Đóng góp ý kiến vào Dự báo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thư XVIII

17:09, 11/05/2010

Ngày 11-5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí chủ nhiệm, phó chủ nhiệm CLB hưu trí tỉnh, Phổ Yên, Đồng Hỷ để đóng góp vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

 

Dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thông báo tình hình phát triển KT – XH của tỉnh 5 năm (2005 – 2010). Trong đó nhấn mạnh tới một số chỉ tiêu chính đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Bên cạnh kết quả đạt được, cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, nguyên nhân cùng những bài học kinh nghiệm; các mục tiêu cụ thể và những giải pháp sẽ được thực hiện trong nhiệm kỳ 2010 – 2015. Trên cơ sở những nội dung trên, các đại biểu đã dành thời gian tập trung nghiên cứu, thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến xác đáng vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Trong đó, tập trung thảo luận đánh giá kết quả phát triển KT - XH nhiệm kỳ 2005 – 2010; đóng góp vào chủ đề của Đại hội; hệ thống chỉ tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong 5 năm tới và các chương trình, đề án, công trình trọng điểm. Theo đó, để Thái Nguyên phát triển nhanh, mạnh, bền vững thì tỉnh cần chú trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng; quan tâm đặc biệt đến vấn đề nông nghiệp, nông thôn, nông dân theo tinh thần Nghị quyết TW 7. Về phương hướng trong nhiệm kỳ tới, các đại biểu đề nghị bổ sung những căn cứ để thực hiện 16 chỉ tiêu cơ bản trong nhiệm kỳ mới. Về biện pháp, nên chỉ đạo thực hiện thí điểm mô hình hiện đại hóa nông nghiệp,  nông thôn; nên có giải pháp chỉ đạo mạnh mẽ hơn để giám thiểu các vấn đề tai - tệ nạn xã hội, cũng như bổ sung những giải pháp về phát triển du lịch, phát huy tiềm năng thế mạnh về cây chè. Trong thu hút đầu tư cần có sự chọn lọc các dự án để đảm bảo về vấn đề môi trường và hiệu quả đầu tư; cần tiếp tục quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị, năng lực; quan tâm hơn đến tiêu chuẩn, chất lượng và tổ chức đảng trong doanh nghiệp…

 

Những ý kiến trên sẽ là cơ sở để Ban soạn thảo văn kiện Đại hội khóa XVIII tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện báo cáo trong thời gian tới.