Khuyến khích các doanh nghiệp Thượng Hải hợp tác đầu tư tại Việt Nam

16:32, 02/05/2010

Ngày 1/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm hai trong số những doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc là Tập đoàn Viễn thông Trung Hưng và Tập đoàn Điện Khí Thượng Hải.

 

Tập đoàn Trung Hưng (ZTE) là một trong 100 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới, có quan hệ hợp tác với hơn 500 công ty mạng thuộc 135 quốc gia trên thế giới. Năm 2009, doanh thu của công ty đạt 602,73 tỷ NDT (89,9 tỷ USD).

 

Từ năm 1998, Tập đoàn Trung Hưng đã hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam, với mức doanh thu tại thị trường Việt Nam đạt trung bình khoảng 300 triệu USD/năm. Hiện nay, Tập đoàn đang tích cực triển khai các dự án hợp tác tại Việt Nam trong các lĩnh vực truyền thông, tín hiệu đường sắt, mạng viễn thông 3G…

 

Tập đoàn Điện Khí Thượng Hải là một trong các tập đoàn chế tạo trang thiết bị tổng hợp lớn nhất Trung Quốc. Thành công của Tập đoàn là minh chứng sinh động thể hiện sự lớn mạnh nhanh chóng của doanh nghiệp Trung Quốc trong công cuộc cải cách mở cửa.

 

Với các thế mạnh về thiết bị phát điện hạt nhân và nhiệt điện có công suất 300MW, 600MW, 1000MW,  Tập đoàn đang đầu tư thành công tại Việt Nam với tổng giá trị dự án bao thầu lên đến 2,1 tỷ USD. Trong đó, có thể kể đến dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tại Quảng Ninh đang được tích cực triển khai.

 

Nói chuyện tại các Tập đoàn nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về sự phát triển của các Tập đoàn trong những năm Trung Quốc cải cách, mở cửa, chúc các Tập đoàn ngày càng lớn mạnh và tăng cường hợp tác đầu tư hơn nữa với Việt Nam; khuyến khích các Tập đoàn hợp tác sản xuất các thiết bị viễn thông, điện, điện tử tại Việt Nam.

 

Sau khi  thăm các Tập đoàn nói trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang và dự Lễ khai mạc Expo Thượng Hải 2010 theo lời mời của Chính phủ Trung Quốc và lãnh đạo các địa phương nêu trên.