Thúc đẩy hợp tác Việt Nam – Phần Lan

07:41, 12/01/2010

Chiều 11/1, tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội Phần Lan do Chủ tịch Quốc hội Sauli Niinisto dẫn đầu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực cùng Chính phủ Phần Lan thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các thoả thuận đã được cấp cao hai nước ký kết.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng khi quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước đang phát triển trên tất cả các lĩnh vực, nhất là sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Phần Lan Matti Vanhanen trong năm qua.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực cùng Chính phủ Phần Lan thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các thoả thuận đạt được trong chuyến thăm, qua đó đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng thiết thực, hiệu quả.

 

Thủ tướng cảm ơn tình cảm hữu nghị, sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà Quốc hội và nhân dân Phần Lan đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng khó khăn gian khổ đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như sự hợp tác hiệu quả trong công cuộc phát triển và hội nhập hiện nay của Việt Nam.

 

Đánh giá cao vai trò tích cực của Phần Lan trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế và các thách thức toàn cầu, Thủ tướng khẳng định Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn luôn coi trọng tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trên cơ sở bền vững, lâu dài và cùng có lợi.

 

 Phần Lan là một trong những quốc gia có viện trợ ODA lớn cho Việt Nam, và các dự án từ vốn ODA của Phần Lan đều đang được sử dụng hiệu quả. Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, bên cạnh hợp tác về kinh tế, hai bên cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên cả lĩnh vực văn hoá, giáo dục đào tạo.

 

Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Sauli Niinisto cho rằng, mối quan hệ hợp tác truyền thống Việt Nam - Phần Lan hiện đang không ngừng được mở rộng. Trước việc Chính phủ hai nước đã thống nhất mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD, Chủ tịch Sauli Niinisto  cho rằng, với tiềm năng hợp tác to lớn, Việt Nam và Phần Lan hoàn toàn có thể nâng cao hơn nữa các mục tiêu về thương mại, đầu tư đã đề ra.

 

Ông khẳng định, Phần Lan sẵn sàng hỗ trợ chia sẻ các kinh nghiệm với Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực hợp tác. Trao đổi cụ thể về các lĩnh vực hợp tác song phương, Chủ tịch Quốc hội Sauli Niinisto đánh giá cao sự cần cù, chăm chỉ của lao động Việt Nam và cho rằng đây sẽ là nền tảng quan trọng cho quá trình hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa hai nước thời gian tới.