Chiến dịch Huế - Đà Nẵng

16:40, 24/03/2010

Chiến dịch Tây Nguyên thắng lợi đã chuyển cuộc kháng chiến chống Mỹ của ta sang giai đoạn mới. Thấy được thời cơ chiến lược đến nhanh Bộ Chính trị có quyết định về kế hoạch giải phóng miền Nam ngay khi chiến dịch Tây Nguyên còn tiếp diễn. Để hoàn thành nhiệm vụ này trước mắt là tiến hành chiến dịch giải phóng Huế - Đà Nẵng.  

 

Phối hợp với Tây Nguyên, quân ta ở Quảng Trị đẩy mạnh tiến công và ngày 19/3 giải phóng toàn bộ tỉnh Quảng trị. Địch lo sợ bỏ chạy về giữ Huế và Đà Nẵng. Phát hiện địch co cụm ở Huế, ngày 21/3 quân ta thọc sâu vào căn cứ địch, chặn các đường rút chạy của chúng hình thành thế bao vây địch trong thành phố.

 

10h 30 phút ngày 25/3, quân ta tiến vào Huế, ngày 26/3 giải phóng hoàn toàn thành phố và tỉnh Thừa Thiên. Trong cùng thời gian, quân ta giải phóng thị xã Tam Kỳ (24/3), Quảng Ngãi (25/3), Chu Lai (26/3), tạo thêm một hướng uy hiếp Đà Nẵng từ phía Nam

 

Đà Nẵng, thành phố lớn thứ hai ở miền Nam - căn cứ quân sự liên hợp lớn nhất của Mỹ - ngụy rơi vào thế cô lập. Quân ta từ phía Bắc, Tây, Nam tiến nhanh áp sát thành phố. Hơn 10 vạn địch bị dồn ứ về đây trở lên hỗn loạn, mấy hết khả năng chiến đấu. Chúng phải dùng máy bay di tản cố vấn Mỹ và một phần lực lượng Ngụy. Sáng 29/3, quân ta từ các hướng tiến thẳng vào thành phố, đến 3 giờ chiều thì chiếm toàn bộ thành phố.

 

Trong cùng thời gian với chiến dịch Tây Nguyên và chiến dịch Huế -Đà Nẵng, từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 năm 1975, nhân dân các tỉnh còn lại ở ven biển miền Trung, phía nam Tây Nguyên và một số tỉnh Nam bộ có sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang địa phương và của quân chủ lực đã nổi dậy đánh địch giành quyền làm chủ. Các đảo biển miền Trung cũng lần lượt được giải phóng. Từ ngày 14 đến 29/4/1975 các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa (do quân ngụy Sài Gòn chiếm giữ) được giải phóng hoàn toàn.