Vẫn nộp thuế thu nhập cá nhân từ 1/1/2009

10:00, 28/12/2009

 - Kết luận tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 27/12 về lùi thời điểm nộp Thuế thu nhập cá nhân, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định: "Luật vẫn sẽ có hiệu lực từ 1/1/2009. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, Quốc hội sẽ xem xét giãn tiến độ. Sẽ gửi ba phương án xin ý kiến Bộ Chính trị".  

Ba phương án thuế thu nhập cá nhân

 

 Sau phiên thảo luận căng thẳng, ba phương án được "chốt" lại để gửi lên Bộ Chính trị trong tháng 1. Trong đó, giữ nguyên hai phương án mà Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đề xuất và bổ sung thêm phương án mới.

 

Thứ nhất, lùi thời điểm thực hiện đến 1/7/2009 hoặc lùi sang tháng 1/2010. Trong thời gian này, những đối tượng đang nộp thuế theo Pháp lệnh thuế thu nhập cao vẫn tiếp tục nộp, tuy nhiên sẽ được xem xét giảm 30%.

 

Theo phương án 2, vẫn tiếp tục thực hiện luật thuế theo lộ trình nhưng sẽ miễn cho các khoản thu  nhập từ đầu tư vốn gồm thu nhập từ cổ tức, từ chuyển nhượng chứng khoán, chuyển nhượng vốn góp và tiền lãi cho vay.

 

Đồng thời, giảm 30% thuế thu nhập cá nhân đối với hộ gia đình và cá nhân sản xuất kinh doanh trước đây thuộc diện phải nộp thuế thu nhập DN. Thời gian miễn giảm là 1 năm.

 

Bộ trưởng Ninh cho rằng, trong bối cảnh thị trường chứng khoán suy giảm, nhiều nhà đầu tư bị thua lỗ lớn thì việc miễn thuế sẽ tạo ra tâm lý tốt cho nhà đầu tư, khuyến khích họ quay lại thị trường, góp phần chặn đà suy giảm thị trường, giúp các công ty đang niêm yết có cơ hội huy động vốn cho sản xuất kinh doanh.

 

Phương án này nếu áp dụng cũng chỉ ngốn của ngân sách khoảng 100 - 200 tỷ đồng, ảnh hưởng không đáng kể, lại tạo hiệu ứng tâm lý tốt.

 

Phương án ba được Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên đề xuất, là vẫn tiếp tục áp dụng luật thuế từ 1/1/2009 nhưng sẽ giãn thời gian nộp (cho nợ) đến tháng 10/2009 cho tất cả các đối tượng và tất cả các loại thu nhập. Đến kỳ họp thứ 6 (cuối năm 2009), là  kỳ họp QH xem xét các vấn đề về ngân sách, thì sẽ đưa ra lấy ý kiến QH. Tùy tình hình, QH sẽ quyết định có giãn tiếp hay không.

 

Ông Kiên cho rằng, áp dụng phương án này, Chính phủ sẽ phải cân nhắc tìm nguồn bổ sung cho việc ngân sách "thất thu" vì Pháp lệnh thuế thu nhập cao cũng không còn hiệu lực từ ngày 1/1/2009.

 

Theo tính toán của ông Ninh, số tiền thu từ thuế thu nhập cá nhân vào khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng mỗi năm.

 

Giãn thuế cho tất cả đối tượng: Mất quá nhiều tiền

 

Sở dĩ Ủy ban Thường vụ QH chưa thể chốt lại được phương án tối ưu về giãn, hoãn thuế thu nhập cá nhân bởi thẩm quyền này thuộc về Quốc hội. Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban thường vụ QH chọn phương án hai, ban hành nghị quyết, sau đó sẽ báo cáo với QH vào kỳ họp tháng 5.

 

Ông Ninh lo ngại nếu giãn nộp thuế, dù 6 hay 10 tháng cho tất cả các đối tượng là quá dài, chưa kể, nếu đưa ra xin ý kiến mà QH không đồng ý cho giãn, sẽ khó cho cơ quan thu thuế. Mặt khác, sẽ khó truy thu các đối tượng kinh doanh lưu động hoặc giao dịch không thường xuyên, không có tài sản cố định.

 

Bộ trưởng Bộ Tài chính sau 3 lần đứng lên "thuyết phục" Ủy ban thường vụ QH, đã nói thẳng: "Nếu cho giãn những 10 tháng cho tất cả, mà pháp lệnh thuế thu nhập cao cũng không còn hiệu lực là không công bằng. Mất quá nhiều tiền".

 

Trong khi đó, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã bác cả hai phương án mà Bộ Tài chính trình ra và cho rằng chắc chắn sẽ được thông qua.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển giải thích, trong bối cảnh biến động, ngoài chứng khoán thì nhiều lĩnh vực kinh doanh khác cũng đang gặp khó khăn. Nếu chỉ miễn với thu nhập từ đầu tư vốn là bất bình đẳng. Chưa kể, luật đã quy định ngưỡng phải nộp thuế do đó những người làm công ăn lương thu nhập thấp không đạt đến ngưỡng này nên họ không chịu tác động.

 

Về phương án một là hoãn áp dụng để tiếp tục thu theo pháp lệnh thuế thu nhập cao, ông Hiển cho hay, chính người dân sẽ chịu thiệt. Bởi. thuế thu nhập cá nhân có điều kiện miễn trừ gia cảnh nên số tiền phải nộp cũng sẽ nhẹ hơn.

 

Chưa kể, khi thông qua luật thuế này, Quốc hội đã cân nhắc kỹ về đối tượng được miễn, giảm vì vậy nếu cho bổ sung thêm đối tượng là không có cơ sở.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Ninh vẫn khẳng định, nếu miễn giảm cho thu nhập từ đầu tư vốn sẽ tạo ra hiệu ứng tâm lý tốt.

 

Do chưa tìm được tiếng nói chung, nhiều ủy viên UBTV đề xuất nên xin ý kiến của QH, có thể gửi phiếu xin ý kiến hoặc triệu tập phiên họp bất thường.

 

Tuy nhiên, do chưa có tiền lệ họp bất thường và việc gửi xin ý kiến không được ủng hộ nên Ủy ban Thường vụ nhất trí sẽ tiếp tục xin ý kiến Bộ Chính trị. Bởi, việc giãn nộp thuế thu nhập cá nhân phải được cân nhắc trong tương quan với các biện pháp đối phó với suy giảm kinh tế 2009.

 

Trước đó, UBTVQH đã thông qua nội dung sửa đổi điều 10, Pháp lệnh Dân số năm 2003.

 

Theo đó, mỗi cặp vợ chồng và cá nhân có quyền quyết định thời gian sinh con, khoảng cách giữa các lần sinh, sinh 1 hoặc 2 con phù hợp với lứa tuổi, sức khoẻ, điều kiện thu nhập. Chính phủ quy định cụ thể những trường hợp được sinh trên 2 con.

 

 So với điều 10 của Pháp lệnh hiện hành, nội dung “sinh 1 hoặc 2 con” đã được cụ thể hóa, tránh hiểu nhầm “pháp luật cho phép sinh nhiều con” hoặc cố tình nhầm tưởng để sinh con thứ ba.