Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm Italy

07:49, 11/12/2009

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Việt Nam coi Italy là một đối tác quan trọng trong Liên minh châu Âu và luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt. 

 

10 giờ sáng ngày 10/12 (theo giờ địa phương) tức 16 giờ chiều nay (theo giờ Hà Nội), lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân sang thăm cấp Nhà nước tới Cộng hoà Italy được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Roma theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.

 

Tổng thống Cộng hoà Italy Giorgio Napolitano và Phu nhân đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tại nơi đỗ xe, trân trọng mời Chủ tịch nước bước lên bục danh dự. Quốc kỳ Việt Nam được từ từ kéo lên đỉnh tháp Torrino trong Phủ Tổng thống Italy trong tiếng nhạc hùng tráng của quốc thiều Việt Nam và sẽ tung bay tại đây trong suốt thời gian Chủ tịch nước ở thủ đô Roma. Sau quốc thiều Italy, đội trưởng đội danh dự mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Giorgio Napolitano duyệt đội danh dự.

 

Kết thúc lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Giorgio Napolitano tiến hành hội đàm. Hai bên đã thông báo cho nhau tình hình kinh tế-xã hội, các ưu tiên trong chính sách đối nội, đối ngoại của mỗi nước, trao đổi các phương hướng và biện pháp để thúc đẩy quan hệ hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tê, thương mại và đầu tư.      

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Việt Nam coi Italy là một đối tác quan trọng trong Liên minh châu Âu và luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt. Trên cơ sở đó, Việt Nam mong muốn Italy, nền kinh tế thứ 7 thế giới, phát huy vai trò và thế mạnh của mình để tăng cường hơn nữa sự có mặt về kinh tế, thương mại và đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, với vai trò ngày càng tăng tại Đông Nam Á và là thành viên quan trọng của ASEAN, Việt Nam sẵn sàng là cửa ngõ để Italymở rộng quan hệ kinh tế - thương mại với khu vực Đông Nam Á và mong Italia là cầu nối giúp Việt Nam đi vào châu Âu.

 

Về phần mình, Tổng thống Giorgio Napolitano nhấn mạnh : Chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Italy của Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ giữa hai nước. Tổng thống Giorgio Napolitano khẳng định: Italia coi trọng thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam và ngày càng có nhiều bạn bè, doanh nghiệp Italy quan tâm đến Việt Nam, muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Tổng thống đánh giá cao vị trí và vai trò của Việt Nam ở châu Á và trên thế giới; tin tưởng Việt Nam sẽ thực hiện thành công nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2010.