Vững chắc hơn niềm tin của dân với Đảng

16:47, 11/03/2010

Dòng thời gian cuộn chảy, cuốn theo đó là những sự kiện, thông tin của cuộc sống đời thường, và đương nhiên giữa bộn bề dư luận xã hội, báo chí đã chắt lọc, khơi gạn thông tin, chuyển tải đến bạn đọc những gì thiết thực, gắn bó với cuộc sống hôm nay.

 

Hơn thế, báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước được ví như người lính trên mặt trận tư tưởng, đóng góp tích cực trong nhiệm vụ tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Cụ thể bằng tác phẩm báo chí, báo Đảng các tỉnh, thành phố như người khơi ngọn lửa hồng - thắp sáng hơn những phong trào điển hình tiên tiến từ cơ sở.

 

Ví như thời cha ông taHội nghị Diên Hồng, các bô lão bàn chuyện đánh giặc ngoại xâm, thì Hội thảo các báo Đảng địa phương lần này do Báo Thái Nguyên đăng cai tổ chức, lãnh đạo các báo đã chụm nhau lại để cùng tìm một giải pháp tuyên truyền hiệu quả, với nghĩ suy làm cho mọi cán bộ, nhân dân hiểu được đẩy đủ hơn về nội dung các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, qua đó vận dụng vào thực tế phong trào địa phương. Bởi lẽ ấy mà từ cả tháng nay, cán bộ, viên chức, người lao động Báo Thái Nguyên đã có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết liên quan tới Hội thảo.

 

Cũng từ trước ngày "khai hội" này, Ban Biên tập báo Đảng các tỉnh, thành phố đã có nhiều trăn trở, nhìn lại quá trình làm báo để đúc kết, "trình làng" những kinh nghiệm quý. Với niềm tâm đắc, nhà báo Đặng Quang Vượng, Phó Tổng Biên tập báo Hà Giang đã cùng một số cộng sự của mình, xuôi đường mang theo cả hơi xuân của không khí báo chí từ miền biên viễn cực Bắc Tổ quốc, nơi nổi tiếng với đỉnh chóp Lũng Cú và những cao nguyên đá mênh mông có tiếng khèn í ộ đầy chất thơ. Hết sức giản dị, nhà báo Đặng Quang Vượng nói về kinh nghiệm phát hành của Báo Hà Giang. Những năm gần đây số lượng phát hành của Báo Hà Giang đã tăng đột biến về số lượng, từ 3.000 bản trước đây lên hơn 5.000 bản hiện nay. Bí quyết phát hành, Báo Hà Giang đã bắt đầu từ nâng cao chất lượng tờ báo… Cùng dải đất bên dòng sông Lô nhấn chìm tàu Pháp, nhà báo Phùng Thị Lan, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang cho rằng: Hiệu quả của công tác tuyên truyền là báo chí có trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn trong khi triển khai các phong trào địa phương. Đặc biệt là các bài viết đăng trên báo luôn gần gũi với cuộc sống đời thường, qua đó người dân đọc báo và làm theo báo.

 

Không giật gân, câu khách, báo Đảng các tỉnh, thành phố luôn phản ánh thực tế sinh động của cuộc sống hôm nay. Nhà báo Phạm Khắc Xương, Tổng Biên tập Báo Lào Cai tự hào: Hiện Báo đang triển khai Cuộc thi viết "Gương sáng bí thư chi bộ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nhiều phóng viên, biên tập viên đã có tác phẩm đoạt giải cao trong các cuộc thi của địa phương và khu vực. Tuy nhiên Báo cũng còn hạn chế là chưa lý giải thấu đáo một số vấn đề được coi là "nóng" ở cơ sở; đồng thời tính phản biện xã hội của Báo chưa cao… Thiết nghĩ: Tổng biên tập của một tờ báo Đảng "dám" nhận khuyết, yếu đang tồn tại là điều mừng cho anh em cầm bút. Vì như thế tờ báo mới có điều kiện xem lại mình đang đứng ở đâu trong làng báo. Nhìn lại thì mới tìm ra cách làm hay, mới đáp ứng được yêu cầu khắt khe của bạn đọc. Nhà báo Lê Trng Nghĩa, Tổng Biên tập Báo Hải Phòng thì đưa ra 5 kinh nghiệm làm báo hay, như: Báo chí phải luôn bám sát tinh thần chỉ đạo của cấp trên; quán triệt tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong tập thể cán bộ, nhân viên và ý thức tham gia viết bài về cuộc vận động; bám sát, phản ánh kịp thời công tác triển khai Cuộc vận động lớn "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong cả nước, thành phố địa phương và các ngành; bảo đảm tính thiết thực của nội dung tuyên truyền …

