Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Hội nghị về biến đổi khí hậu

08:18, 01/12/2009

Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị về biến đổi khí hậu tại Copenhagen (COP15 và CMP5) để thể hiện quyết tâm phối hợp hành động cùng thế giới ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Tiếp Đại sứ Đan Mạch Peter Lysholt Hansen chiều 30/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với nước chủ nhà Đan Mạch đóng góp vào thành công của Hội nghị về biến đổi khí hậu tại Copenhagen (COP15 và CMP5).

 

Cảm ơn Đại sứ đã thông báo kết quả đàm phán giữa các quốc gia về nội dung chính của Hội nghị Copenhagen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, Việt Nam sẽ tham dự hội nghị này để thể hiện quyết tâm phối hợp hành động cùng thế giới ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Theo Thủ tướng, việc thực hiện Công ước và Nghị định thư Kyoto là trách nhiệm chung, nhưng cần tôn trọng nguyên tắc có phân biệt và căn cứ vào năng lực cụ thể của từng quốc gia.

 

Theo đó, các nước phát triển phải chịu trách nhiệm về lượng khí nhà kính phát thải của mình trong quá khứ và phải đóng vai trò tiên phong trong việc giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời phải có trách nhiệm hỗ trợ các nước đang phát triển và kém phát triển về tài chính, công nghệ và tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Thủ tướng đề xuất, Cộng đồng quốc tế cần có một tổ chức điều phối chung và cần phải xây dựng một chương trình hỗ trợ đặc biệt cho các nước đang phát triển và kém phát triển chịu nhiều tác động nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu, đặc biệt là nước biển dâng.

 

Đại sứ Peter Lysholt Hansen thông tin đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về Hội nghị các bên của Công ước Khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP15) và Hội nghị các Bên tham gia Nghị định thư Kyoto của Công ước (CMP5) sẽ được tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch, vào tháng cuối năm nay.

 

Đan Mạch mong muốn nhận được sự ủng hộ của Việt Nam về việc tiến tới các thỏa thuận tại Hội nghị về biến đổi khí hậu, bởi Thủ tướng Việt Nam là một trong những người đầu tiên tuyên bố sẽ tham dự Hội nghị COP 15 sắp tới.

 

Hiện tại, đã có trên 90 nguyên thủ, nhà lãnh đạo các quốc gia hứa tham dự Hội nghị này.