Hội thảo về công tác phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong khối các sở, ban, ngành

17:55, 05/03/2010

Chiều 5-3, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo Chuyên đề III "Thực trạng về cuộc đấu tranh phòng chống quan liêu, tham nhũng và lãng phí trong khối các sở, ban, ngành thuộc tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 1999-2007" (ảnh). Đây là chuyên đề thuộc Đề tài khoa học cấp tỉnh mà Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy đang nghiên cứu.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo các Ban Đảng của Tỉnh uỷ; các sở, ngành, đoàn thể; thanh tra của một số sở; Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh. Đồng chí Hà Thị Xoan, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Chủ nhiệm đề tài chủ trì Hội thảo.

Tham nhũng hiện nay đang là vấn nạn toàn cầu, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã hết sức quan tâm đến công tác này. Điều đó được thể chế hóa qua Nghị quyết TW3 (khóa X) về phòng, chống tham nhũng. Ủy ban Kiểm tra các cấp là cơ quan chuyên trách về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống tham nhũng; phát hiện, xem xét, xử lý đối với các sai phạm, tiêu cực trong hệ thống chính trị mà trước hết là đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, từ năm 1999 đến tháng 6/2008, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, điều tra 70 vụ việc, trong đó vi phạm liên quan trực tiếp đến hành vi tham nhũng là 49 vụ, vi phạm trật tự quản lý kinh tế là 21 vụ. Đối tượng vi phạm thuộc khối chính quyền chiếm tỷ lệ nhiều nhất 42/95 đối tượng (chiếm 44,2%), tiếp đến là khối doanh nghiệp 25/95 đối tượng (chiếm 26,5%). Theo số liệu của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, từ năm 1999 đến nay cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh đã khởi tố điều tra 42 vụ thuộc nhóm tội phạm tham nhũng. Qua các cuộc kiểm tra việc lãnh đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai cấp cho các dự án trên địa bàn từ tháng 1/2003 đến tháng 12/2005, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã yêu cầu xử lý nghiêm khắc những đơn vị, tổ chức vi phạm Luật đất đai. Trong đó kiên quyết thu hồi trên 61 nghìn m2 đất sử dụng sai mục đích và trên 10 nghìn m2 đất quá 12 tháng không sử dụng…

Tại buổi Hội thảo, các đại biểu đại diện cho ngành Tài chính, Tài nguyên Môi trường, Xây dựng, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng của tỉnh đã trao đổi, thảo luận làm rõ hơn những nội dung đã nghiên cứu, đồng thời chỉ ra những nguyên nhân, giải pháp trong phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong khối các sở, ban, ngành của tỉnh. Đây sẽ là cơ sở để Ban chủ nhiệm đề tài xem xét đưa vào đề tài làm cơ sở để kiến nghị vận dụng trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí của tỉnh trong thời gian tới.