Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Algeria

07:35, 20/01/2010

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) nhân dân Algeria do Chủ tịch Abdelaziz Ziari dẫn đầu đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước ta từ 18 - 23/1.    

 

Sáng 19/1, Chủ tịch Quốc hội hai nước đã tiến hành hội đàm. Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Algeria, tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước. Nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ của Algeria trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc trước đây và xây dựng đất nước ngày nay.

 

Những năm qua, quan hệ hai nước ngày càng phát triển, nhiều đoàn cấp cao, đoàn các cấp sang thăm hữu nghị lẫn nhau. Hai nước đã ký kết nhiều thoả thuận về kinh tế, hợp tác lao động và nhiều lĩnh vực khác như: Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Hiệp định tránh đánh thuế hai lần ...  Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Algeria cũng tăng liên tục, năm sau cao hơn năm trước.

 

Petro Vietnam đã ký hợp đồng thăm dò, khai thác dầu khí tại Algeria, dự kiến năm 2011 sẽ khai thác dòng dầu đầu tiên.

 

Tuy nhiên, hai Chủ tịch Quốc hội Việt NamAlgeria cùng cho rằng: Tuy đạt được những thành quả nhất định, nhưng quan hệ thương mại chưa tương xứng với quan hệ chính trị và ngoại giao giữa hai quốc gia.

 

Chủ tịch QH Algeria  Abdellaziz Ziari đánh giá cao quan hệ hữu nghị với Việt Nam và khẳng định, phát huy truyền thống đoàn kết giữa hai nước trong quá khứ, Algeria sẽ  tiếp tục đoàn kết với Việt Nam vì sự phát triển và thịnh vượng của hai nước.

 

Algeria có thể là cửa ngõ để Việt Nam tiến vào khu vực châu Phi đồng thời cũng hy vọng Việt Nam sẽ phát huy vai trò cầu nối của mình để các doanh nghiệp Algeria có thể thâm nhập thị trường châu Á”, Chủ tịch Abdellaziz Ziari bày tỏ.

 

Những kinh nghiệm  của Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới sẽ là những bài học quý để Algeria học hỏi trong quá trình phát triển kinh tế thị trường. Với việc Algeria đang nỗ lực gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Chủ tịch QH Algeria mong muốn Việt Nam chia sẻ với Algeria kinh nghiệm trong quá trình đàm phán.