 

Với " Cuối trời Tây Bắc có Lai Châu", tỉnh được nhân dân cả nước biết đến do… nghèo nhất, giao thông khó khăn nhất. Trong hành lý xuôi theo dọc dốc đường đầy cua tay áo, hành lý mang theo của nhà báo Khoang Văn Thành, Tổng Biên tập còn có bản tham luận về kinh nghiệm tuyên truyền trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Kinh nghiệm của Báo Lai Châu là thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên có trình độ, năng lực, tâm huyết với nghề và có phẩm chất đạo đức cách mạng của người làm báo Đảng. Trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, Ban Biên tập luôn tạo điều kiện tốt nhất cho phóng viên trong quá trình tác nghiệp, nhất là trên mặt trận chống tiêu cực, xoá đói giảm nghèo… Đại diện cho xa lắc miền Trung - nhà báo Lê Hữu Quý, Tổng biên tập Báo Hà Tĩnh phấn chấn trong niềm tự hào là người con của quê hương "Xô viết Nghệ Tĩnh", nổi danh với núi Hồng Lĩnh, dòng sông Lam và Đồng Lộc - một ngã ba huyền thoại. Cùng một số anh chị em công tác ở Báo Hà Tĩnh, anh vừa trải qua chặng đường hơn 240 km về xứ trà Thái Nguyên. Thay mặt cho những người làm báo thuộc dải đất miền Trung nắng lửa, nhà báo Lê Hữu Quý mang đến Hội thảo những kinh nghiệm tuyên truyền về Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đó là cách làm gắn nhiệm vụ chính trị và rèn luyện phẩm chất đạo đức của người làm báo. Theo anh, trên các số báo ra hằng ngày không đơn giản là việc duy trì đều đặn các chuyên trang, chuyên mục, mà đòi hỏi các bài viết đăng tải trên chuyên trang, chuyên mục đó phải đúng, trúng và hấp dẫn.

 

Khác với báo Đảng các tỉnh, thành phố, trong công tác tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Tiến sĩ Đỗ Xuân Định, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Tạp chí triển khai các bài viết có tính chuyên ngành, tập trung nhiều về công tác cán bộ đảng viên, đồng thời duy trì đều đặn các chuyên mục đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, qua đó phát hiện, phản ánh những kinh nghiệm hay, quý trong thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng. Đặc biệt, Tạp chí duy trì chuyên mục ý kiến đảng viên, sinh hoạt Đảng, đảng viên phấn đấu tốt… Các chuyên mục này đã góp phần động viên, khuyến khích các đảng viên từ cơ sở thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình. Cũng thông qua đó, Tạp chí phản ánh những việc còn chưa hợp lý để các cơ quan chức năng có cơ sở điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

 

Từ cao nguyên Lâm Đồng, anh Nguyễn Thanh Đạm, Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng cũng kịp có mặt ở "ngày hội" này. Với anh, về Thái Nguyên cũng như được về nhà mình. Bởi trước đây người vợ hiền của anh cũng là một phóng viên năng động trong làng báo ở vùng Thủ đô gió ngàn. Bước xuống xe, anh nói ngay với bè bạn ra đón: Có mấy năm không ra mà Thái Nguyên đổi mới nhanh quá, những người làm Báo Thái Nguyên tác nghiệp cũng bài bản, tốc độ hơn, chất lượng tờ báo cũng được nâng cao hơn so với mấy năm trước đây… 

 

…Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố thực sự là ngày hội của những người làm báo. "Sản vật" đại diện các báo từ nhiều vùng miền Tổ quốc như trên biên giới Cao Bằng, Lạng Sơn; vùng Tây Bắc Sơn La, Điện Biên; trên dải đất trung du Phú Thọ, Vĩnh Phúc và miền biển Hải Phòng… là sản phẩm báo chí viết về tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong cuộc sống đời thường. Để qua đó góp phần nhân lên những điển hình tiên tiến, củng cố, tăng cường vững chắc hơn nữa niềm tin của nhân dân với  Đảng.