Hội thảo về di tích Xưởng Quân giới đầu tiên của Việt Nam

16:41, 16/12/2009

Ngày 16/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức Hội thảo khoa học về địa điểm Xưởng Quân giới, nơi chế tạo thành công súng và đạn Bazoka đầu tiên của Việt Nam tại Thị trấn Giang Tiên (Phú Lương).

 

Đến dự hội thảo có lãnh đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bảo tàng Lực lượng Vũ trang Quân khu I, Bảo tàng tỉnh, Ban Quản lý di tích và danh thắng tỉnh, đại diện các ngành liên quan.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận và ý kiến của lãnh đạo Sở VHTT&DL, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu chuyên môn về việc phục hồi, tôn tạo di tích lịch sử Xưởng Quân giới Giang Tiên. Đầu năm 1946, Cục Chế tạo quân giới đã quyết định xây dựng Xưởng Quân giới tại Thị trấn Giang Tiên. Tháng 2/1947, súng và đạn Bazoka được thử nghiệm thành công. Đây là một kỳ tích của xưởng Giang Tiên, trong đó có công lao to lớn của kỹ sư Phạm Quang Lễ.  Việc chế tạo thành công súng và đạn Bazoka đã góp phần đắc lực cho quân và dân ta giành thắng lợi trong chiến dịch phá tan cuộc tấn công của thực dân Pháp lên chiến khu Việt Bắc. Năm 2004, Bộ VHTT&DL đã quyết định công nhận địa điểm Xưởng Quân giới Giang Tiên là di tích lịch sử cấp Quốc gia.

 

Hiện nay, địa điểm này còn nhiều dấu tích nguyên trạng như móng, trụ bằng bê tông cốt thép dưới chân đồi Tây Máy và khu đồi cây, bể nước trên đồi, khu nền móng đặt máy bơm nước tại bến sông Giang Tiên. Toàn bộ khu vực sản xuất vũ khí có diện tích khoảng 5.000m2 vẫn được giữ gìn khá tốt.  Xưởng Quân giới Giang Tiên được tôn tạo sẽ là bài học thực tiễn sinh động, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau...