Hạn chế tổ chức tổng kết, gặp mặt cuối năm

07:45, 03/12/2009

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa giao các bộ, ngành thực hiện các giải pháp thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội cuối năm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường và phục vụ nhân dân dịp Tết.

 

 Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp, chính sách kích thích kinh tế đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và thủ đẩy tăng trưởng; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao trở lại.

 

Trong thời điểm cuối năm, cần tiếp tục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là tiết kiệm chi tiêu công, mua sắm hàng hóa, dịch vụ từ nguồn ngân sách nhà nước.

 

Hơn nữa, phải kiểm soát để bảo đảm việc hỗ trợ, cứu trợ (bao gồm cả vật tư, hàng hóa) cho các vùng bị thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, cho các hộ nghèo đúng đối tượng, đúng chế độ.

 

Hạn chế và triệt để tiết kiệm chi tiêu trong việc tổ chức hội nghị, tổng kết, gặp mặt cuối năm; tổ chức tốt việc thăm hỏi các gia đình nghèo, các đối tượng chính sách.

 

Ngân hàng Nhà nước chủ động điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ, sử dụng có hiệu quả các công cụ lãi suất, tỷ giá,  giữ ổn định thị trường  tiền tệ và an toàn hệ thống, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; hướng dẫn và chỉ đạo các ngân hàng thương mại bảo đảm nguồn vốn, đơn giản thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, chủ trang trại hợp tác xã và cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh.

 

Bộ Công Thương theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường, có biện pháp can thiệp hoặc trình cấp có thẩm quyền can thiệp kịp thời không để xẩy ra khan hiếm hàng hóa, sốt giá.

 

Bộ Tài chính kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện quy định về niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, thu phí dịch vụ; ngăn chặn, xử lý đối với các hành vi tăng giá, nhất là các mặt hàng phục vụ nhu cầu Tết và các mặt hàng dinh dưỡng trẻ em để kiếm lời bất chính.

 

Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo  khắc phục tình trạng hư hỏng các tuyến đường do bão lũ gây nên; thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông; chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chuẩn bị tốt lực lượng phương tiện vận chuyển phục vụ nhân dân đi lại  trong dịp Tết.

 

Các bộ có liên quan cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn như tàu, xe chở khách. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm soát các địa bàn biên giới, kịp thời ngăn chặn mọi hành vi buôn lậu, vận chuyển và tiêu thụ pháo nổ, hàng nhập lậu.

 

Mặt khác, cần tổ chức tốt các hội chợ, triển lãm thương mại, bán hàng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng và phục vụ nhu cầu mua sắm, vui xuân của các tầng lớp dân cư và khách du lịch.

 

Bộ Y tế  kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch cúm A, dịch tiêu chảy cấp và dịch sốt xuất huyết.

 

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu phải tổ chức tốt việc vận chuyển lưu thông hàng hóa đến các vùng sâu, vùng xa, nhất là khu vực nông thôn, vùng hải đảo; nhất thiết không để xảy ra thiếu lương thực, nhu yếu phẩm.