Hướng dẫn xét công nhận người hoạt động cách mạng

11:08, 08/12/2009

Thực hiện Hướng dẫn số 30 của Ban Tổ chức Trung ương về điều kiện, căn cứ và quy trình xét công nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945 đã hy sinh, từ trần, ngày 8/12, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị triển khai hướng dẫn này và kế hoạch thực hiện đến các đồng chí cán bộ, lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban Tổ chức các huyện, thành, thị.

 

Theo Hướng dẫn số 30 chỉ xem xét, công nhận đối với người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945 đã hy sinh, từ trần mà trong quá trình hoạt động cách mạng hoàn thành nhiệm vụ được giao, không bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức khai trừ khỏi Đảng, kết án tù chung thân do đã tham gia các đảng phái phản động, chống phá cách mạng. Việc lập hồ sơ và thủ tục xét,công nhận có mẫu kèm theo.

 

Về thẩm quyền xét, quyết định: đối tượng thuộc diện cấp uỷ địa phương quản lý thì do Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thành uỷ trực thuộc Trung ương xét, quyết định; đối tượng thuộc diện ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương quản lý do ban Đảng, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng uỷ trực thuộc Trung ương xét, quyết định; đối với Quân đội Nhân dân Việt Nam thì do Tổng cục Chính trị xét, quyết định.

 

Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã yêu cầu các cấp ủy cần quán triệt, phổ biến hướng dẫn tới toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân biết về chính sách, chủ trương; tổ chức thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch, chính xác về xét, công nhận và thực hiện chế độ, chính sách đối với gia đình và thân nhân những người hoạt động cách mạng. Sau khi có quyết định công nhận của cấp có thẩm quyền, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chuyển hồ sơ đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện chế độ ưu đãi theo quy định.