Phấn đấu xây dựng Thị trấn theo hướng đô thị hóa

14:05, 21/01/2010

Đảng bộ Thị trấn Ba Hàng, Phổ Yên có 467 đảng viên sinh hoạt ở 15 chi bộ, vinh dự là đơn vị điểm của huyện Phổ Yên tổ chức đại hội bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí Thư, Phó Bí thư.  

 

Đây là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm đòi hỏi các đảng viên của Đảng bộ hơn lúc nào hết nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, nhân dân, toàn tâm toàn lực cho sự phồn thịnh của nhân dân Thị trấn.

 

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân Thị trấn rất tự hào vì đã vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực - xây dựng thị trấn phát triển toàn diện theo hướng đô thị hóa - xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Phổ Yên”.

 

Bám sát các mục tiêu trên, Đảng bộ đã cụ thể hóa, chỉ đạo sát sao trên từng lĩnh vực và đã đạt được những kết quả cụ thể. 5 năm về trưc, Thị trấn Ba Hàng đã có nhiều bước chuyển dịch và đạt tốc độ kinh tế tăng trưởng khá cao nhưng chưa thực sự vững chắc. Kết cấu hạ tầng và môi trường chưa cập được tiêu chí của đô thị. Vẫn còn các loại tệ nạn, tội phạm và tai nạn giao thông gây bức xúc trong nhân dân…

 

Sau một nhiệm kỳ với những quyết sách đúng và bước đi thích hợp, đến nay kinh tế của Thị trấn giữ ở mức tăng trưởng cao và tương đối bền vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ (74,27%), sản xuất tiểu thủ công nghiệp - xây dựng cơ bản (21,15%). Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 15,6%, vượt 3,6% so với nghị quyết Đại hội đề ra. Các hộ sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực: Tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ… đã được khuyến khích phát huy tăng quyền chủ động, tạo điều kiện thuận lợi nên phát triển mạnh. Đến hết năm 2009, Thị trấn có 1.145 cơ sở kinh doanh cá thể, thu hút trên 2.000 lao động có việc làm ổn định, tăng gần 2 lần so với nhiệm kỳ trước.

 

Về lĩnh vực nông nghiệp, mặc dù chỉ chiếm 4,58% tỷ trọng kinh tế của Thị trấn nhưng cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây, con đã được chuyển dịch theo hướng nâng cao hiệu quả sử dụng đất và giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Hiện nay, đất canh tác đã quay vòng 3,2 lần, đạt bình quân 60 triệu đồng/ha, trong đó trên 40% có giá trị thu nhập trên 80 triệu đồng/ha. Tổng sản lượng lương thực năm cao nhất là 1.083 tấn, tăng 133 tấn so với mục tiêu Nghị quyết.

 

Kinh tế phát triển, Thị trấn luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách. Bình quân mỗi năm thu ngân sách 3,84 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với bình quân của nhiệm kỳ trước. Đời sống nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người từ 10,4 triệu đồng năm 2005 lên 26,168 triệu đồng năm 2009. Việc huy động các nguồn vốn từ sức dân thuận lợi hơn nhiều. Đã có 1.690 mét kênh mương nội đồng, 14,4 km đường giao thông nông thôn được cứng hóa trị giá 3,84 tỷ đồng, 9/10 đơn vị của Thị trấn có đất, có nhà văn hóa xây dựng từ huy động tiền chủ yếu do nhân dân đóng góp. Đặc biệt, với mục tiêu đô thị hóa, công tác xây dựng cơ bản gắn với công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất cùng với biện pháp làm việc minh bạch đã giúp Thị trấn giải phóng mặt bằng được 10,8ha để chuẩn bị xây dựng mở rộng chợ, khu dân cư, siêu thị, kho bạc… trên địa bàn.

 

Các chương trình, đề án đảm bảo an sinh xã hội cũng được triển khai hiệu quả. Năm 2009, thị trấn chỉ còn 2,81% hộ nghèo (theo tiêu chí mới), đạt mục tiêu đại hội đề ra, bình quân mỗi năm có trên 120 lao động có việc làm mới; toàn thị trấn không còn nhà dột nát, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng từ 11% (năm 2005) xuống còn 9%. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng. Hàng năm có 93% hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, trong đó có 5% hộ đạt Gia đình văn hoá tiêu biểu. Chất lượng giáo dục được nâng cao. Toàn thị trấn đã hoàn thành phổ cấp bậc trung học sớm 1 năm. Đến nay đã có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia. Các tổ chức chính trị xã hội của thị trấn thường xuyên được củng cố, hoạt động đạt chất lượng cao, hội viên tích cực tham gia các phong trào, phát huy quyền dân chủ của nhân dân. Nhiều cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào sự đi lên của thị trấn.

Hoạt động của HĐND, UBND đã có nhiều đổi mới trong các kỳ họp, trong giám sát và trong tổ chức điều hành đạt hiệu quả cao các mục tiêu nhiệm vụ của địa phương.

 

Đặc biệt công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến, hàng năm có 91,1% đảng viên hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 8,1% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% chi bộ đạt Trong sạch vững mạnh, Đảng bộ giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của huyện, được Tỉnh uỷ tặng Cờ và Bằng khen.

 

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, lãnh đạo Đảng bộ và chính quyền cũng nhìn rõ những mặt yếu kém còn tồn tại là: Tăng trưởng kinh tế chưa thật bền vững; tình hình tệ nạn xã hội, tội phạm còn diễn biến phức tạp; vẫn còn một bộ phận cán bộ đảng viên chưa thực sự gương mẫu… Xác định được yếu kém và nguyên nhân yếu kém, Ban Chấp hành Đảng bộ khóa VIII đã rút ra 4 bài học kinh nghiệm chủ yếu, trong đó, bài học quan trọng nhất là phải thật sự nghiêm túc tổ chức học tập các chỉ thị, nghị quyết của đảng để nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên, nhất là việc triển khai Cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về nâng cao tinh thần trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, công chức.

 

Nhiệm kỳ khóa IX của Đảng bộ đã xác định những hướng lớn về phát triển kinh tế. Cụ thể là: đến năm 2015, Thị trấn Ba Hàng trở thành trung tâm thương mại của huyện; thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 1,5 lần so với hiện nay; bảo đảm thu ngân sách đáp ứng yêu cầu chi thường xuyên và đầu tư phát triển… Các chỉ tiêu cơ bản là: tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm 13%, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 2.000USD, 99% đảng viên hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ; tiếp tục giữ vững danh hiệu Đảng bộ TSVM tiêu biểu của huyện Phổ Yên…

 

Để đạt được kết quả đó, các đảng viên của Đảng bộ càng phải phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất; cùng với sự lao động cần cù, năng động sáng tạo của nhân dân thị trấn, nhất định Đảng bộ và chính quyền Thị trấn sẽ thực hiện thành công chủ đề Đại hội lần thứ IX của Đảng bộ là: “Tin tưởng tuyệt đối vào công cuộc đổi mới của Đảng, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Huy động mọi nguồn lực. Xây dựng thị trấn Ba Hàng phát triển theo hướng đô thị hóa”.