Thủ tướng muốn đổi mới cơ chế tài chính ngành Y

08:09, 25/02/2010

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành Y tế phải  đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, trong đó có tiền lương và bảo hiểm trong ngành Y tế.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 55 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam ngày 24/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng cần tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và nhân tài cho Y tế, chú trọng nâng cao đạo đức và phẩm chất của người thầy thuốc là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của ngành Y tế.

 

Cùng với đó là tăng cường xã hội hoá, đẩy nhanh tiến độ phát triển bệnh viện tư nhân, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong khám chữa bệnh cho nhân dân; đồng thời đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khoẻ để mọi người dân đều có cơ hội được chăm sóc sức khoẻ như nhau, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách khác.

 

Thủ tướng đánh giá, điều đáng tự hào là trình độ chuyên môn kỹ thuật của ngành Y tế đã có những bước tiến bộ vượt bậc, nhiều thành tựu về công nghệ y học của thế giới đã được ứng dụng và phát triển thành công ở Việt Nam, tạo sự thay đổi lớn trong chất lượng khám, chữa bệnh.

 

Các chỉ tiêu về sức khỏe của nhân dân được nâng lên rõ rệt và cao hơn nhiều so với những nước có cùng trình độ phát triển và mức thu nhập bình quân đầu người như Việt Nam.

 

Tuy nhiên, đất nước ta cũng còn đối mặt với những thách thức to lớn. Đời sống nhân dân tuy có được cải thiện nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhiều người dân có thu nhập khá, đủ khả năng chi trả các dịch vụ y tế nhưng đa số vẫn thuộc diện nghèo nên khi đau ốm vẫn cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.

 

Nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống của ngành, Thủ tướng biểu dương những thầy thuốc, cán bộ viên chức cần mẫn, sáng tạo, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trên mọi cương vị, vị trí công tác, xứng đáng là "Người thầy thuốc của nhân dân".