Đêm hội Xuân quê hương ấn tượng và ấm cúng

08:37, 07/02/2010

Đêm hội tôn vinh Văn hóa Việt tối 6/2, điểm nhấn của Chương trình Xuân quê hương 2010 đã diễn ra ấn tượng, đồng thời rất ấm áp, thân mật  với nhiều màn biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân tộc đặc sắc.

 

Tới chung vui cùng bà con kiều bào trong Đêm hội tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội) có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Mình Triết đã cùng một vị cao niên thực hiện nghi lễ thả cá chép trong Tết Táo Quân.

 

Phát biểu chúc Tết kiều bào tại Đêm hội, Chủ tịch nước nhắc lại rằng với người Việt, “mùa xuân là dịp để hội ngộ, sum họp. Người Việt Nam có truyền thống dù đi đâu, ở đâu, làm gì mỗi dịp xuân về, Tết đến lại hướng về quê hương, về nơi chôn nhau cắt rốn”.

 

“Năm nay, bà con kiều bào về quê làm ăn, sản xuất, kinh doanh, tham gia vào các hoạt động y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo ngày càng nhiều. Điều đó nói nên tấm lòng của bà con hướng về đồng bào trong nước và cũng thể hiện môi trường trong nước ngày càng rộng mở đón và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho kiều bào”, Chủ tịch nước nói.

 

Chủ tịch nước khẳng định, năm 2010 là năm có nhiều sự kiện qua trọng của đất nước, với bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam, sự đồng tâm hiệp sức của đồng bào trong và ngoài nước, chắc chắn chúng ta sẽ tiếp tục đạt được nhiều thắng lợi mới.

 

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết chúc kiều bào có những ngày ăn Tết ở quê hương ấm cúng, vui vẻ và bày tỏ mong muốn bà con ở nước ngoài về quê hương ngày càng nhiều hơn nữa.

 

Thay mặt bà con kiều bào, Giáo sư - Nhạc sĩ Đặng Ngọc Long - Hiệu trưởng Trường Âm nhạc Berlin – Gesundburunnen (Đức), chia sẻ những cảm xúc khi lần đầu tiên sau 30 năm mới về quê ăn Tết. “Ở nước ngoài, mỗi lần Tết đến, bà con cũng đều có bánh chưng, bánh dày…, nhưng vẫn thấy thiếu những yếu tố tinh thần, thiếu không khí ấm áp của quê hương”, Giáo sư nói.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Trưởng Ban tổ chức Chương trình, cộng đồng người Việt Nam ở ngoài mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn tiếp tục phát triển. Các sinh hoạt văn hoá truyền thống vẫn được duy trì và bảo tồn, nhiều hội đoàn đã được củng cố hoặc mới ra đời nhằm giúp nhau xây dựng cuộc sống.

 

Đối với đất nước, bà con vẫn luôn dành tình cảm đặc biệt và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo.

 

Đặc biệt, trong năm 2009, đã có gần 900 đại biểu kiều bào từ 52 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã về tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội,

 

Bà con kiều bào đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho việc xây dựng chính sách, vận động cộng đồng và phát triển đất nước, đồng thời luôn cảm nhận được quê hương, đất nước luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc trước mọi gian nan, thử thách.