Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

08:15, 16/12/2009

Trong những năm qua, bên cạnh việc lãnh đạo nhân dân đoàn kết thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà Nước, Đảng bộ xã Bá Xuyên (T.X Sông Công) đã có nhiều giải pháp quan trọng để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Nhờ đó, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên, tạo được niềm tin của dân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

 

Xã Bá Xuyên có diện tích tự nhiên 9,55 km2 với 933 hộ, 3980 nhân khẩu. Trong đó, tổng diện tích đất nông nghiệp của xã là 544 ha, tuy nhiên đất sản xuất lúa chỉ có 240 ha với năng xuất thấp, bình quân đạt khoảng 40 tạ/ha. Do đó, để phát triển sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích gieo trồng, góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho nhân dân, Nghị quyết đảng bộ xã khoá XVII nhiệm kỳ 2005-2010 đã chỉ rõ phải đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình tiến tiến, đảm bảo lương thực đến năm 2010 đạt 500 kg/người/năm, thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5%.

 

Để thực hiện mục tiêu này, Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề cho từng năm và xác định lấy đảng viên làm nòng cốt trong việc hướng dẫn phổ biến tuyên truyền cho bà con chủ trương nghị quyết. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã đã thực hiên phương thức phân địa bàn, theo đó phân công cụ thể các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã theo dõi từng xóm, ở cấp chi bộ lại phân công cụ thể cán bộ đảng viên theo dõi các hộ, để gần gũi tìm hiểu tâm tư, nguyên vọng của bà con, từ đó giúp đỡ bà con thay đổi các phương thức canh tác lạc hậu, đưa vào trồng và nuôi các giống cây, con mới mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Đưa cây chè cành vào thay thế những diện tích lúa cho năng xuất thấp, chuyển đổi những diện tích chè hạt năng xuất thấp sang trồng chè cành; đưa các giống lúa mới có năng xuất cao vào sản xuất như giống lúa lai TH+3, Tạp giao, lúa cao sản vào gieo cấy…

 

Đặc biệt, năm 2008, sau khi đi tham quan nghiên cứu một số mô hình cây trồng có hiệu quả ở các địa phương khác, Đảng uỷ xã đã quyết định chọn vụ xuân 2009 để triển khai mô hình điểm trồng bí xanh trên diện tích 2ha và đã mang lại hiệu quả thiết thực, với giá trị kinh tế đạt 3 đến 4 triệu đồng/ha, cao gấp 5-7 lần trồng lúa. Vụ hè thu vừa qua, Đảng bộ xã tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình trồng bí xanh ra 3 ha. Trao đổi với chúng tôi đồng chí Đồng Văn Quy, Phó Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên, người trực tiếp đi tham quan và đưa mô hình này từ Mê Linh - Hà Nội về và phụ trách kỹ thuật trồng bí của xã cho biết: “Khi mô hình này triển khai ra diện rộng, chính quyền xã sẽ đứng ra phối hợp với các đơn vị thu mua để ký kết hợp đồng, tạo đầu ra ổn định cho bà con trồng bí, tránh để xảy ra tình trạng tư thương ép giá nông dân”.

 

Cùng với đó, năm 2009 mô hình trồng gấc lai cũng đã được đưa vào triển khai thí điểm tại Bá Xuyên với diện tích 7,5ha. Hiện nay, cây gấc đã ra trái và bắt đầu cho thu hoạch, năng xuất ước đạt 1 tấn/ha, đầu ra của sản phẩm rất thuận lợi. Do đó, cây gấc cũng đang được Đảng bộ xem xét chọn để phát triển trên các diện tích vườn đồi của xã. Cùng với việc mạnh dạn đưa các giống cây mới vào trồng, vụ đông xuân năm nay, Đảng bộ xã cho triển khai thí điểm phương pháp trồng ngô dày. Theo đó, khoảng cách giữa các cây ngô sẽ là 20-15 phân thay vì 30-35 phân như trước kia. Hiện nay 3 ha ngô trồng thí điểm phát triển rất tốt, bắp ngô to và đều. Theo đánh giá sơ bộ của phòng nông nghiệp xã, năng xuất đạt 2 tạ/sào, tăng khoảng 30% (tương đương 0,5 tạ/sào) so với phương pháp cũ.

 

Với định hướng đúng đắn, các chủ trương về phát triển kinh tế của Đảng bộ xã đưa ra đã nhận được sự hướng ứng nhiệt tình của người dân và mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, sản lượng lương thực của xã không ngừng tăng qua các năm, nếu như năm 2005 toàn xã đạt 2.028,8 tấn thì đến hết năm 2008 đạt 2.067,8 tấn. Diện tích chè cành, cây trồng mũi nhọn của địa phương tăng từ 44 ha (năm 2005) tăng lên 86 ha (năm 2009) với hiệu quả kinh tế cao gấp 3 lần so với các giống chè trung du trước kia. Kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng lên,  tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 27,4% năm 2005 xuống còn 12% vào năm 2008, và dự tính năm 2009 chỉ còn 8%. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 6 triệu đồng/người/năm, vượt kế hoạch đề ra, lương thực đầu người đến thời điểm này đã đạt 500 kg/người/năm. Năm 2009, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, nhân dân trong xã đã đóng góp trên 500 triệu đồng bê tông 4,5 km đường, nâng tổng số đường bê tông của toàn xã lên gần 6 km. Ngoài ra, xã còn xây dựng được 1,2 km kênh mương giúp cho sản suất nông nghiệp của bà con nhân dân được thuận lợi hơn… Với những kết quả đã đạt được, Đảng bộ xã Bá Xuyên đã và đang tạo được niềm tin với nhân dân tạo động lực cho Bá xuyên tiếp tục có những bước đi vững chắn trong những năm tiếp theo.