Tết Canh Dần 2010 mang dấu ấn Thủ đô ngàn năm tuổi

08:39, 26/12/2009

Tết Canh Dần 2010 là Tết “nghìn năm có một”, vừa có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước khi kết thúc năm 2009 ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, chuẩn bị cho năm phục hồi tăng trưởng kinh tế 2010, đồng thời cũng có ý nghĩa đặc biệt đối với người dân Thủ đô chào đón 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

 

Chiều 25/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã có buổi làm việc với TP.Hà Nội nhằm thực hiện Chỉ thị 2008/CT-TTg ngày 1/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường và phục vụ Tết Canh Dần 2010.

 

Hà Nội: Nhu cầu hàng hóa dịp Tết sẽ tăng 20%

 

Theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, dự báo thị trường Tết tại Hà Nội sẽ sôi động với lượng hàng hóa dự kiến tăng khoảng 20% so với các tháng trong năm tập trung và các mặt hàng  thiết yếu như thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả, bánh mứt kẹo, đồ uống… Giá cả một số hàng hóa lương thực, thực phẩm theo quy luật cầu sẽ có xu hướng nhích lên vào cao điểm mua sắm Tết.

 

Tuy nhiên, với những giải pháp đồng bộ, lãnh đạo Thành phố khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá cục bộ làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

 

Hiện nay, lượng hàng hóa dự trữ của Hà Nội đảm bảo cho nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trong dịp Tết Canh Dần sắp tới, cụ thể, gạo các loại 4.510 tấn, thịt gia súc gia cầm 2.420 tấn, thủy hải sản đông lạnh 940 tấn, rau củ quả các loại trên 2.180 tấn, đường gần 120 tấn, bánh mứt kẹo 80 tấn.

 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho biết, Thành phố đã quán triệt, chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đoàn thể và các tổ chức kinh tế, xã hội trên địa bàn thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó nghiêm cấm sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước, của tập thể hoặc tiền, tài sản có nguồn gốc từ ngân sách, công quỹ để thưởng, biếu, tặng cá nhân dưới mọi hình thức không đúng chế độ quy định của Nhà nước.

 

Đảm bảo không để khan hiếm hàng hóa Tết và sốt giá

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng hoan nghênh kế hoạch chi tiết cụ thể của TP.Hà Nội nhằm đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ người dân, giá không tăng đột biến và đảm bảo trật tự an toàn xã hội, chuẩn bị cho người dân Thủ đô đón Tết Canh Dần vui tươi, lành mạnh, an toàn.

 

Theo Phó Thủ tướng, đây cũng là nguyện vọng của nhân dân thủ đô và cả nước khi được đón một cái Tết no đủ, an toàn, tiết kiệm.

 

“Phải đảm bảo không thiếu hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu, không để giá cả tăng đột biến”, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng lưu ý.

 

Và Tết mang dấu ấn ngàn năm Thăng Long-Hà Nội

 

Phó Thủ tướng cho rằng, Tết Canh Dần 2010 là Tết có dấu ấn mới - Tết 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, là Tết vừa có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước khi kết thúc năm 2009 thành công với việc ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, kiềm chế lạm phát và chuẩn bị cho năm phục hồi tăng trưởng kinh tế 2010, đồng thời cũng có ý nghĩa đặc biệt đối với người dân Thủ đô khi chào đón 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

 

“Vì vậy, phải tạo ra tinh thần phấn chấn cho nhân dân Thủ đô và cả nước bước vào năm 2010, đón Tết Canh Dần vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm và kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, TP.Hà Nội cần quan tâm đặc biệt tới các gia đình chính sách, có công với cách mạng, những gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Tổ chức phát động và thực hiện Tết trồng cây một cách thiết thực. Tính toán các phương án hợp lý, không để ùn tắc giao thông trước, trong và sau Tết. Đảm bảo an ninh, an toàn trật tự xã hội trên địa bàn thành phố.

 

Lực lượng thông tin đại chúng cần quán triệt sâu sắc tư tưởng và nhiệm vụ tổ chức Tết Canh Dần để tổ chức tuyên truyền sâu rộng, tạo ra sự phấn khởi, hiệu lực, hiệu quả nhằm góp phần tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân  bước vào năm mới tốt đẹp và thành công hơn.