thái Nguyên càng giàu đẹp, văn minh…

Thay mặt Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh xác định bổn phận, hành động hôm nay là để tri ân lịch sử, trân trọng sự hy sinh của lớp lớp cha anh đi trước vì sự phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc và của quê hương, đất nước. Trên các chặng đường phát triển, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên quyết tâm phấn đấu đưa tỉnh nhà ngày càng thịnh vượng, phồn vinh. Đồng chí kêu gọi các ngành chức năng nỗ lực hơn nữa nhằm nhanh chóng xây dựng nơi này thành công viên lịch sử, văn hóa để ghi ơn công lao của các Anh hùng liệt sĩ, để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau; kêu gọi các doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước hãy hướng về nơi đây với tình cảm tri ân và bằng những đóng góp thiết thực để tôn tạo, xây dựng công trình cũng như giúp đỡ người thân của những liệt sĩ còn đang gặp nhiều khó khăn; kêu gọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc để góp phần giúp đỡ thân nhân các liệt sĩ, các gia đình chính sách giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống...
 
Đại diện cho toàn thể đoàn viên, thanh niên và thế hệ trẻ tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Dương Xuân Hùng, Bí thư Tỉnh đoàn đã bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn đối với anh linh 60 liệt sĩ TNXP của Đại đội 915. Đồng chí khẳng định: Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hòa bình, non sông đã thống nhất, vết thương chiến tranh dần dần cũng sẽ lành, nhưng sự hy sinh của bao thế hệ người Viêt Nam cho Tổ quốc, cho quê hương, trong đó có các anh, các chị TNXP Đại đội 915 luôn được thế hệ trẻ hôm nay khắc ghi, tri ân và nguyện sống xứng đáng. Tuổi trẻ Thái Nguyên quyết tâm luôn đi đầu trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế, bảo vệ Tổ quốc, phát huy truyền thống "Ba sẵn sàng", "Năm xung phong" năm xưa thành những phong trào hành động cách mạng hôm nay, quyết tâm xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ của tỉnh trong thời đại mới luôn trung thành, sáng tạo, khát vọng, dấn thân, tôn trọng và trách nhiệm.
 
Nhân dịp này, đồng chí Uông Chu Lưu đã tặng quà cho thân nhân các liệt sĩ TNXP Đại đội 915.