Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội

15:52, 21/12/2009

Năm 2009 được đánh giá là năm khó khăn nhất trong nhiều năm qua do tác động của suy thoái kinh tế thế giới dẫn đến suy giảm kinh tế trong nước; thiên tai dịch bệnh, giá cả biến động bất thường đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân cũng như hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn Phổ Yên.

 

Song phát huy lợi thế của một huyện đã có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thu hút đầu tư cho phát triển cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng phát triển công nghiệp - dịch vụ, đồng thời luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn. Sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Ban Thường vụ, HĐND, UBND các cấp, sự phấn đấu nỗ lực của các cấp, ngành và nhân dân các dân tộc trong huyện, sự đồng thuận, đoàn kết thống nhất chủ động, năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị tập trung phát huy cao độ mọi nguồn lực bám sát chủ đề năm của tỉnh, vượt qua khó khăn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2009 về trước kế hoạch Nhà nước 1 tháng. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều vượt cao so với kế hoạch, tốc độ tăng trưởng kinh tế 21%, thu nhập bình quân đạt 17,5 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 1.315 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực đạt 56.343 tấn; thu ngân sách đạt 75 tỷ đồng; giải quyết việc làm mới cho 2.745 lao động, giảm 5% hộ nghèo…

 

Trong năm, toàn huyện kết nạp 250 đảng viên mới; 95% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, 95% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp, giảm tỷ trọng nông nghiệp, trong đó công nghiệp - xây dựng chiếm 54%; dịch vụ 23%; nông, lâm nghiệp 23%. Công tác cải cách hành chính thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả. Trong năm đã có nhiều nhà đầu tư tìm hiểu và đầu tư vào huyện với tổng số vốn đăng ký đầu tư lên đến 7.000 tỷ đồng. Giải phóng mặt bằng được gần 300ha đất sạch cho phát triển kinh tế - xã hội, nhiều công trình và dự án quan trọng được đầu tư. Huy động nhiều nhân lực xây dựng hạ tầng liên giao thông, phát động phong trào nhân dân hiến đất với chủ đề Thắp sáng lòng dân, ý Đảng, xây dựng quê hương. Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Năm 2010 cũng sẽ còn không ít những khó khăn, là năm kết thúc nhiệm kỳ đại hội Đảng các cấp cũng như kế hoạch Nhà nước năm 2005-2010, năm mở đầu cho một nhiệm kỳ mới, năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng. Đảng bộ huyện Phổ Yên tiếp tục lãnh đạo chỉ đạo tập trung cho các nội dung quan trọng, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, huy động các nguồn lực của nhân dân các dân tộc trong huyện, chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, xây dựng huyện Phổ Yên trở thành huyện công nghiệp, của tỉnh. Tăng cường công tác Xây dựng Đảng vững mạnh trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tổ chức chỉ đạo tốt Đại hội Đảng các cấp theo tinh thần Chỉ thị số 37 ngày 4/8/2009 của Bộ Chính trị;  phấn đấu thực hiện duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 20% trở lên, trong đó công nghiệp -  xây dựng là 29%; dịch vụ 19%; nông, lâm nghiệp 5%, GDP bình quân đạt 21,6 triệu đồng/người/năm; giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp là 1.800 tỷ đồng, tổng sản lượng lương thực đạt trên 52 nghìn tấn; thu ngân sách đạt 61 tỷ đồng, giải quyết việc làm mới cho 3.000 lao động, giảm nghèo 3%... giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc.