Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ các quan chức LHQ tại Geneve

07:59, 27/01/2010

Tại Geneve (Thụy Sỹ), ngày 26/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã có nhiều hoạt động như gặp Phó Tổng thư ký LHQ kiêm Tổng giám đốc LHQ tại Geneve Sergei Ordzhonikidze, thăm, làm việc với lãnh đạo Tổ chức Lao động Quốc tế, Tổ chức Di cư quốc tế.

 

Việt Nam coi trọng vai trò trung tâm của LHQ

 

Gặp Phó Tổng thư ký kiêm Tổng giám đốc LHQ tại Geneve Sergei Ordzhonikidze và thăm trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Geneve, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Việt Nam coi trọng vai trò trung tâm của LHQ trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế, đặc biệt là ứng phó với các thách thức toàn cầu hiện nay như tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính thế giới, biến đổi khí hậu, dịch bệnh... Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào các hoạt động của LHQ với tinh thần chủ động, xây dựng, trách nhiệm và hợp tác.

 

Cảm ơn sự hỗ trợ của LHQ và Ban Thư ký đã góp phần giúp Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) 2008-2009, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam coi trọng vai trò, đóng góp của Văn phòng LHQ tại Geneve là địa bàn đa phương lớn thứ hai của LHQ, trụ sở của nhiều tổ chức chuyên môn, nơi bàn thảo các vấn đề quốc tế quan trọng như môi trường, y tế, di cư, thương mại, giải trừ quân bị, nhân quyền, nhân đạo...

 

Đánh giá cao vai trò của Phó Tổng Thư ký LHQ Sergei Ordzhonikidze, với tư cách là Tổng Thư ký của Hội nghị về giải trừ quân bị, đã tích cực hỗ trợ Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Hội nghị đầu tiên trong năm 2009, Thủ tướng bày tỏ mong muốn cần sớm đạt được những kết quả cụ thể trên lĩnh vực giải trừ quân bị, đáp ứng nguyện vọng chung của các dân tộc về một thế giới hòa bình, không có vũ khí hạt nhân và tập trung nguồn lực cho hợp tác phát triển.

 

Thúc đẩy hợp tác ASEAN - ILO

 

Thăm Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và gặp Tổng giám đốc Juan Somavia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong bối cảnh khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, Việt Nam đã tạo việc làm cho khoảng 1,5 triệu người, trong đó xuất khẩu lao động trên 73 ngàn người.

 

Thủ tướng khẳng định: Việt Nam đặc biệt coi trọng vấn đề lao động, tạo việc làm và có Chương trình mục tiêu quốc gia đến năm 2010 nhằm đảm bảo việc làm cho gần 50 triệu lao động, trong đó có 8 triệu lao động mới, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên khoảng 40%, trong đó có đảm bảo quyền trẻ em và bình đẳng giới.

  

Đánh giá cao vai trò của ILO, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ILO tiếp tục tăng cường hợp tác trên cơ sở thỏa thuận được hai bên nhất trí, trong đó, tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính cho Việt Nam thực hiện các dự án về Thị trường lao động, Hỗ trợ sửa đổi Bộ luật Lao động và Phát triển quan hệ lao động, Thúc đẩy việc làm bền vững cho người khuyết tật, các Chương trình chung của LHQ về Bình đẳng giới và về Chính sách xã hội.

 

Thủ tướng khẳng định: Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam sẽ thúc đẩy hợp tác ASEAN – ILO và đưa các nội dung của “Hiệp ước Việc làm toàn cầu” vào khuôn khổ của Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN và Hội nghị Phát triển Nguồn Nhân lực được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 5/2010.

 

Chống di cư bất hợp pháp

 

Gặp Tổng Giám đốc Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) William Lacy Swing, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: Di cư đã và đang trở thành một nhân tố quan trọng cho sự phát triển của các quốc gia trên thế giới; di cư là vấn đề toàn cầu mà không một quốc gia nào tự mình giải quyết được.

 

Khẳng định mối quan tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc quản lý di cư vì mục đích phát triển, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Chính sách nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy di cư hợp pháp, nhất là di cư lao động; kiên quyết đấu tranh phòng chống di cư bất hợp pháp, đặc biệt là nạn buôn bán người; và tăng cường hợp tác quốc tế với các quốc gia và các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực này.

 

Thủ tướng bày tỏ mong muốn quan hệ giữa IOM và Việt Nam ngày càng phát triển và tiếp tục nhận được sự giúp đỡ về tài chính và kỹ thuật cho việc tăng cường quản lý di cư của Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như: Xây dựng và triển khai một chính sách quản lý di cư bền vững. Nâng cao năng lực cho các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý di cư, đấu tranh phòng chống nạn buôn bán người. Mở rộng thị trường lao động cũng như nâng cao trình độ, năng lực của người di cư lao động Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động quốc tế. Tăng cường việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư, đặc biệt là những người lao động di cư Việt Nam ở Đông Âu, Hàn Quốc, một số nước Vùng Vịnh, Malaysia…bị mất việc làm và bị buộc phải hồi hương vì khó khăn do khủng hoảng kinh tế thế giới gây ra; …

 

Tại các cuộc gặp và làm việc nêu trên, Phó Tổng thư ký LHQ kiêm Tổng giám đốc LHQ tại Geneve Sergei Ordzhonikidze và lãnh đạo các Tổ chức quốc tế ILO, IOM nhiệt liệt hoan nghênh và chào đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn cấp cao Việt Nam. Đánh giá cao những thành tựu nổi bật trong hoạt động đối nội và đối ngoại mà Việt Nam đạt được trong năm qua, Phó Tổng thư ký LHQ và người đứng đầu ILO, IOM khẳng định sẽ tăng cường hợp tác mạnh mẽ hơn với Việt Nam, chúc Việt Nam gặt hái thành công trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2010.

 

Tại trụ sở LHQ ở Geneve, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã thăm căn phòng nơi Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam ký Hiệp định Geneve năm 1954.

 

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã trao đổi với Phó Tổng Giám đốc WTO Hasha Sing, nghe một số chuyên gia cao cấp của WTO trình bày về triển vọng của Vòng đàm phán Doha và tác động lên hệ thống thương mại toàn cầu và thăm Phái đoàn Việt Nam tại Geneve.