Những bông hoa đẹp dâng Đảng, dâng Bác

09:50, 25/01/2010

Đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng, hôm qua, 24/1, Thủ đô Hà Nội - trái tim thân yêu của cả nước đã chào đón 68 tập thể và 144 cá nhân tiêu biểu về dự gặp mặt, giao lưu, biểu dương điển hình tiên tiến toàn quốc sau 3 năm triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" (CVĐ).

 

Các đồng chí: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo TƯ CVĐ; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành TƯ, các tỉnh, TP cùng dự các hoạt động giao lưu.

 

Bắt nguồn từ những việc làm thiết thực, giản dị trong cuộc sống

 

Gặp mặt, giao lưu, biểu dương điển hình tiên tiến toàn quốc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" lần đầu tiên được tổ chức có thể coi là sự kiện mở đầu đầy ý nghĩa của năm 2010 - một năm với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Trên khắp các mọi miền của Tổ quốc, từ cao nguyên đá Hà Giang xa xôi, từ Đồng bằng sông Hồng phì nhiêu đến khúc ruột miền Trung gian khó hay Đất Mũi Cà Mau dạt dào sóng vỗ, những tấm gương tiêu biểu đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân cả nước có nhiều thành tích trong học tập, nhất là "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã về tham dự giao lưu. Mỗi người một hoàn cảnh, một xuất phát điểm, với sự góp mặt của các dân tộc anh em, các chức sắc tôn giáo, người trẻ nhất chưa đầy 17 tuổi, người cao tuổi nhất đã bước sang tuổi 85, song bằng tấm lòng biết ơn vô hạn với Đảng và Bác Hồ, tất cả các đại biểu tham dự đều cho rằng học tập đạo đức của Bác là việc làm cả đời của mỗi người.

 

Kể về hành trình từ một "cắc quậy" trở thành "vua cá lóc" miền Đông Nam bộ, anh Nguyễn Văn Tuấn ở ấp Phước Lập, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh ngượng nghịu chia sẻ: Cuộc đời tôi thật sự thay đổi khi được cấp ủy và chính quyền địa phương động viên tham gia CVĐ. Thấm nhuần lời Bác dạy "không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền", từ 3 triệu đồng tiền vốn, hai vợ chồng anh đã mày mò nuôi cá bè. Tranh thủ thời gian nhàn rỗi, thay vì đi nhậu, la cà rong chơi như trước, anh Tuấn đã đi chài cá ở sông Vàm Cỏ, cá lớn thì để bán, cá nhỏ dành làm thức ăn cho các lồng cá bè. Chắt chiu, chịu thương chịu khó, đến nay gia đình anh đã có nhà xây khang trang, thu nhập bình quân 60 triệu đồng/năm. Anh cũng đã hướng dẫn bà con trong ấp kỹ thuật nuôi cá, hiện câu lạc bộ nuôi cá bè do anh làm chủ tịch đã có hơn 30 thành viên.

 

Là một trong 3 bí thư tỉnh ủy trong cả nước được tôn vinh là điển hình tiên tiến toàn quốc trong thực hiện CVĐ, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Hồ Xuân Mãn luôn tâm niệm phải học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất trong công việc và cuộc sống hằng ngày. Ông đã luôn cố gắng học ở Bác Hồ phong cách dám làm, dám chịu trách nhiệm. Khi khó khăn nhất, người lãnh đạo phải đi đầu. Ông cũng cho rằng, muốn trong Đảng bộ mình làm tốt thì bản thân người đứng đầu phải làm tốt, gương mẫu và lời Bác dạy "đảng viên đi trước, làng nước theo sau" vẫn còn nguyên giá trị.

 

Vinh dự đại diện cho hơn 6,5 triệu người dân Thủ đô tham dự giao lưu, bác Trương Thị Nhân, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng; chị Nguyễn Thị Vóc, Công ty Môi trường đô thị quận Hà Đông đã khiến hội nghị thật sự ấn tượng trước những việc làm giản dị nhưng đầy tấm lòng bao dung khi bước vào tuổi 85 vẫn đau đáu xây dựng xã hội học tập tại địa phương hay hành động sẵn sàng đổ cả xe rác đầy ắp sau một ngày thu gom để tìm chìa khóa trả lại cho người bị mất.

 

Đại đức Thích Trí Định, trụ trì chùa Đông Phước, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre dường như vẫn còn nguyên xúc động khi kể về giây phút thiêng liêng tuyên thệ trước cờ Đảng đúng dịp sinh nhật Bác năm vừa qua. Đại đức cho biết: "Xuất phát từ lòng tôn kính với Bác Hồ kính yêu, tôi đã giáo dục các sư trong chùa, muốn vào Đảng, ngoài làm tốt công tác Phật sự cần thực hiện tốt CVĐ. Tôi mong muốn ngày càng có nhiều hơn các tăng, ni được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng". Thiết thực tham gia CVĐ, Đại đức đã vận động các tăng, ni, phật tử sống "tốt đời, đẹp đạo" gắn liền đạo pháp với dân tộc xã hội chủ nghĩa, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện bác ái, như tặng quà cho học sinh hiếu học, tổ chức Tết Trung thu cho các cháu nhỏ, tổ chức bữa ăn từ thiện tại bệnh viện huyện tất cả khoảng 100 triệu đồng/năm. Nhà chùa đã hiến 1.800m2 đất để làm đường, qua đó làm gương để phật tử tiếp tục hiến đất mở rộng đường, góp phần làm con lộ dài hơn 1km chạy qua trung tâm xã.

 

Mang tư tưởng của Bác lan xa

 

212 tập thể và cá nhân tại buổi giao lưu là những tấm gương điển hình đại diện cho hàng triệu người dân bình dị trên dải đất hình chữ S thân thương đã và đang ngày đêm học và làm theo Bác. Bằng những việc làm thật giản dị, đời thường, họ chính là những người đưa tư tưởng của Bác lan xa, góp phần làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp, ấm áp tình yêu thương. Họ tiêu biểu cho muôn con tim Việt Nam đang từng ngày, từng giờ noi theo tấm gương của Bác vì một quốc gia giàu mạnh, dân chủ, văn minh.

 

Nhiệt liệt chúc mừng và trân trọng ghi nhận tình cảm, tâm huyết, nỗ lực và đóng góp to lớn của toàn thể đảng viên, quần chúng trong cả nước cho CVĐ, đặc biệt là 68 tập thể, 144 cá nhân tiêu biểu qua 3 năm thực hiện CVĐ, phát biểu tại hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến tối 24-1, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ nhiệm vụ năm 2010 là thực hiện CVĐ với quyết tâm cao hơn, hướng vào chủ đề trọng tâm của năm nay là học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, "là đạo đức, là văn minh"; gắn với việc chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội Đảng các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Tổng Bí thư đề nghị Ban Chỉ đạo CVĐ của các tỉnh, thành, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi cán bộ, đảng viên và người dân hãy phát huy ưu điểm, thành tích đã đạt được, nhận rõ và khắc phục cho được những yếu kém, khuyết điểm; đúc rút bài học thiết thực cho công tác chỉ đạo và thực hiện; nhân rộng các mô hình, điển hình; tiếp tục đưa CVĐ thu được nhiều kết quả cao hơn, vững chắc hơn trong thời gian tới. Thực tiễn 3 năm qua và qua các điển hình tiên tiến ở khắp mọi nơi trên đất nước ta cho thấy CVĐ đã đi đúng hướng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, có chiều sâu và hiệu quả thiết thực.