Công tác xây dựng Đảng ở một xã miền núi

09:01, 17/01/2010

Là xã miền núi, địa bàn rộng, số lượng đảng viên ít,  nhưng trong những năm qua, Đảng bộ xã Đồng Thịnh (Định Hóa) đã xây dựng và thực hiện nhiều nghị quyết chuyên đề trong công tác Xây dựng Đảng. Đặc biệt  Đảng bộ rất chú trọng đến việc phát triển đội ngũ đảng viên mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ và đảng viên.

 

Đối với công tác phát triển đảng viên mới, Đảng bộ xã đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên cụ thể qua từng năm và giao chỉ tiêu cho từng chi bộ trực thuộc. Từ kế hoạch này, các chi bộ đã tăng cường công tác phát hiện và giới thiệu những quần chúng ưu tú, với nguồn chủ yếu là lực lượng đoàn viên thanh niên. Đồng chí Phạm Trung Kiên, Bí thư Đoàn xã cho biết: Hàng năm, Đoàn thanh niên xã đều giới thiệu cho Đảng từ 8 đến 10 đoàn viên ưu tú. Mặc dù, gặp nhiều khó khăn trong tổ chức hoạt động do phần lớn thanh niên trong xã đều đi lao động ở xa, nhưng Đoàn xã đã có nhiều cố gắng trong việc thu hút những thanh niên ở địa phương vào sinh hoạt Đoàn. Phát hiện các đoàn viên ưu tú, có trình độ thông qua sinh hoạt các câu lạc bộ (CLB) như: CLB Yêu thơ (xóm An Thịnh). CLB Bóng đá, Cầu lông… Mạnh dạn giới thiệu những đoàn viên trẻ, có năng lực như đoàn viên Hà Thị Huệ, Bí thư Chi đoàn xóm Là Bèn (18 tuổi). Cùng với đó, Đảng bộ xã cũng phân công những đảng viên chính thức trực tiếp giúp đỡ những quần chúng ưu tú. Do vậy, hàng năm Đảng bộ xã đều kết nạp được từ 15 đến 17 quần chúng ưu tú vào Đảng. Năm 2004, xã đã xoá được tình trạng xóm “trắng” đảng viên, năm 2006 đã không còn chi bộ phải sinh hoạt ghép.

 

Trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ đảng viên, Đảng bộ xã đã thường xuyên tổ chức nhiều đợt học tập và nghiên cứu các Nghị quyết Trung ương 7, Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và huyện đến toàn bộ các đảng viên trong Đảng bộ. Qua đó, nâng cao được nhận thức về chính trị và lòng tin vào các chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, Cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã được 100% đảng viên tham gia thông qua các hình thức thi viết, kể chuyện và những việc làm cụ thể. Hàng năm, Đảng bộ xã đều xây dựng những nghị quyết chuyên đề về an ninh, quốc phòng và kinh tế - xã hội. 100% các bí thư chi bộ được bồi dưỡng sơ cấp lý luận chính trị. Do vậy, đảng viên luôn là lực lượng gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các chính sách của địa phương. Đảng bộ xã chỉ còn 10% đảng viên thuộc diện hộ nghèo không có Chi bộ yếu kém.

 

Đảng bộ xã Đồng Thịnh 5 năm liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh (từ năm 2005 đến nay). Xã được UBND tỉnh tặng Bằng khen về những thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội ( giai đoạn 2005- 2009).