Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến hợp tác của Iran

08:00, 23/12/2009

Tiếp Bộ trưởng Bộ Thương mại Iran Mehdi Ghazanfari đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam chiều 22/12 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hoan nghênh các sáng kiến hợp tác với Việt Nam của Iran.

 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Mehdi Ghazanfari thông báo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về kết quả làm việc với Bộ Công Thương và một số Bộ ngành chức năng của Việt Nam. Trong đó, phía Iran đã đề xuất một số sáng kiến như chương trình hợp tác tổng thể trong 10 năm giữa Việt Nam và Iran; sáng kiến 2 nước đàm phán để đi tới ký kết Hiệp định Thương mại tự do; Hiệp định hợp tác giữa Phòng Thương mại của 2 nước…

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả làm việc của Bộ trưởng Mehdi Ghazanfari với các cơ quan chức năng của Việt Nam và khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các Bộ chức năng của 2 nước đàm phán đi tới ký kết các thỏa thuận và hiệp định hợp tác nêu trên.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Iran đã có bước phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp. Năm 2008, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa 2 nước tăng trên 200% nhưng cũng mới chỉ đạt con số khiêm tốn, khoảng 145 triệu USD.  Thủ tướng đánh giá, tiềm năng và lợi thế hợp tác giữa 2 nước còn rất lớn, do đó  2 bên cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, đưa kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam và Iran đạt được con số ấn tượng hơn trong thời gian tới.

 

Về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Iran đã ủng hộ và tạo điều kiện bước đầu cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trong hoạt động thăm dò, tìm kiếm dầu khí tại Iran và mong muốn thời gian tới, 2 nước hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực này.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Iran không chỉ trên diễn đàn song phương mà còn tại các diễn đàn đa phương, nhất là ở Liên Hợp Quốc.

 

Bộ trưởng Mehdi Ghazanfari đã chuyển lời thăm hỏi của các nhà lãnh đạo Iran tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bộ trưởng Mehdi Ghazanfari cho rằng, chương trình hợp tác tổng thể trong 10 năm giữa Việt Nam và Iran khi được ký kết sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và Iran vì lợi ích chung cũng như sự phát triển của mỗi nước.

 

Bộ trưởng Mehdi Ghazanfari khẳng định “Iran luôn mong muốn được hợp tác sâu rộng và hiệu quả hơn nữa với Việt Nam”.