Nhiều hoạt động Kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2)

14:24, 25/02/2010

Sáng 25/2, tại Hội trường UBND tỉnh, Sở Y tế Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2010). Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị y tế trên địa bàn…

 
Trong những năm qua, ngành Y tế Thái Nguyên đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hệ thống bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đã và đang được đầu tư xây dựng mới; trang thiết bị y tế tiếp tục được bổ sung theo trình độ chuyên môn và phân tuyến kỹ thuật. Hiện tại các bệnh viện tuyến tỉnh đã có các thiết bị hiện đại như: dao mổ Gama, máy cộng hưởng từ, siêu âm màu, phẫu thuật nội soi… Tuyến huyện cũng đã có đủ các trang, thiết bị theo phân tuyến kỹ thuật, một số bệnh viện đã đưa máy CT scaner vào hoạt động; triển khai phẫu thuật và một số bệnh cao hơn phân tuyến kỹ thuật. Hệ thống Y tế dự phòng từ tỉnh đến huyện, xã được củng cố và ngày càng hoàn thiện. Công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện thường xuyên do đó 15 năm qua không có dịch lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nhiều bệnh dịch nguy hiểm đã được khống chế và đẩy lùi như: Dịch tả, sốt rét, loại trừ bệnh phong…
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Kim đã chúc mừng và biểu dương những nỗ lực, cố gắng mà các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành Y tế đạt được trong thời gian qua. Trong thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đồng chí yêu cầu ngành Y tế cần tiếp tục triển khai tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong đó chú trọng nâng cao Y đức của người thầy thuốc, thực hiện có hiệu quả các chính sách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác y tế; có cơ chế, chính sách đãi ngộ thỏa đáng cho cán bộ y tế đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn đều có bác sĩ. Đẩy mạnh việc xã hội hóa y tế; chú trọng phát triển các trung tâm y tế chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Kim đã thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND trao bức trướng ghi nhận thành tích của ngành Y tế trong thời gian qua. Cũng tại buổi lễ, 7 thày thuốc của ngành đã được trao danh hiệu Thày thuốc ưu tú (ảnh); 26 đồng chí là lãnh đạo tỉnh và các ngành đã được trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Y tế.
 
* Chiều ngày 25-2, các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Thị Xuyên, Thứ Trưởng Bộ Y tế; Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự lễ Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên.
 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thái Nguyên đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 cán bộ của Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên.

 Năm qua, bằng sự nỗ lực của tập thể cán bộ, y bác sĩ, Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Các chỉ số về khám và chữa bệnh đều vượt từ 109% đến 171%; lượng bệnh nhân điều trị ngoại trú tăng 141% so với cùng kỳ; thực hiện trên 59 nghìn ca phẫu thuật, trong đó có gần 13 nghìn ca đại phẫu; tỷ lệ bệnh nhân tử vong giảm so với năm trước là 77,5%; mức thu nhập tăng thêm ngoài lương cho cán bộ CNV bình quân trên 1 triệu đồng/người/tháng. Nhiều kỹ thuật chuyên sâu đã được bệnh viện thực hiện thành công như: Mổ khối u nội sọ; nối bàn tay, cẳng tay, cánh tay đứt rời; phẫu thuật nội soi; điều trị ung thư… Trong năm 2009, Bệnh viện đã tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, triển khai 46 đề tài nghiên cứu cấp Bộ, tỉnh và cơ sở; liên tục cử cán bộ đi giúp đỡ tuyến dưới theo đề án 1816 của Bộ Y tế.

Phát biểu với cán bộ, CNV Bệnh viện, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Bộ Y tế đã ghi nhận và biểu dương những thành tích Bệnh viện đạt được trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu các cán bộ của Bệnh viện cần nêu cao hơn nữa Y đức của người thầy thuốc, hết lòng phục vụ người bệnh; thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; giữ vững danh hiệu Bệnh viện xuất sắc toàn diện; tăng cường phát triển và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác điều trị, góp phần đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh và các vùng lân cận…
 
Tại buổi lễ, 2 cán bộ của bệnh viện được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 11 cá nhân được nhận danh hiệu Thầy thuốc ưu tú; 6 tập thể, 9 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế.
  
* Sáng 25/2, UBND huyện Phú Bình đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2). 
 
Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND huyện đã có bài diễn văn ôn lại truyền thống 55 năm Ngành Y tế và khẳng định, cùng với sự nghiệp Y tế của cả nước và tỉnh, ngành Y tế huyện Phú Bình đã có nhiều đổi mới. Từ chỗ chỉ có vài gian nhà tranh tre để khám, chữa bệnh đến nay, trên địa bàn huyện đã có: bệnh viện đa khoa; phòng y tế; trung tâm y tế; trung tâm Dân số - KHHGĐ; 100% trạm y tế các xã, thị trấn có bác sỹ, trong đó có 17/21 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế và phấn đấu hết năm 2010, 4 xã, thị trấn còn lại sẽ đạt chuẩn; mạng lưới y tế thôn bản với 315 cộng tác viên đã phủ kín các xóm, bản… tất cả những yếu tố này bước đầu đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
 
Nhân dịp này, UBND huyện cũng đã phát động phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với 6 nội dung, trong đó nhấn mạnh đến việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức của người thầy thuốc, hết lòng vì người bệnh, thực hiện và làm theo lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu" và 12 điều y đức của Bộ Y tế, phấn đấu trở thành người cán bộ y tế "Hồng thắm - chuyên sâu".
 
* Ngày 25/2, Trung tâm Y tế huyện Đại Từ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam và triển khai nhiệm vụ năm 2010.
 
Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã được nghe lại bức thư của Bác Hồ gửi Hội nghị cán bộ Ngành Y tế toàn quốc tháng 2/1955 và ôn lại lịch sử truyền thống 55 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam.
 
Tiếp đó, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện đã phát động ngành Y tế huyện tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2010” và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2010.