Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Nhật Bản

09:06, 18/03/2010

Nhận lời mời của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do Trưởng Ban đối Ngoại Trung ương Đảng, ông Hoàng Bình Quân dẫn đầu đã lên đường đi thăm và làm việc tại Nhật Bản trong 5 ngày từ 16 – 20/3. 

 

Chiều tối 17/3, đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản ở thủ đô Tokyo. Ông Hoàng Bình Quân đã có cuộc hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Tetsuro Fukuyama. Hai bên trao đổi một số vấn đề song phương cùng quan tâm, nhất trí thúc đẩy thực thi cam kết mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đưa ra.

 

Ông Tetsuro Fukuyama hoan nghênh chuyến thăm của Đoàn, đồng thời khẳng định rõ quan hệ giữa hai nước đang bước vào giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất. Ông Fukuyama nói: “Những năm gần đây quan hệ hai nước Việt Nam – Nhật Bản không ngừng được tăng cường, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế cũng như chính trị. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời gian tới và hy vọng Việt Nam đạt được nhiều thành công hơn”.

 

Về phần mình, ông Hoàng Bình Quân cũng khẳng định quan hệ hai nước đã phát triển lên tầm cao mới và thực sự là quan hệ đối tác chiến lược của nhau. Việt Nam luôn xác định Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng nhất và phía Nhật Bản mặc dù có sự thay đổi chính quyền nhưng quan hệ với Việt Nam vẫn không thay đổi.

 

Ông Hoàng Bình Quân bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của Nhật Bản, đặc biệt là việc Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam khoản viện trợ phát triển ODA trị giá 1,64 tỷ USD trong năm 2009, mặc dù kinh tế Nhật Bản đang gặp khó khăn.

 

Ông Hoàng Bình Quân nhấn mạnh, các dự án hợp tác lớn như Dự án đường bộ và đường sắt cao tốc Bắc – Nam; Dự án khu Công nghệ cao Hòa Lạc... là biểu tượng cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để thu hút hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản.

 

Hơn nữa, năm nay Việt Nam giữ chức Chủ tịch ASEAN và Nhật Bản sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC. Đây là những cơ hội thuận lợi để hai nước phối hợp tổ chức thành công các sự kiện quan trọng này. Ông Hoàng Bình Quân bày tỏ mong muốn phía Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi để chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada vào tháng 7 và của Thủ tướng Yukio Hatoyama vào tháng 10 và tham dự Hội nghị ASEAN + 3 và ASEAN + Nhật Bản diễn ra thành công.

 

Trước đó, đoàn đã có các buổi làm việc với các cơ quan và tổ chức chính trị của Nhật Bản như Đảng Dân chủ Nhật Bản, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản (FEC), Gặp gỡ Đại sứ Đặc biệt Nhật – Việt Sugi Ryutaro; hội đàm với Phó Chủ tịch Hạ viện Eto và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.