Cấp ủy coi trọng lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị

11:16, 29/01/2010

Nhằm tiếp tục nâng cao vai trò hạt nhân lãnh đạo các hoạt động của đơn vị, Đảng ủy Trường Đại học Sư phạm đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là coi trọng lãnh đạo nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Ban Thường vụ Đảng ủy thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trước quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đảng ủy tập trung lãnh đạo các đơn vị luôn lấy kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch để đánh giá chất lượng hoạt động của cơ sở đảng, đảng viên. Nhờ vậy, các mục tiêu về phát triển quy mô đào tạo, chất lượng đào tạo của nhà trường được thực hiện theo đúng lộ trình đề ra và có hướng phát triển tốt. Năm 2009, quy mô đào tạo đại học, sau đại học loại hình chính quy và không chính quy đạt trên 19.000 sinh viên; học viên cao học, nghiên cứu sinh  đạt trên 500 người. Các ngành học của trường được mở rộng theo nhu cầu người học với 24 ngành đại học, 19 ngành thạc sĩ và 5 ngành tiến sĩ.

 

Nhà trường cũng đã tích cực đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng đào tạo tín chỉ. Một số kết quả nghiên cứu khoa học của giảng viên đã được ứng dụng vào xây dựng các môn học mới, đây là tín hiệu tích cực để thực hiện chủ trương đào tạo theo nhu cầu xã hội; nhiều giảng viên là đảng viên đã đầu tư sức lực, trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm để có chất lượng bài giảng tốt, chất lượng nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy và đời sống xã hội cao… Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đào tạo, công tác thanh tra, khảo thí, bảo đảm chất lượng đã được thực hiện nghiêm túc, khách quan; nhà trường coi trọng khâu đánh giá, tăng cường thanh tra để nâng cao hiệu lực công tác quản lý chuyên môn ở tất cả các hệ đào tạo.

 

Xác định chất lượng giảng viên có vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng đào tạo, Đảng ủy đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn trường đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ  cán bộ, giảng viên. Năm 2009, nhà trường đã cử 44 cán bộ đi nghiên cứu sinh, 10 cán bộ học thạc sĩ, 17 cán bộ đi bồi dưỡng ngoại ngữ và 187 người đi bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn thuộc các lĩnh vực. Hiện nay, toàn trường đang có 103 cán bộ, giáo viên làm nghiên cứu sinh; số người bảo vệ luận án tiến sĩ trong năm 2009 là 8 người, bảo vệ luận án thạc sĩ 25 người; năm 2009 có 3 người được phong hàm phó giáo sư…

 

Trong công tác nghiên cứu khoa học, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy công tác này đã đạt được kết quả tốt, năm 2009 nhà trường được phê duyệt 1 đề tài độc lập cấp Nhà nước, 3 đề tài trọng điểm cấp Bộ, 30 đề tài cấp Bộ, 331 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên. Nhà trường cũng đã thực hiện 10 chương trình chuyển giao công nghệ cho 6 tỉnh và triển khai thực hiện một số dự án về phát triển giáo dục khác. Đảng ủy tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh việc mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo sinh viên nước ngoài, cử cán bộ đi nghiên cứu sinh, thực tập sinh ở nước ngoài. Năm 2009 đã có 7 người đi nghiên cứu sinh, 5 người đi thực tập sinh ở nước ngoài.

 

Bên cạnh coi trọng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đảng ủy cũng rất quan tâm lãnh đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Đảng ủy đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp, đặc biệt tập trung lãnh đạo tốt Cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo sâu sát việc kiểm tra  thực hiện các quy định của Điều lệ Đảng, nâng cao chất lượng các đợt sinh hoạt chính trị, đổi mới công tác kiểm tra Đảng, quan tâm công tác bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, chú trọng bồi dưỡng và phát triển cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số, tăng cường công tác phát triển đảng viên mới.

 

Năm 2009, Đảng bộ Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã kết nạp được 98 đảng viên, bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho 388 đối tượng kết nạp Đảng. Chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở đảng năm 2009 có 436/ 456 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 79 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 24/ 24 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; Đảng bộ Nhà trường được đề nghị đảng bộ cấp trên công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh.