Thủ tướng gặp một số nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị Copehagen

07:53, 18/12/2009

Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Thế giới về biến đổi khí hậu tại Copenhagen, chiều tối 17/12 (giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Israel Simon Peres, Thủ tướng Australia Kevin Rudd và Trợ lý Tổng Thư ký LHQ Olav KjØrven.

 

Tại cuộc gặp  Tổng thống Israel Simon Peres, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với Israel và quan hệ hai nước trong những năm qua đã có bước phát triển tốt đẹp. Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao việc Israel giúp đào tạo kỹ thuật cho sinh viên và cán bộ Việt Nam.

 

Việt Nam hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Israel đến đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam đồng thời mong muốn Israel tiếp tục giúp đào tạo kỹ thuật, cấp thêm học bổng cao học cho sinh viên và cán bộ Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, công nghệ sinh học, công nghệ cao.

 

Tổng thống Simon Peres bày tỏ lòng ngưỡng mộ và ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam.

 

Tổng thống Simon Peres cũng bày tỏ mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực Israel có thế mạnh như nông nghiệp, công nghệ sinh học, y tế.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết sẽ sớm cử Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng như một số cán bộ Bộ, ngành khác đến Israel để bàn bạc, trao đổi về những lĩnh vực hợp tác cụ thể.

 

Tổng thống Simon Peres mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Israel. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn và nhận lời.

 

Tại cuộc gặp Thủ tướng Australia Kevin Rudd, hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Australia thời gian qua đã có những bước phát triển vượt bậc, đồng thời cho rằng hai bên cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác.

 

Hai Thủ tướng nhấn mạnh hai bên cần tích cực phối hợp xây dựng một chương trình hành động để triển khai văn kiện Đối tác toàn diện được đưa ra trong chuyến thăm Australia mới đây của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, để có thể đi đến ký kết vào năm 2010 nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Kevin Rudd.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn sự hỗ trợ của Australia thời gian qua đối với Việt Nam trong vấn đề bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Hai bên đã có sự hợp tác rất chặt chẽ trên nhiều vấn đề, trong đó có việc đào tạo cán bộ, phối hợp tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị trong lĩnh vực khí tượng thủy văn và biến đối khí hậu.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phía Australia chuyển giao, trong đó có cả đào tạo, các công nghệ dự báo bão, dự báo thời tiết hạn cực ngắn, dự báo khí hậu và các kết quả nghiên cứu về biến đổi khí hậu cho khu vực Á - Australia, đồng thời giao cho các cơ quan chuyên môn hai nước thảo luận cụ thể các hoạt động hợp tác và hỗ trợ; mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường quan hệ trong lĩnh vực kiểm dịch, vệ sinh thực phẩm để tạo điều kiện cho hàng nông sản và thủy sản Việt Nam dễ tiếp cận thị trường Australia hơn.

 

Việt Nam luôn đánh giá cao việc Australia tiếp tục tăng ODA cho Việt Nam, cảm ơn Australia đã tài trợ vốn cho giai đoạn thiết kế cầu Cao Lãnh và mong muốn Australia tích cực xem xét tài trợ cho phía Việt Nam để xây dựng cây cầu này.

 

Thủ tướng Kevin Rudd bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác trong vấn đề bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, hai nước tăng cường hợp tác trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, đặc biệt trong năm 2010 Việt Nam là Chủ tịch ASEAN.

 

Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Thế giới về biến đối khí hậu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục có một số cuộc gặp song phương với một số nhà lãnh đạo các nước.