Giữ vững kỷ luật trong Đảng

10:15, 08/04/2010

Ngay từ ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất coi trọng công tác kiểm tra (KT), nhằm giữ gìn kỷ luật trong Đảng. Quan điểm của Đảng về công tác KT được thể hiện ngay trong Bản Điều lệ vắt tắt được thông qua tại Hội nghị thành lập Đảng: “cái trách nhiệm của đảng viên và đảng bộ là giữ theo kỷ luật của Đảng một cách rất nghiêm khắc”.

 

Thái Nguyên vinh dự là cái nôi ghi dấu ấn ra đời của ngành KT Đảng. Phát huy truyền thống đó, trong những năm qua, ngành KT Đảng của tỉnh đã vươn lên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và cấp ủy giao, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng.

 

Theo đồng chí Hà Thị Xoan, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ: “Nhiệm vụ của ngành KT Đảng tỉnh trong năm 2010 rất nặng nề, đó là công tác KT, giám sát tập trung phục vụ đại hội đảng các cấp. Phát huy những kết quả đã đạt được, UBKT Tỉnh uỷ chỉ đạo UBKT các cấp tập trung KT tổ chức đảng, đảng viên theo Điều lệ Đảng quy định. Trong đó tập trung vào việc giải quyết đơn thư tố cáo, trọng tâm là cán bộ, đảng viên dự kiến tham gia cấp uỷ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015. Tăng cường nhiệm vụ giám sát, phục vụ việc nhận xét đánh giá cán bộ, chủ động phát hiện, nắm tình hình tập trung vào cán bộ, đảng viên là cấp uỷ viên, cán bộ thuộc diện cấp uỷ mình quản lý, cán bộ chủ chốt dự nguồn cấp uỷ các cấp, nắm chắc tình hình các tổ chức đảng, đảng viên để KT khi có dấu hiệu vi phạm theo tinh thần Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị “tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng, bức xúc mà cán bộ, đảng viên quan tâm”. Xử lý kỷ luật và tham mưu giúp cấp uỷ xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Tăng cường phúc tra, giám sát việc thực hiện các kết luận KT, nâng cao chất lượng công tác KT, giám sát của Đảng”.

 

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành chương trình KT, giám sát năm 2010. Trong đó yêu cầu tất cả các đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ, các sở, ban, ngành có liên quan tiến hành KT và tự KT theo kế hoạch của Tỉnh uỷ. Tỉnh uỷ quyết định thành lập 03 đoàn KT trực tiếp KT tại 08 đảng bộ trực thuộc. Về công tác giám sát, tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội nhiệm kỳ. Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội. Ngay sau khi Tỉnh uỷ ban hành chương trình KT, giám sát năm 2010, các đảng bộ trực thuộc đã nhanh chóng cụ thể hoá vào tình hình của địa phương mình.

 

Qua làm việc với đồng chí Ngô Quang Sơn, Chủ nhiệm UBKT Thành uỷ chúng tôi được biết: Thành uỷ đã hướng dẫn UBKT các cấp chủ động nắm tình hình tổ chức đảng và đảng viên thông qua công tác giám sát và các nguồn thông tin, cũng như KT tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, rà soát, phân loại kỹ những đơn thư tố cáo, phản ánh để lập kế hoạch giải quyết. Cũng trong năm 2009, UBKT Thành uỷ đã hoàn thành KT đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với 03 đảng uỷ viên thuộc phường Tân Long. Sau KT, đã ban hành kết luận chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm của đảng viên và đề nghị BCH đảng bộ chỉ đạo kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân có sai phạm. Đối với UBKT Đảng uỷ cơ sở đã kiểm tra 11 đảng viên và 56 chi uỷ chi bộ khi có dấu hiệu vi phạm. Sau KT đã kết luận có 10 đảng viên vi phạm, trong đó 6 trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

 

Về giải quyết đơn thư tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên, trong năm 2009, UBKT Thành ủy đã nhận được 26 đơn thư tố cáo, trong đó 05 đơn không ký tên, số đơn thư phải giải quyết là 21 đơn. Nội dung tố cáo chủ yếu tập trung vào việc chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, thiếu tinh thần trách nhiệm, bao che, trù dập, vi phạm quản lý và sử dụng đất đai, tham nhũng, lãng phí, vi phạm đạo đức, lối sống…kết quả đến nay đã giải quyết xong 14/21 đơn, trong đó: chưa có cơ sở kết luận 1, tố sai 4, tố đúng và đúng một phần 9.

 

Về giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của đảng viên, trong năm UBKT Thành uỷ cũng nhận được 2 đơn khiếu nại về kỷ luật đảng của đảng viên thuộc chi bộ Ban quản lý chợ Đồng Quang. Kết quả, UBKT Thành uỷ đã chuẩn y hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với đảng viên. Đồng thời UBKT Thành ủy cũng tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy giải quyết 2 vụ khiếu nại kỷ luật đảng. Đến nay, Ban Thường vụ Thành uỷ đã chuẩn y hình thức cảnh cáo đối với đảng viên thuộc Trường THPT Ngô Quyền. Quý I năm nay, UBKT Thành uỷ nhận được 8 đơn thư tố cáo, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết 3 đơn, số còn lại UBKT Thành uỷ chuyển cho UBKT các cấp có liên quan giải quyết…

 

1.576 đảng viên và 583 tổ chức Đảng là số liệu mà UBKT các cấp trong toàn tỉnh đã tiến hành KT theo Điều 30, Điều lệ Đảng trong năm 2009. Trong đó, UBKT Tỉnh ủy phối hợp với các ban xây dựng Đảng tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ KT đối với 94 tổ chức Đảng. Qua KT đã kiến nghị thu hồi 200 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước và xử phạt hành chính 5 triệu đồng/cá nhân đối với 02 cá nhân vi phạm quy định về công tác tài chính, kế toán.

 

Về công tác thi hành kỷ luật Đảng, trong năm đã có 170 trường hợp, chiếm 0,25% so với tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ bị thi hành kỷ luật Đảng và 04 tổ chức Đảng bị thi hành kỷ luật. Từ kết quả trên cho thấy, công tác KT, giám sát của UBKT các cấp ngày càng đi vào nền nếp và được nâng lên về chất lượng. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, sự đoàn kết, thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, tránh nguy cơ sai lầm về đường lối, quan liêu, xa dân của Đảng cầm quyền.