Kiểm tra, giám sát nâng cao sức chiến đấu của Đảng

09:18, 03/03/2010

Đảng bộ huyện Định Hoá hiện có 44 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 24 đảng bộ xã, thị trấn và 20 chi, đảng bộ cơ quan trực thuộc, với gần 5.700 đảng viên. Trong năm qua, dưới sự lãnh đạo tập trung của các cấp uỷ Đảng, sự điều hành quyết liệt của các cấp chính quyền, Định Hoá đã thực hiện khá toàn diện các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12%, GDP đầu người đạt gần 10 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,43%, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện.

 

Kết quả trên, theo đồng chí Lương Văn Lành, Bí thư Huyện uỷ Định Hoá là do công tác xây dựng Đảng trong năm đã có sự chuyển biến và đạt được một số kết quả quan trọng trên tất cả các mặt, trong đó Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xác định đặc biệt là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp uỷ huyện. Nhờ kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, qua các đợt kiểm tra đều có kết luận, từ đó giúp các tổ chức Đảng khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tổ chức thực hiện tốt các nội dung được kiểm tra ở chi, đảng bộ mình. Góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

 

Được biết, dựa trên cơ sở nghị quyết, chương trình công tác của Tỉnh uỷ, chương trình kiểm tra, giám sát của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Định Hoá đã tham mưu cho cấp uỷ xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát ở cấp mình. Đồng thời mở hội nghị triển khai đến các tổ chức cơ sở Đảng để tổ chức thực hiện. Trên cơ sở chương trình kiểm tra đã được thông qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ phân công cụ thể các đồng chí uỷ viên Ban Thường vụ làm trưởng đoàn các cuộc kiểm tra ngay từ đầu năm. Thường trực cấp uỷ huyện thường xuyên bám sát chương trình để lãnh đạo, chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ, các ban xây dựng Đảng tham mưu giúp cấp uỷ xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với các lĩnh vực công tác được phân công. Các cuộc kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm và được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy trình. Trong  năm qua, cấp uỷ huyện đã tiến hành được 5 cuộc kiểm tra và 2 cuộc giám sát đối với 21 tổ chức cơ sở Đảng. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; việc chấp hành Điều lệ Đảng; các chỉ thị, nghị quyết, các chương trình, đề án.

 

Về kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong năm 2009, uỷ ban kiểm tra các cấp của huyện đã tổ chức các đợt kiểm tra và kết luận có 16 đảng viên vi phạm đến mức phải kỷ luật. Trong đó số đảng viên vi phạm phải kỷ luật khiển trách là 10 trường hợp, cảnh cáo là 4 trường hợp, cách chức 2 trường hợp. Nội dung vi phạm chủ yếu về nguyên tắc tập trung dân chủ, chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đoàn kết nội bộ, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, cố ý làm trái…

 

Sau các cuộc kiểm tra, Đoàn đều có kết luận chỉ rõ những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và có nội dung, biện pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện kết luận kiểm tra. Từ đó, cấp uỷ huyện đã giao cho các đồng chí cấp uỷ viên phụ trách địa bàn, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ phụ trách cụm chịu trách nhiệm giám sát và đôn đốc thực hiện các kết luận kiểm tra của cấp uỷ. Nhờ vậy, đã phát huy tác dụng giúp cho cấp uỷ Đảng nơi được kiểm tra phát huy những ưu điểm, có biện pháp kịp thời khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, tồn tại trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã đề ra. Các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo được phát huy hiệu quả; chất lượng sinh hoạt của cấp uỷ, tổ chức Đảng, đảng viên từng bước đi vào nền nếp và có sự chuyển biến rõ nét. Các tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra đã nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác được giao.

 

Từ việc quan tâm, làm tốt nhiệm vụ kiểm tra của cấp uỷ huyện Định Hoá đã góp phần quan trọng xuyên suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp uỷ, tổ chức Đảng, đảng viên được nâng nên, giữ nghiêm kỷ luật Đảng, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng. Với những thành tích đã đạt được, năm 2009 Đảng bộ huyện Định Hoá là một trong 5 tập thể được Tỉnh uỷ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.