Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng Giám đốc WTO

07:42, 26/01/2010

Với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam cùng các nước ASEAN mong muốn sớm kết thúc Vòng đàm phán Doha trong năm 2010 với kết quả cân bằng, thiết thực và tính đến lợi ích của các nước đang phát triển và kém phát triển.

Đúng 15h địa phương, tức 21h đêm qua theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác Chính phủ đến sân bay quốc tế Geneva. Đón Thủ tướng và đoàn công tác tại sân bay có Đại sứ, trưởng phái đoàn Thụy Sỹ tại Geneva, Đại sứ, trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva Vũ Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sỹ Hoàng Văn Nhã cùng đông đảo cán bộ, nhân viên phái đoàn Việt Nam tại Geneva và Đại sứ quán Việt nam tại Thụy sỹ. Đây là lần thứ 2 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Thụy Sỹ tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới trên cương vị Thủ tướng Chính phủ. Trong chuyến công tác này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết hợp  thăm làm việc với Liên hợp quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

 

Ngay sau khi đến Geneva, đêm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp ông Pascal Lamy, Tổng Giám đốc WTO. Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy hoan nghênh Thủ tướng đến thăm Tổ chức Thương mại Thế giới và tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2010, một lần nữa thể hiện Việt Nam đang tham gia tích cực vào các hoạt động của các thể chế kinh tế, chính trị quốc tế và là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Ông cũng đánh giá cao những thành tựu kinh tế mà Việt Nam đạt được sau ba năm gia nhập WTO, nhất là thành công về tăng trưởng kinh tế, thương mại, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng năm 2009 Việt Nam vẫn là một trong số ít nước trên thế giới đạt tốc độ tăng trưởng dương. Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới Pascal Lamy khẳng định: WTO sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng lộ trình trong từng giai đoạn cụ thể nhằm tạo bước đi vững chắc trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu, đồng thời mong muốn Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật để đáp ứng ngày càng đầy đủ những tiêu chuẩn của WTO.

 

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn ông Pascal Lamy đã ủng hộ và tạo điều kiện trong quá trình đàm phán gia nhập và tham gia WTO của Việt Nam. Trong ba năm thực thi nghiêm túc các cam kết gia nhập WTO đã đánh dấu quá trình hội nhập sâu rộng và đóng góp tích cực của Việt Nam vào hệ thống thương mại quốc tế. Thủ tướng nêu rõ như vậy và mong muốn ông Pascal Lamytiếp tục dành sự quan tâm và hỗ trợ Việt Nam trong việc tham gia ngày càng đầy đủ và sâu sắc hơn vào các Hiệp định của WTO cũng như tiếp tục ủng hộ yêu cầu miễn trừ nghĩa vụ thực hiện các cam kết mới của Vòng đàm phán Doha của các nước mới gia nhập. Thủ tướng nhấn mạnh: Với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam cùng các nước ASEAN mong muốn sớm kết thúc Vòng đàm phán Doha trong năm 2010 với kết quả cân bằng, thiết thực và tính đến lợi ích của các nước đang phát triển và kém phát triển. Kết thúc sớm Vòng đàm phán Doha sẽ mở ra cơ hội phát triển thương mại, gồm việc cải thiện khả năng thâm nhập thị trường và giảm bớt trợ cấp bóp méo thương mại. Đồng tình với những quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu ra, Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy nhấn mạnh: thành công của vòng Doha sẽ có tác dụng kép, vừa đóng vai trò như gói kích thích kinh tế thế giới, vừa thúc đẩy tiến trình cải tổ cơ cấu tài chính toàn cầu. Ông cũng mong muốn Việt Nam cùng các nước ASEAN sẽ đóng vai trò trung gian thúc đẩy Vòng đàm phán Doha kết thúc đúng hạn.

 

Theo chương trình làm việc, chiều tối và đêm nay theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có các cuộc gặp với lãnh đạo một số tổ chức quốc tế như tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Giám đốc Liên hợp quốc tại Geneva và một số hoạt động quan trọng khác.