Đảng viên luôn là nòng cốt

08:37, 24/02/2010

Những ngày đầu xuân Canh Dần, tôi có dịp đến xã Phủ Lý (Phú Lương), ngắm nhìn những đồi chè đang đâm chồi nảy lộc xanh non sau lứa đốn. Bên những thửa ruộng ven đường, tiếng cười nói vui vẻ xen lẫn tiếng ồn ào của máy cày, máy bừa, bà con nông dân đang khẩn trương làm đất để gieo cấy lúa cho kịp khung thời vụ. Tôi cảm nhận được không khí làm việc hăng say của bà con nơi đây.

 

Điểm chúng tôi dừng chân đầu tiên tại nhà đảng viên Đoàn Viết Hiền, xóm Đồng Rôm. Qua câu chuyện, ông tâm sự: Điều trăn trở lớn nhất đặt ra đối với tôi đó là: là một đảng viên, phải làm sao để tìm cách phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, từ đó làm gương cho bà con noi theo. Vài năm trước, hơn 10 sào ruộng của gia đình tôi chủ yếu cấy giống lúa bao thai, năng suất chỉ đạt1,2 tạ/sào. Kinh tế không thể bứt phá lên được. Nhận thấy diện tích vườn bãi còn rộng, năm 2004 tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn với quy mô trên 20 con lợn bột/lứa. Ngoài ra gia đình tôi còn đầu tư mua máy xay xát để dùng và phục vụ nhu cầu của bà con trong xóm. Kết hợp phát triển chăn nuôi để lấy phân bón ruộng và chuyển đổi sang cấy giống lúa lai, đến nay năng suất lúa của gia đình tôi đã đạt trên 2 tạ/sào. Hiện, từ chăn nuôi, cấy lúa thu nhập của gia đình ông cũng đạt 70 đến 80 triệu đồng/năm.

 

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, đảng viên Hiền còn là người gương mẫu trong các hoạt động của làng, của xã. Các khoản đóng góp, quyên góp, ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của thiên tai, trẻ em nghèo hiếu học… gia đình ông đều tham gia đầy đủ. Đặc biệt, thời gian qua, một số hộ dân trong xóm có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, xin được vào hộ nghèo. Trước thực tế đó, ông cùng các đảng viên khác trong xóm đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con không nên trông chờ vào sự giúp đỡ của Nhà nước mà tìm cách chủ động vươn lên thoát nghèo; vận động nhân dân tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng đưa những giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả vào sản xuất. Vì vậy hiện nay, xóm Đồng Rôm chỉ còn 3/90 hộ nghèo.

 

Rời nhà ông Hiền, chúng tôi vào thăm nhà đảng viên Từ Đức Hùng ở xóm Đồng Cháy. Ông Hùng cũng là một trong những đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Trong phát triển kinh tế, ông đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất nông, lâm nghiệp giỏi. Do được tín nhiệm, ông liên tục được bầu làm Bí thư chi bộ xóm trong nhiều năm. Ông vận động bà con trong xóm luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ông Hiền, ông Hùng chỉ là một trong số những đảng viên thuộc đảng bộ xã Phủ Lý được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2009. Họ là những tấm gương được bà con quý mến và tin yêu.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lưu Văn Thiết, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ Phủ Lý hiện có 141 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ. Trước đây, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế của Đảng bộ còn gặp nhiều khó khăn do các nguyên nhân như: Công tác đoàn thể ở các khu dân cư còn yếu, cán bộ cơ sở chưa phát huy được vai trò của mình, người dân còn chịu ảnh hưởng bởi một số phong tục tập quán canh tác lạc hậu... Đứng trước những khó khăn trên,  năm 2009, Đảng uỷ xã Phủ Lý đã xây dựng và ban hành các nghị quyết về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo theo hướng sản xuất nông - lâm nghiệp, dịch vụ; chú trọng công tác tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa những giống mới năng suất cao, phù hợp với thổ nhưỡng vào sản xuất như: Lúa lai, ngô lai, chè LDP1… Đảng ủy xã đã lấy lực lượng đảng viên làm nòng cốt đi đầu trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… đứng ra tín chấp giúp nông dân vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Với chương trình hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các lĩnh vực kinh tế - xã hội của xã đều đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, Tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt trên 1.400 tấn, bằng 102% kế hoạch; diện tích rừng trồng mới đạt 73,47 ha, đạt 105% kế hoạch; thu ngân sách Nhà nước đạt trên 158 tỉ đồng. Xã vừa nhận được Giấy khen của UBND huyện Phú Lương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác thu ngân sách năm 2009. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 181 hộ năm 2008, xuống còn 167/720 hộ năm 2009.

 

Đồng chí Lưu Văn Thiết tâm sự: Những kết quả đã đạt được của năm 2009 là bước đệm để chúng tôi tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới. Năm 2010, Đảng uỷ đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm là: Lãnh đạo địa phương phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2010; tiếp tục đẩy mạnh các Cuộc vận động: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; lãnh đạo xây dựng chính quyền vững mạnh, nâng cao hiệu lực bộ máy quản lý...

 

Từ năm 2004 đến năm 2008, Đảng bộ xã Phủ Lý luôn đạt danh hiệu Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Năm 2009, đạt danh hiệu tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Với những kết quả đã đạt được, Đảng bộ xã Phủ Lý đã và đang tạo dựng được niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng,  quản lý của Nhà nước.