Việt Nam- Ấn Độ luôn coi trọng quan hệ hợp tác

08:33, 26/02/2010

Tổng thống Ấn Độ Pratibha Devisingh Patil khẳng định, luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, tin tưởng sau chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, hai nước, hai Quốc hội sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công to lớn hơn nữa, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của khu vực và trên thế giới.  

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hoà Ấn Độ, sáng 25/2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn cấp cao Quốc hội Việt Nam có cuộc hội kiến với Tổng thống Pratibha Devisingh Patil; tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Ấn Độ, Đảng Cộng sản Macxit Ấn Độ và đảng đối lập.

 

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Ấn Độ và các cuộc tiếp lãnh đạo Đảng cộng sản Ấn Độ, Đảng cộng sản Macxit Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn trân trọng, gìn giữ và không ngừng phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và đối tác chiến lược Việt - Ấn.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mong muốn Ấn Độ tiếp tục giữ cam kết đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh như quản lý biển, phòng chống thiên tai, an toàn hàng hải, nghiên cứu khoa học và bảo vệ môi trường biển.

 

Tổng thống Ấn Độ, bà Pratibha Devisingh Patil khẳng định, luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, tin tưởng sau chuyến thăm này của Chủ tịch Quốc hội, hai nước, hai Quốc hội sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công to lớn hơn nữa, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của khu vực và trên thế giới.

 

Tiếp lãnh đạo Đảng cộng sản Macxit và Đảng Cộng sản Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định con đường đã chọn, đồng thời tin tưởng trong thời gian tới, quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Cộng sản Macxit và Đảng Cộng sản Ấn Độ ngày càng gắn bó, vì lợi ích chung của nhân dân, người lao động và sự phát triển của mỗi nước. Đó cũng là mục đích cao cả của phong trào cộng sản quốc tế.

 

Lãnh đạo Đảng cộng sản Macxit và Đảng cộng sản Ấn Độ đều đánh giá cao những thành tựu trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.

 

Với các Đảng ở Ấn Độ, thì Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi là niềm cảm hứng trên con đường đi lên, vì hoà bình, độc lập dân tộc và vì hạnh phúc của nhân dân.

 

Phó Tổng Bí thư Đảng cộng sản Ấn Độ S Reddy khẳng định, Đảng Cộng sản Ấn Độ sẽ mãi là người bạn thuỷ chung của Đảng Cộng sản Việt Nam, ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

 

* Cũng trong ngày 25/2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Ấn Độ do Phòng thương mại và công nghiệp hai nước phối hợp tổ chức với sự tham dự của khoảng 300 doanh nghiệp.

 

Những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Ấn Độ đã có những bước phát triển đáng kể với mức tăng 20-30% hàng năm. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2009 đạt gần 2 tỷ USD. Với các dự án đầu tư của các tập đoàn Essar và Tata trong lĩnh vực sản xuất thép đã đưa Ấn Độ vào nhóm 10 nước đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

 

Chủ tịch Quốc hội hy vọng, sau Diễn đàn này, doanh nghiệp hai nước sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác làm ăn tại mỗi nước. Về phần mình, Chính phủ, Quốc hội Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam và ngược lại.