Đại thắng mùa Xuân 1975 với báo chí quốc tế

08:44, 29/04/2010

Đại thắng mùa Xuân 1975 của nhân dân Việt Nam là sự kiện khơi nguồn cảm hứng cho nhiều nhà báo quốc tế viết bài ca ngợi hoặc thôi thúc họ trở lại Việt Nam một lần nữa kể từ mùa Xuân ấy.

 

Báo Người Lao động, cơ quan trung ương những người lao động Cuba ngày 27/4 viết: “Ngày 30/4/1975, những hình ảnh chiến thắng đế quốc Mỹ của nhân dân Việt Nam anh hùng đã nhanh chóng lan tỏa khắp thế giới. Cảnh tượng những tên lính Mỹ hoảng loạn chen lấn, xô đẩy trên những chiếc máy bay trực thăng Black Hawk trong một cuộc tháo chạy trước sức tiến công thần tốc không gì ngăn cản nổi của Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng như hình ảnh các chiến sĩ giải phóng tiến vào Dinh Độc lập vẫn còn nguyên đó như những bằng chứng hùng hồn của ngày hai miền Nam Bắc Việt Nam hoàn toàn thống nhất”.

 

Tờ báo nhấn mạnh: “Ý chí kiên cường bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam là tấm gương sáng của lòng quả cảm và tinh thần chiến đấu để ngày hôm nay nhân dân Việt Nam đang được sống trong hòa bình và thịnh vượng, mười lần tươi đẹp hơn như ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

 

Hàng chục ký giả nước ngoài từng tới Sài Gòn đưa tin trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam sẽ trở lại mảnh đất này vào cuối tháng 4 nhân dịp 35 năm Ngày giải phóng miền Nam.

 

Tim Page, nhà báo người Anh, cựu ký giả Tạp chí Time của Mỹ (những năm 1960 - 1970) đã tới Việt Nam tổng cộng gần 60 lần cho biết, ông đã đem lòng yêu mến Việt Nam. Theo nhà báo người Anh này, tuy đã trở lại thăm và công tác tại Việt Nam nhiều lần, nhưng năm nay là một dịp đặc biệt, vì ông sẽ được gặp lại hàng chục đồng nghiệp chiến trường khác, một trong số đó là Carl Robinson, nhà báo kỳ cựu người Mỹ.

 

Carl Robinson cho biết, trong lần gặp gỡ này, các nhà báo sẽ tiếp cận với người dân nhiều hơn so với các lần trước; sẽ trao đổi với người dân địa phương cũng như người nước ngoài ở Việt Nam về những kinh nghiệm sống và làm việc ở miền Nam Việt Nam trong thời chiến. Ông cho biết thêm, kể từ năm 1995, các nhà báo nước ngoài từng đưa tin về chiến tranh Việt Nam gặp nhau 4 năm 1 lần đúng dịp 30/4.

 

Khi được hỏi về những điều đáng nhớ nhất kể từ khi tới Việt Nam đưa tin chiến sự lần đầu năm vào năm 1965 khi ông mới 20 tuổi, nhà báo Tim Page cho biết mọi trải nghiệm từ cuộc chiến Việt Nam có ảnh hưởng lớn tới mình và ông sẽ lưu giữ chúng cho tới cuối đời.

 

Ông nói: “Tôi nghĩ đó là một trong những nơi tuyệt vời nhất tôi từng sống. Đó là một câu chuyện mang nhiều kịch tính nhất mà tôi từng đưa tin. Tôi chụp những bức ảnh đẹp nhất và tôi có những tình bạn lâu bền nhất. Chưa bao giờ tôi lại sợ hãi và khổ cực đến vậy cũng như chưa bao giờ tôi trải qua những điều thú vị như vậy. Tôi đã xuất bản 5 quyển sách về Việt Nam. Tôi sẽ không bao giờ có một thời kỳ sống và làm việc điên rồ như vậy một lần nữa, nhất là khi đã có tuổi”. 

 

Ký giả Robinson nói ông và các đồng nghiệp từng nghĩ 2005 là năm cuối cùng họ gặp mặt nhau, nhưng sau đó, vì nặng lòng với Việt Nam, tất cả quyết định trở lại đất nước này thêm một lần nữa. Trong cuộc gặp mặt này, khoảng 50 nhà báo kỳ cựu sẽ cùng tổ chức triển lãm cũng như chia sẻ ký ức với người xem, nhất là những người trẻ tuổi về một phần cuộc đời làm báo đáng nhớ của mình.