Góp phần nâng cao chất lượng các tổ chức đảng

09:40, 18/03/2010

Quý I năm nay, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Võ Nhai nhận được 3 đơn thư tố cáo cán bộ, đảng viên. UBKT Huyện ủy đã tiếp nhận, giải quyết 2 đơn, 1 đơn chuyển cho UBKT cơ sở giải quyết.

 

Trong 2 đơn đang tiến hành giải quyết có 1 đơn của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Làng Mười, xã Dân Tiến tố cáo ông Đỗ Hữu Nhất, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Tiến về kỷ luật phát ngôn và hành động thiếu chuẩn mực của đảng viên. Qua kiểm tra, nắm bắt, xem xét, UBKT Huyện ủy đã kết luận nội dung tố cáo hoàn toàn đúng, cá nhân ông Nhất chịu hình thức kỷ luật ở mức khiển trách. Đó chỉ là một trong nhiều việc mà UBKT Huyện ủy Võ Nhai và UBKT của 19 đảng bộ cơ sở đã thực hiện nhằm chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng khi có những biểu hiện giảm sút về phẩm chất đạo đức, hoạt động kém hiệu quả, góp phần hạn chế đáng kể tình trạng tổ chức đảng, cán bộ đảng viên vi phạm.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện UBKT Huyện ủy Võ Nhai chỉ có 5 cán bộ, chuyên viên. Đối với 56 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc có 19 đảng bộ được bầu UBKT cơ sở với tổng số ủy viên UBKT các cấp là 65 đồng chí. Mặc dù đã được quan tâm bồi dưỡng về mặt nghiệp vụ, song thực tế một số cấp ủy cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát; một số UBKT cơ sở chưa làm hết chức năng do Điều lệ Đảng ủy định vẫn còn. Cá biệt có một số UBKT cơ sở chưa tiến hành được nhiệm vụ kiểm tra dấu hiệu vi phạm, cũng như báo cáo kết quả hoạt động theo quy định. Mặt khác, nguyên nhân khách quan do địa bàn rộng, đi lại khó khăn cũng ảnh hưởng không nhỏ tới công tác kiểm tra, giám sát của UBKT. Song khi trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Nông Viết Lâm, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy khẳng định: "Mặc dù có nhiều khó khăn do nguyên nhân chủ quan, khách quan, song bám sát chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và những nội dung chỉ đạo của UBKT Tỉnh ủy về những chương trình, kế hoạch lớn của tỉnh, ngay từ đầu năm UBKT Huyện ủy đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chương trình kiểm tra, giám sát cho cả năm. Chỉ đạo UBKT các cấp tiến hành kiểm tra định kỳ, thường xuyên, trong đó tập trung nhất vào việc kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm và các nhiệm vụ khác theo quy định của Điều lệ Đảng".

 

Về công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, năm 2009 qua kiểm tra 5 đảng viên, kết luận có vi phạm 5, phải tiến hành kỷ luật ở các hình thức cảnh cáo 3, khiển trách 2. Đáng chú ý là trong 5 đảng viên được kiểm tra có 3 đảng viên đều là cán bộ lãnh đạo của xã Phú Thượng (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, PChủ tịch UBND xã) vi phạm trong quản lý đất đai, tự ý cắt đất bán cho 1 hộ dân ở khu vực trụ sở UBND xã. Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phú Thượng cũng phải chịu hình thức kỷ luật khiển trách. Về việc kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật đảng, trong năm 2009, UBKT Huyện ủy và UBKT Đảng ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra 18 tổ chức đảng, tăng 8 tổ chức so với năm 2008. Việc thực hiện nhiệm vụ giám sát tổ chức đảng, đảng viên cũng được tiến hành thường xuyên. Trong năm đã tổ chức giám sát 2 tổ chức là Chi bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Chi bộ Văn phòng HDDND, UBND trong việc tiếp nhận, quản lý phân bổ, sử dụng các nguồn quỹ như: Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ nạn nhân chất độc da cam. Kết quả, không có tổ chức đảng nào vi phạm đến mức phải chuyển sang kiểm tra tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Công tác thi hành kỷ luật trong đảng được tiến hành theo đúng quy định. Năm 2009 đã thi hành kỷ luật 24 đảng viên, tăng 11 người so với năm 2008, trong đó khiển trách 7, cảnh cáo 12, khai trừ 5. Nội dung vi phạm chủ yếu là việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái… Kết thúc các đợt kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp đều có kết luận và xác định thời gian để khắc phục khuyết điểm, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trước chức trách được giao, lấy lại niềm tin trong quần chúng nhân dân.

 

Năm 2010, ngoài việc tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện uỷ về thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát thực hiện Điều lệ Đảng, UBKT Huyện uỷ tập trung chỉ đạo UBKT cơ sở tổ chức kiểm tra, giám sát trọng tâm đối với đảng viên, cấp uỷ viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền liên quan đến công tác nhân sự đại hội đảng các cấp, không để lọt những cán bộ, đảng viên suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống… vào các tổ chức Đảng. Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện uỷ Võ Nhai, cùng với mục tiêu, kế hoạch cụ thể đã được xây dựng, tin tưởng rằng những mục tiêu mà UBKT Huyện uỷ Võ Nhai đề ra đều được thực hiện hiệu quả, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức đảng, đảng viên thực sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của quần chúng nhân dân.