Tôn vinh các liệt sĩ TNXP Đại đội 915

18:29, 23/12/2009

Sáng nay (24-12), Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại đội 915 thuộc Đội 91 thanh niên xung phong (TNXP) Bắc Thái do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký Quyết định phong tặng. Đây là sự tôn vinh không chỉ dành cho các TNXP đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, mà còn là một bài học lịch sử quý báu dành cho thế hệ hôm nay.

 
Được thành lập cuối năm 1965 với nhiệm vụ đảm bảo giao thông vận tải thông suốt, Đội 91 với trên 3.000 đội viên TNXP luôn là đơn vị điển hình tiên tiến trong các phong trào của tỉnh Bắc Thái (gồm Bắc Kạn và Thái Nguyên hiện nay). Đại đội 915 là đơn vị trẻ nhất của Đội 91 được thành lập tháng 6-1972, đội viên chủ yếu là nữ, tuổi đời từ 16 đến đôi mươi. Với khát vọng tuổi trẻ và nhiệt tình cống hiến cho đất nước, chỉ sau 6 tháng thành lập, các cán bộ, đội viên của Đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo giao thông ở các tuyến trọng điểm. Ngày 24/12/1972, Đại đội được giao giải phóng kho hàng tại Lưu Xá. Sau một ngày làm việc nặng nhọc, vất vả, các đội viên đang chuẩn bị bữa chiều thì máy bay của địch đã bất ngờ thả bom xuống toàn bộ khu vực đóng quân của đội làm 60 đội viên TNXP và hai nhân viên thủ kho lương thực hy sinh.
 
Gần 40 năm đã trôi qua, những ký ức về chiến tranh, những kỷ niệm về sự hy sinh của các đội viên Đại đội 915 mãi còn sống động trong trái tim của mỗi người dân Thái Nguyên. Năm 1995, tỉnh Thái Nguyên đã xây bia tưởng niệm các liệt sĩ TNXP tại Lưu Xá và công nhận đây là Di tích lịch sử cấp tỉnh. Nhưng 60 TNXP đã ngã xuống chưa được công nhận là anh hùng. Với tấm lòng tri ân của thế hệ đang được sống trong hòa bình, những người làm báo Đảng địa phương quyết định phải làm một điều gì đó nhằm tôn vinh người đã hy sinh máu xương vì nền độc lập, tự do của nước nhà, đồng thời nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay phải sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả ấy. Bắt đầu từ giữa năm 2007, Báo Thái Nguyên đăng tải những bài viết về sự kiện đêm Noel năm 1972. Tiếp đó, Phóng viên Báo Thái Nguyên đã đến gặp các nhân chứng lịch sử: Ông Trần Văn Phình - một trong ba thủ kho may mắn thoát chết trong trận bom hủy diệt năm ấy; ông Nghiêm Xuân Đạo - Đội Trưởng đội 91 TNXP; bà Nguyễn Thị Mận - Bí thư Đoàn Đội 91, cựu TNXP Nguyễn Thị Ngọ - một trong những người khâm liệm đồng đội năm ấy và cùng họ đội nắng, đội mưa từ T.P Thái Nguyên đến Phổ Yên rồi Chợ Đồn (Bắc Kạn), Hòa Bình mong kết nối câu chuyện hoàn chỉnh, chân thực về sự hy sinh anh dũng của các TNXP. Hai năm qua, những người làm báo Đảng chúng tôi đã luôn sát cánh cùng Hội Cựu TNXP, Tỉnh đoàn và nhiều cơ quan chức năng để bổ sung tư liệu, chuẩn bị hồ sơ đề nghị công nhận danh hiệu Anh hùng cho các đội viên TNXP Đại đội 915...
 
Và hôm nay, điều mong mỏi của những người làm báo Đảng nói riêng và của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nói chung đã trở thành hiện thực, 60 TNXP hy sinh đêm Noel cách nay 37 năm đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng. Họ xứng đáng được đón nhận danh hiệu đó, xin thắp một nén tâm nhang để tưởng nhớ, tri ân các chị các anh...
 
*Nhân Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Đại đội 915 thuộc Đội Thanh niên xung phong 91 Bắc Thái, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Xuân Đương viết bài thơ kính tặng hương hồn 60 Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong đã hy sinh anh dũng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc tại ga Lưu Xá-T.P Thái Nguyên ngày 24/12/1972.

 

 Xin trân trọng gửi đến bạn đọc tác phẩm này