Sẵn sàng cho ngày hội giao quân

18:50, 02/03/2010

Ngày mai (3/3), Thái Nguyên tổ chức giao nhận quân đợt 1 năm 2010, tiễn đưa 700 tân binh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, các địa phương có tân binh lên đường nhập ngũ đợt này là: T.P Thái Nguyên, các huyện Võ Nhai, Định Hóa, Đại Từ và T.X Sông Công đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội giao nhận quân.

 

Cùng đoàn cán bộ của Ban chỉ huy Quân sự thị xã Sông Công, chúng tôi đến thăm gia đình bạn Lưu Đức Kháng, sinh năm 1990, ở tổ dân phố Nguyên Gon, phường Cải Đan, là 1 trong 60 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự đợt 1 năm 2010 của T.X Sông Công. Kháng là con thứ hai trong gia đình, dưới Kháng còn 2 em nhỏ đang đi học. Nhà Kháng là hộ nghèo, kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn, nên đang đi học cấp III, Kháng đã xin nghỉ để đi làm nhằm phụ giúp thêm cho bố mẹ. Ngoài giờ đi làm ở xưởng cơ khí, Kháng lại tranh thủ làm hết cả công việc nhà và việc đồng áng...

 

Trao đổi với chúng tôi, Kháng tâm sự: "Bố em cũng đã trải qua quân ngũ, anh trai em khi 17 tuổi cũng đã làm đơn xung phong đi bộ đội, em muốn được vào trong quân ngũ để rèn luyện. Bởi vậy khi có đợt gọi đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) em đã viết đơn tình nguyện để được lên đường làm nghĩa vụ của một công dân trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc". Bố của Kháng, ông Lưu Văn Khang cho biết: Thấy cháu có nguyện vọng đi bộ đội chúng tôi rất vui vì cháu đã trưởng thành, để thực hiện ý nguyện của con, vợ chồng tôi đã đã động viên và chuẩn bị mọi điều cần thiết để cháu lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Tôi mong muốn cháu sẽ tiếp nối truyền thống gia đình và được rèn luyện trong quân ngũ để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội".

 

Năm 2010, T.X Sông Công có chỉ tiêu tuyển 60 tân binh để giao cho hai đơn vị là Lữ đoàn 210 và Lữ đoàn 575 (Quân khu 1). Để thực hiện chỉ tiêu này, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị xã đã có kế hoạch số 71 phân công cụ thể trách nhiệm cho các đơn vị có liên quan. Trong đó, Ban chỉ huy Quân sự thị xã là đơn vị nòng cốt triển khai thực hiện. Để làm tốt công tác này, ngay từ tháng 10-2009 Ban chỉ huy Quân sự thị xã đã phối hợp với các phường, xã tổ chức thâm nhập cơ sở, công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ được thực hiện công khai, công bằng, đúng luật. Trong đó coi trọng tuyên truyền giáo dục, quản lý chắc thanh niên trước và sau khi khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Các cơ sở xã, phường, tổ dân phố, đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, truyền thống của quê hương, đất nước, quân đội cho thanh niên. Đại đa số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ nhận thức đúng đắn trách nhiệm của tuổi trẻ, nghĩa vụ và quyền lợi của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Nhiều buổi gặp mặt, thăm hỏi được tổ chức nhằm động viên các thanh niên và gia đình có con em sẵn sàng nhập ngũ.

 

Sau khi tổ chức sơ tuyển tại các xã, phường, Ban chỉ huy Quân sự thị xã phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Y tế Thị xã và các cơ quan liên quan tổ chức khám tuyển sức khoẻ, xét duyệt hồ sơ, đảm bảo đầy đ các yếu tố về chính trị, sức khoẻ và trình độ văn hoá của các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Theo đó, sức khoẻ tân binh phải đạt loại 1,2,3 theo Thông tư số 14 của liên bộ Y tế - Quốc phòng; lý lịch phải rõ ràng, bản thân tân binh và gia đình phải chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; trình độ văn hoá từ lớp 8 trở lên.

 

Về điểm mới của công tác tuyển quân năm nay, đồng chí Dương Quang Cần, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự thị xã cho biết: Khác với mọi năm là đơn vị nhân quân trực tiếp về thâm nhập "3 gặp 4 biết", năm nay toàn bộ công tác này được giao lại cho cơ sở, đơn vị nhân quân chỉ tiếp nhận tân binh khi đã hoàn tất các thủ tục. Qua đó vừa bảo đảm tiết kiệm lại gắn được trách nhiệm của cơ sở trong công tác tuyển quân đảm bảo đúng, đủ theo chỉ tiêu đã đề ra…

 

Có thể nói, cho đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho việc giao nhận quân đợt 1 năm 2010 của thị xã Sông Công đã hoàn tất. Tất cả các đơn vị xa, phường đã tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ đến các công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự từ trước tết Nguyên đán Canh Dần. Cấp uỷ, chính quyền địa phương đều đã tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà và nhiều hoạt động khác nhằm khích lệ anh em lên đường nhập ngũ, do vậy 100% thanh niên trúng tuyển năm 2010 của thị xã Sông Công đều yên tâm, phấn khởi sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

 

* Năm nay, huyện Võ Nhai sẽ có 75 tân binh lên đường nhập ngũ. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân đợt 1 của huyện đã sẵn sàng. Chưa một lần khoác áo lính, chưa kịp quen với 11 thứ quân trang được cấp phát, nhưng những thanh niên trẻ của huyện đã sẵn sàng tư thế đợi ngày lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Với các anh, được vào quân ngũ là niềm tự hào.

 

Võ Nhai là địa phương giầu truyền thống cách mạng, đã có rất nhiều người con của mảnh đất này lên đường thực hiện nhiệm vụ với đất nước và trở thành những người chiến sĩ cách mạng trung kiên. Phát huy truyền thống ấy, những lớp thanh niên trẻ của huyện hôm nay không thể không tự hào khi được tiếp bước cha anh, với suy nghĩ chung vào quân đội là để bảo vệ đất nước, đồng thời được rèn luyện cho chính bản thân mình. Được biết, để thực hiện tốt công tác tuyển gọi thanh niên nhập ngũ năm 2010, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Võ Nhai đã có những bước triển khai cụ thể, chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này.

 

Đặc biệt, thực hiện việc địa phương chịu trách nhiệm toàn bộ các khâu trong công tác tuyển quân, chuyển giao nhiệm vụ thâm nhập “3 gặp, 4 biết” từ đơn vị nhận quân về địa phương, cơ quan quân sự các cấp của huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ, đạt hiệu quả, từ đó tuyển chọn được những thanh niên ưu tú, có phẩm chất đạo đức tốt, đủ điều kiện về sức khoẻ lên đường nhập ngũ.

 

Bảo vệ và xây dựng đất nước là nhiệm vụ thiêng liêng Tổ quốc giao cho. Các tân binh của huyện Võ Nhai nhập ngũ năm nay sẽ nối tiếp truyền thống của cha anh, phấn đấu rèn luyện tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, viết tiếp những trang sử hào hùng của một vùng quê cách mạng.