Nêu cao tinh thần phê và tự phê bình ở một đảng bộ

15:06, 02/04/2010

  Xã Linh Sơn (Đồng Hỷ), có tổng diện tích tự nhiên hơn 1.635 ha với 2.294 hộ và 8.531 khẩu. Đảng bộ hiện có 245 đảng viên đang sinh hoạt tại 19 chi bộ, trong đó có 5 chi bộ cơ quan và 14 chi bộ xóm. Trong những năm qua, Đảng bộ đã có nhiều cố gắng trong công tác xây dựng Đảng. Trung bình mỗi năm Đảng bộ kết nạp thêm từ 9 đến 10 quần chúng ưu tú vào hàng ngũ của Đảng.

 

Năm 2009, Đảng uỷ đã tổ chức được 3 đợt học cảm tình Đảng cho 16 quần chúng và kết nạp được 11 quần chúng ưu tú. Song song với công tác phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới, Đảng bộ cũng luôn đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động của các chi bộ. Phát huy tinh thần phê và tự phê bình, kịp thời phát hiện những biểu hiện sai phạm của các đảng viên để răn đe, giáo dục, làm trong sạch tổ chức Đảng, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

 

Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng ở Linh Sơn cũng gặp không ít khó khăn, nhất là nguồn để kết nạp. Là một xã trung du miền núi người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Có xóm gần 100% là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao như xóm Thanh Chử (16/180 hộ nghèo); xóm Cây Sơn (19/60 hộ nghèo). Mặt khác, hầu hết các thanh niên trong xã ở độ tuổi lao động đều muốn tập trung phát triển kinh tế hoặc đi làm ăn xa cũng là khó khăn cho nguồn phát triển đảng. Một số thanh niên ở lại địa phương, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, được giới thiệu học lớp cảm tình Đảng, song chi bộ lại không giao nhiệm vụ cụ thể trong thời gian thử thách nên không có kết quả để xem xét, đánh giá khi xét kết nạp đảng. Một số ít thanh niên chưa thiết tha phấn đấu vào Đảng.

 

Để khắc phục những khó khăn trên, Đảng bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên và chỉ đạo các chi bộ (mục tiêu của nghị quyết đề ra mỗi năm chi bộ phải kết nạp được ít nhất 1 đảng viên). Đảng uỷ cũng giao trách nhiệm cho các tổ chức chính trị, đoàn thể: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ… tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách. Đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú là đoàn viên, hội viên, các chi hội trưởng đoàn thể để giới thiệu cho các cấp ủy Đảng xem xét, kết nạp. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Mạc Văn Sinh, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: "Nhờ có những giải pháp phù hợp nên từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 45 đảng viên. Hiện nay, không có chi bộ nào phải sinh hoạt ghép (năm 2005 có 1 chi bộ sinh hoạt ghép tới 4 xóm). Đảng bộ luôn được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt 2 năm 2007, 2008, Đảng bộ đã vươn lên đạt trong sạch, vững mạnh. Thành tích mà ở các nhiệm kỳ trước đó Đảng bộ chưa đạt được".

 

Không chỉ chú trọng đến công tác phát triển đảng viên mà Đảng bộ xã rất coi trọng công tác tự phê bình và phê bình, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng bộ đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thấm nhuần tư tưởng, nêu cao ý thức phê và tự phê trong sinh hoạt Đảng. Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên đều thẳng thắn chỉ ra những biểu hiện hoặc hành động không chuẩn mực của đảng viên, không vì thành tích mà làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền. Cũng trong năm 2009, Uỷ ban kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã xác minh theo nội dung đơn thư của nhân dân về việc đền bù giải phóng mặt bằng Khu mỏ sắt Tiến Bộ. Sau khi xác minh, thu thập được những tài liệu liên quan cơ bản, xét thấy vụ việc vì có nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến nhiều người, vượt quá khả năng thẩm quyền giải quyết của cấp xã, UBKT đã tham mưu với cấp ủy và chuyển toàn bộ tài liệu thu thập được lên UBKT Huyện uỷ xem xét, giải quyết. Đến nay, tuy chưa có kết luận rõ ràng, song đối với 3 đảng viên trong khi thực hiện nhiệm vụ do không nắm rõ luật dẫn đến sai phạm trong vụ việc này, Đảng uỷ đã tạm đình chỉ công tác để UBKT cấp trên làm việc theo trình tự. Đồng thời Ban Thường vụ (BTV) Đảng uỷ đã nghiêm khắc tự kiểm điểm trước Ban chấp hành (BCH) và BTV Huyện uỷ, tự nhận trách nhiệm trước BCH Đảng uỷ và toàn Đảng bộ do chưa làm tốt khâu quản lý cán bộ, theo dõi tiến độ công việc thường xuyên dẫn đến sai phạm của các cán bộ đảng viên thuộc UBND xã trong việc thống kê và chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng Khu mỏ sắt Tiến Bộ. Từ việc thẳng thắn chỉ ra những thiếu xót, khuyết điểm, nghiêm túc nhận trách nhiệm cua BTV Đảng uỷ xã, đã tạo được niềm tin của nhân dân đối với tổ chức Đảng.

 

Hiện nay, Đảng bộ Linh Sơn đang tập trung chỉ đạo các chi bộ tiến hành đại hội nhiệm kỳ, tiến tới Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015, kiện toàn lại BCH trong nhiệm kỳ tới. Đại hội lần này có nhiều đổi mới, đó là đảng viên trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư. Những điểm mới này chính là nhằm phát huy quyền dân chủ của đảng viên để lựa chọn những cán bộ đủ đức, tài bầu vào BCH khoá mới. Đảng bộ đã tuyên truyền cho toàn thể đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh thông qua việc giới thiệu những đảng viên tiêu biểu từ cấp chi bộ để bầu vào BCH Đảng bộ khoá mới. Đồng thời xây dựng nghị quyết của chi bộ sát với tình hình thực tế của từng xóm để lãnh đạo xóm thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, đặc biệt là việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Đây là cơ sở để tháng 5 này, Đảng bộ tiến hành Đại hội theo đúng kế hoạch, xây dựng được một bộ máy mới năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm để lãnh đạo xã Linh Sơn ngày một phát triển, Đảng bộ xã giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh.