Phấn đấu từng bước chuẩn hoá các tiêu chí về phòng, chống tham nhũng

10:35, 06/02/2010

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại Hội nghị tổng kết công tác PCTN năm 2009.

 

Với sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác PCTN các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, sự ủng hộ tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, công tác PCTN, lãng phí trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực về cả nhận thức và hành động, trên cả lĩnh vực phòng ngừa và đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng. Trách nhiệm của người dân, trách nhiệm của toàn xã hội và của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu cơ quan trong công tác PCTN được nâng cao. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, công chức và mọi tầng lớp nhân dân được các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp quan tâm. Việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức được chú trọng. Hoạt động thanh tra, kiểm tra được tăng cường, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, công tác bảo vệ rừng, công tác quản lý và sử dụng các nguồn vốn ngân sách, thực hiện gói vốn kích cầu, công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý các công trình dự án,…

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế như: Việc điều tra và xử lý các vụ án tham nhũng còn chậm, việc xét xử các vụ án tham nhũng cho hưởng mức án treo còn nhiều; vấn đề phối hợp tuyên truyền đấu tranh PCTN trên các phương tiện thông tin đại chúng chưa đủ mạnh; một số đơn vị thực hiện kê khai tài sản chưa đầy đủ; vẫn còn tình trạng sử dụng và quản lý ngân sách ở một số đơn vị chưa được chặt chẽ và hiệu quả, sử dụng sai mục đích; công tác cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị chưa đạt được như mong muốn; công tác đấu tranh tự phát hiện hành vi tham nhũng trong các đơn vị còn ít, việc phát hiện các sai phạm liên quan đến tham nhũng chủ yếu do đơn thư tố cáo của công dân hoặc qua phản ánh của báo chí.

Để công tác PCTN trong thời gian tới khắc phục được những hạn chế, phát huy kết quả đã đạt được, đồng chí Phạm Xuân Đương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN đã yêu cầu cấp uỷ, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Chương trình hành động thực hiện chiến lược quốc gia về PCTN đến năm 2020 theo lộ trình của Chính phủ và UBND tỉnh; tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về các vụ việc, vụ án tham nhũng xảy ra trên địa bàn. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN, lãng phí nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân cần tiếp tục đổi mới, gắn trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị với công tác PCTN, lãng phí tại cơ sở. Việc thực hiện công tác PCTN, lãng phí phải đảm bảo sự ổn định, đoàn kết và phát triển của địa phương, đơn vị, tránh lợi dụng tố cáo tham nhũng để gây mất đoàn kết hay phục vụ nhu cầu riêng của cá nhân; tăng cường công tác thi đua - khen thưởng và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm về tham nhũng, lãng phí. Hoạt động “Một cửa” và “Một cửa liên thông”, rà soát, sửa đổi, bổ xung thủ tục hành chính, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính cần đổi mới theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, phục vụ tốt hơn cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đến giao dịch. Tiếp tục thực hiện luân chuyển vị trí công tác của một số cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Chính phủ; thực hiện nghiêm túc các quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ, công chức trong thi hành công vụ.

Thời gian tới, các tiêu chí về PCTN sẽ từng bước được chuẩn hoá để làm cơ sở rà soát, kiểm tra việc thực hiện tại các địa phương, đơn vị; đẩy nhanh công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến hành vi tham nhũng, lợi dụng đấu tranh chống tham nhũng để xúc phạm uy tín, danh dự của Đảng, Nhà nước cũng như cán bộ, đảng viên, đảm bảo xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Trong xu thế hội nhập và phát triển, nạn tham nhũng luôn đồng hành là tất yếu, những đổi mới tích cực trong công tác PCTN gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua yêu nước sẽ góp phần không nhỏ xây dựng Đảng bộ các cấp trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.