60 năm Ngày Truyền thống lực lượng TNXP (15/7/1950-15/7/2010)

14:28, 30/06/2010

Ngày 24/6, đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có thư ngỏ gửi các tầng lớp nhân dân của tỉnh nhân Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam. Thái Nguyên Điện tử trân trọng đăng toàn văn bức thư này.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước oanh liệt của dân tộc Việt Nam, nhiều địa danh đã ghi lại tinh thần bất khuất, sự hy sinh anh dũng, cao cả của quân và dân ta trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Trong những địa danh đó có di tích lịch sử các Thanh niên xung phong Đại đội 915 hy sinh tại Lưu Xá (tháng 12/1972), phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên.

 

Tỉnh Thái Nguyên là một trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ. Nhiều cơ sở kinh tế lớn như Khu Công nghiệp Gang thép Thái Nguyên, Nhà máy Điện, Nhà máy Giấy Hoàng Văn Thụ cùng nhiều khu dân cư, bệnh viện, trường học bị ném bom huỷ diệt… tuyến đường sắt Quan Triều - Hà Nội; Lưu Xá - Kép; đường quốc lộ 3, quốc lộ 1B là các tuyến giao thông huyết mạch bị địch tăng cường ném bom, đánh phá ác liệt…

 

Những tháng cuối năm 1972, đế quốc Mỹ leo thang đánh pha miền Bắc. Cảng Hải Phòng bị địch phong tỏa các kho trung chuyển hàng hóa trên tuyến giao thông từ Lạng Sơn về Hà Nội bị đánh phá hết sức ác liệt. Tuyến Lạng Sơn - Thái Nguyên  - Hà Nội trở thành tuyến giao thông huyết mạch vận chuyển hàng hóa viện trợ của các nước bạn tiếp tế cho chiến trường miền Nam. Ga Lưu Xá (T.P Thái Nguyên) và ga Tu Đồn (Lạng Sơn) trở thành hai “cảng cạn” của miền Bắc, hàng ngày tiếp nhận hàng nghìn tấm lương thực gửi vào tiền tuyến. Thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban hành chính khàng chiến, Đội 91 Thanh niên xung phong đã cử cán bộ, đội viên tham gia giải toả lương thực tại ga Lưu Xá. 66 đội viên Đại đội 915 với ba phần tư đội là nữ, hầu hết là người dân tộc thiểu số, ở lứa tuổi từ 16-20 đã đi làm nhiệm vụ. 19 giờ ngày 24/12/1972, 34 chiếc máy bay B52 và 40 chiếc máy bay chiến thuật của đế quốc Mỹ ồ ạt lao đến đánh phá dữ dội, ném hơn 700 quả bom rải thảm khắp khu Nam T.P Thái Nguyên, khu vực ga Lưu Xá chìm ngập trong bom Mỹ và một loạt bom đã rơi trúng hầm của các đội viên TNXP Đại đội 915 làm 60 đội viên TNXP hy sinh ngay trong hầm trú ẩn.

 

Với những chứng tích về sự tàn phá khốc liệt của đế quốc Mỹ và sự hy sinh anh dũng của các Thanh niên xung phong, ngày 28-4-2009, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định số 613/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại đội 915 thuộc Đội TNXP 91 Bắc Thái; Ngày 18-12-2009, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ra Quyết định số 4698/QĐ-BVHTTDL xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia địa điểm Nhà Bia tưởng niệm TNXP Đại đội 915 phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên.

Hiện nay, di tích được xây dựng trên một diện tích đất nhỏ hẹp, nơi dây có xây dựng tấm bia ghi danh các liệt sỹ TNXP đã hy sinh anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước song chưa ngang tầm với ý nghĩa lịch sử của di tích cấp Quốc gia này. Đề tri ân và tôn vinh sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ TNXP Đại đội 915, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và nhân dân các dân tộc trong và ngoài tỉnh, Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định đầu tư bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử địa điểm lưu niệm các liệt sỹ TNXP Đại đội 915 phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên với diện tích quy hoạch chi tiết xây dựng là 5 ha, tổng mức đầu tư khoảng 95 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ được khởi công xây dựng vào đầu tháng 7-2010 nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950-15/7/2010).

 

Song Thái Nguyên vẫn là một tỉnh nghèo, nguồn thu ngân sách còn ít, do đó việc đầu tư xây dựng dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử địa điểm lưu niệm các liệt sỹ TNXP Đại đội 915 theo mong muốn của Đảng bộ, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh gặp nhiều khó khăn; Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên kêu gọi sự hưởng ứng tham gia đóng góp của các tập thể, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, nhân dân các dân tộc trong và ngoài tỉnh để xây dựng Quỹ đầu tư tôn tạo di tích lịch sử địa điểm lưu niệm các liệt sỹ TNXP Đại đội 915 hy sinh tại Lưu Xá.

 

UBND tỉnh rất mong nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và đông đảo nhân dân ủng hộ quỹ xây dựng Khu di tích lịch sử địa điểm lưu niệm các liệt sỹ TNXP Đại đội 915, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên.

 

Mọi chi tiết xin liên hệ: Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Thái Nguyên

Điện thoại: 02803.755.293 hoặc 0912.454.687

 

Mọi sự đóng góp xin gửi về: Văn phòng Tỉnh Đoàn Thái Nguyên,

Tài khoản: 934.02.00.00021 tại Kho Bạc Nhà nước tỉnh Thái Nguyên.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

Chủ tịch

Phạm Xuân Đương