Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XI: sẽ tập trung vào 2 nội dung mà các đại biểu và cử tri quan tâm

13:43, 09/12/2009

Từ ngày 9 đến 12/12, HĐND tỉnh tiến hành kỳ họp thứ 13. Đây là kỳ họp quan trọng nhằm quyết định những nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội năm 2010 của tỉnh và một số nội dung khác. Phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh một số vấn đề.

 

Phóng viên: Đồng chí cho biết, kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khoá XI có gì mới so với những kỳ họp trước?

Đồng chí Đinh Văn Thể: Nhằm từng bước thực hiện đầy đủ quyền năng và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, trong đó, kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh lần này có một số nét mới đó là: Đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, mở rộng diện tiếp xúc ở địa bàn cơ sở, xóm và tổ dân phố để đại biểu có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với cử tri, lắng nghe và tiếp thu những ý kiến thực tiễn đặt ra ở cơ sở đối với đại biểu dân cử. Từ đó, đại biểu có điều kiện, có tư liệu thực tiễn để bàn và quyết định những vấn đề quan trọng trong kỳ họp, đáp ứng yêu cầu của cơ sở, nguyện vọng chính đáng của cử tri, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh đã đổi mới công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh và các cơ quan Tư pháp trình tại kỳ họp theo hướng đi sâu thẩm tra, đảm bảo chất lượng, phân tích rõ những nội dung quan trọng mà đại biểu và cử tri quan tâm. Các báo cáo thẩm tra tại kỳ họp lần này sẽ có tính phản biện cao, thực sự là những ý kiến tư vấn tin cậy, là cơ sở để đại biểu và HĐND tỉnh thảo luận, xem xét và quyết định những nội dung quan trọng tại kỳ họp. Kỳ họp thứ 13 cũng sẽ giành nhiều thời gian để thảo luận, thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn nhằm phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ tập thể của đại biểu để làm rõ những nội dung, trách nhiệm cụ thể mà đại biểu và cử tri quan tâm, với mục tiêu xây dựng các nghị quyết của kỳ họp, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đảm bảo chất lượng, tiến độ và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phóng viên: Được biết, tại kỳ họp này sẽ đưa ra bàn và thảo luận rất nhiều vấn đề, đồng chí cho biết những nội dung trọng tâm sẽ đưa ra thảo luận là gì?

Đồng chí Đinh Văn Thể: Tất cả những nội dung đặt lên bàn nghị sự của kỳ họp thứ 13 đều rất quan trọng trong việc đánh giá kết quả đạt được của năm 2009, quyết định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2010 của tỉnh và một số nội dung quan trọng khác. Trong những nội dung quan trọng đó có 2 nội dung mà đại biểu và cử tri tỉnh nhà đặc biệt quan tâm đó là: HĐND tỉnh sẽ quyết định nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh năm 2010 với nỗ lực phấn đấu rất cao để hoàn thành toàn diện vượt mức kế hoạch của năm 2010 và cả thời kỳ 2006 - 2010 mà Nghị quyết Đại hội  Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã đề ra; năm chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11. Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ quyết định chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đảm bảo đúng pháp luật về đất đai theo Nghị định: 69/2009/NĐ-CP ngày 13 tháng 08 năm 2009 của Chính phủ; đảm bảo thuận lợi hơn cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư; đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng của người có đất bị thu hồi có đủ điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp và ổn định đời sống.

Phóng viên: Năm 2010 là năm có nhiều chương trình, đề án phải hoàn thành, được biết, cho đến thời điểm này, vẫn còn một số đề án HĐND tỉnh đã thông qua nhưng tiến độ rất chậm. Với chức năng là cơ quan giám sát, HĐND tỉnh cần làm gì để thực hiện tốt các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra?

Đồng chí Đinh Văn Văn Thể: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến một số Đề án đã có Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành nhưng tiến độ thực hiện chậm. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã yêu cầu UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn có báo cáo làm rõ một số Đề án có tiến độ chậm, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Tiếp theo trong chương trình xây dựng Nghị quyết và chương trình giám sát năm 2010 của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể để giám sát việc tổ chức thực hiện, đánh giá nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan để đôn đốc, kiến nghị và báo cáo HĐND tỉnh quyết định những giải pháp tích cực hơn nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án trong thời gian tới.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.